Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 9: Truyện Cánh diều có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 9: Truyện có đáp án
Câu 12: Đọc phần (5) “Bức tranh của em gái tôi” và trả lời các câu hỏi:
a) Tại sao người anh “muốn khóc quá”?
b) Câu nói “Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy!” cho em hiểu gì về người anh?
c) Điều gì đã tạo nên sự bất ngờ cho kết thúc truyện?
Trả lời:
a. Người anh muốn khóc vì cậu cảm thấy ân hận trước những hành động của mình khi nhìn thấy bức ảnh của em gái.
b. Câu nói "Không phải con đâu. Đấy là tâm hồn và lòng nhân hậu của em con đấy!" cho em hiểu rằng thực ra bản chất của người anh không xấu, người anh cảm nhận được tâm hồn và lòng nhân hậu của người em, nhận thấy tình cảm của em gái dành cho mình và từ đó thấy bản thân mình thật hẹp hòi, ích kỉ.
c. Điều bất ngờ chính là từ bức tranh của người em gái, về tình cảm của người em dành cho anh, và sự xấu hổ của người anh lúc này
Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 3: Thế nào là lời người kể chuyện?
Câu 4: Thế nào là lời nhân vật?
Câu 5: Nêu những đặc trưng cơ bản của truyện ngắn.
Câu 6: Trạng ngữ là gì? Nêu ví dụ.
Câu 7: Tác dụng của trạng ngữ trong câu.
Câu 8: Tả sinh sinh hoạt là gì?
Câu 1: Văn bản “Bức tranh của em gái tôi” thuộc thể loại nào?
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Bức tranh của em gái tôi” là?
Câu 4: Nhân vật chính trong văn bản “Bức tranh của em gái tôi” là ai?
Câu 5: Người kể câu chuyện “Bức tranh của em gái tôi” ở ngôi nào? Kể với ai?
Câu 6: Nêu bố cục của văn bản “Bức tranh của em gái tôi”.
Câu 7: Nội dung chính của Văn bản “Bức tranh của em gái tôi” là?
Câu 8: Tại sao nhân vật tôi trong “Bức tranh của em gái tôi” lại bí mật theo dõi em gái?
Câu 12: Đọc phần (5) “Bức tranh của em gái tôi” và trả lời các câu hỏi:
Câu 15: Nêu nội dung, nghệ thuật văn bản “Bức tranh của em gái tôi”.
Câu 1: Văn bản “Điều ước không tính trước” thuộc thể loại nào?
Câu 2: Người kể câu chuyện ở ngôi thứ mấy?
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Điều ước không tính trước” là?
Câu 4: Nhân vật chính trong văn bản “Điều ước không tính trước” là ai?
Câu 5: Nêu bố cục của văn bản “Điều ước không tính trước”.
Câu 6: Nội dung chính của văn bản “Điều ước không tính trước” là?
Câu 10: Điều gì tạo nên sự hấp dẫn trong phần kết thúc của câu chuyện (phần 4).
Câu 13: Nêu nội dung, nghệ thuật bài “Điều không tính trước”
Câu 1: Trạng ngữ là gì? Nêu ví dụ.
Câu 2: Nêu tác dụng của trạng ngữ trong câu.
Câu 3: Trong những câu dưới đây, cụm từ ngày hôm nay ở câu nào là trạng ngữ?
Câu 7: Chọn một trong hai đề sau:
Câu 1: Văn bản “Chích bông ơi” thuộc thể loại nào?
Câu 2: Tác giả của văn bản “Chích bông ơi” là ai? Nêu khái quát về tác giả đó.
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Chích bông ơi!” là?
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Chích bông ơi!”.
Câu 5: Nội dung chính của văn bản “Chích bông ơi!” là?
Câu 6: “Pa” ở phần 2 và “pa” ở đầu truyện có phải là một người không?
Câu 7: Theo em, người cha định nói với con điều gì?
Câu 8: Hãy thử viết một kết thúc khác cho câu chuyện “Chích bông ơi!”.
Câu 9: Truyện viết về ai, về việc gì? Theo em, Dế Vần là người thế nào?
Câu 10: Chỉ ra điểm giống nhau giữa hai câu chuyện trong văn bản này:
Câu 13: Nêu nội dung, nghệ thuật bài “Chích bông ơi”
Câu 1: Tả cảnh sinh hoạt là gì?
Câu 2: Để viết được một bài văn tả cảnh sinh hoạt, chúng ta cần lưu ý những gì?
Câu 3: Lập dàn ý cho bài văn miêu tả cảnh sinh hoạt.
Câu 4: Viết bài văn tả cảnh ngày mùa ở quê hương em?
Câu 5: Lập dàn ý cho bài văn tả một trận bóng đá mà em đã chứng kiến.
Câu 1: Để tổ chức một cuộc thảo luận về một vấn đề, chúng ta cần lưu ý những gì?
Câu 2: Theo em, mục đích của một cuộc thảo luận là gì?
Câu 3: Nêu các bước để tiến hành một cuộc thảo luận.
Câu 4: Lập dàn ý cho bài nói: Trao đổi về vấn đề “Chơi game chỉ có tác hại. Đúng hay sai?”
Câu 1. Văn bản Nắng trưa bồi hồi thuộc thể loại truyện gì?
Câu 2. Văn bản Nắng trưa bồi hồi viết về đề tài gì?
Câu 4. Trong văn bản Nắng trưa bồi hồi, câu nào sau đây là lời nhân vật?
Câu 5. Trong văn bản, câu nào sau đây là lời người kể chuyện?
Câu 7. Trong văn bản Nắng trưa bồi hồi, người kể chuyện là ai?
Câu 8. Câu nào sau đây có trạng ngữ?
Câu 9. Nhiệm vụ của trạng ngữ đã xác định được ở câu hỏi 8 là gì?
Câu 10. Viết đoạn văn (khoảng 4 - 6 dòng) tóm tắt nội dung truyện Nắng trưa bồi hồi...