Giáo án Rút gọn phân số | Kết nối tri thức Toán lớp 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 56: Rút gọn phân số sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Toán lớp 4 Bài 56 (Kết nối tri thức): Rút gọn phân số

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT

1. Năng lực đặc thù

- Nhận biết được rút gọn phân số là gì, cách rút gọn phân số; vận dụng vào giải các bài tập, bài toán thực tế có liên quan.

- Thông qua các hoạt động khám phá, thực hành, luyện tập, HS được phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.

2. Năng lực chung:

- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.

- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.

- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.

- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

1. Đối với giáo viên

- Giáo án.

- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.

- Máy tính, máy chiếu.

- Bảng phụ.

2. Đối với học sinh

- SHS.

- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..).

3. Phương pháp dạy học

- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.

- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

TIẾT 1: TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học.

b. Cách thức tiến hành:

- GV tổ chức cho HS trò chơi Đố bạn

+ GV chuẩn bị các mảnh bìa trên đó ghi các phân số bất kì. Có nhiều mảnh bìa chứa các phân số bằng nhau và một vài mảnh bìa chứa các phân số không bằng với phân số trên bất cứ mảnh bìa nào cả để gây nhiễu.

+ GV chia lớp thành 2 đội. 2 đội cần tìm được số các cặp mảnh bìa chứa các phân số bằng nhau và báo cáo lại kết quả. Đội nào nhanh và chính xác hơn, đội đó sẽ dành chiến thắng.

- Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học.

Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng học “Bài 56 Rút gọn phân số”.

- HS tham gia trò chơi

- HS lắng nghe.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC.

1. KHÁM PHÁ.

a. Mục tiêu:

- Qua khám phá, HS nhận biết được rút gọn phân số là gì, cách rút gọn phân số (yêu cầu HS rút gọn đến phân số tối giản); Vận dụng giải các bài tập 1; 2; 3; 4 ở phần hoạt động.

b. Cách thức tiến hành:

- GV cho HS nhìn vào hình ảnh SGK.

Giáo án Toán lớp 4 Bài 56: Rút gọn phân số | Kết nối tri thức

- GV đặt câu hỏi:

Trong thực tế, nhiều khi chúng ta phải làm việc với các phân số có tử số và mẫu số là các số tự nhiên rất lớn, rất dài. Làm việc hoặc tính toán với các phân số như thế rất là bất tiện và tốn thời gian. Liệu có cách nào rút gọn lại các phân số đó hay không?

+ 3 bạn Mai , Nam, Rô – bốt đang nói chuyện với nhau là một ví dụ về rút gọn phân số.

- GV yêu cầu 3 HS đọc phần thoại của nhân vật và 1 HS đọc phần nhận xét trong SGK.

- GV cho HS đọc SKG mục b) và giảng.

+ Ở phần nói chuyện của 3 bạn Mai, Nam, Rô -bốt, các bạn đã đặt ra được vấn đề đó là có thể rút gọn phân số 2035 thành phân số có tử số và mẫu số bé hơn. Vậy cách rút gọn như thế nào?

- GV yêu cầu 1 HS đứng dậy đọc mục b) và đưa ra nhận xét:

+ Vận dụng tính chất cơ bản của phân số vào rút gọn phân số. Ta chia cả tử và mẫu số của phân số cho một số tự nhiên khác 0, ta được phân số rút gọn.

+ Phân số 2035 , ta chia cả tử và mẫu của phân số cho 5, được phân số rút gọn là 47 . 47 gọi là phân số tối giản vì phân số có tử số và mẫu số không cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1.

+ Khi rút gọn một phân số, phải rút gọn tới mức tối giản.

- GV yêu cầu HS đọc lại lưu ý SGK.

- GV chuyển sang hoạt động tiếp theo.

- HS quan sát hình ảnh SGK.

- HS lắng nghe.

- HS đọc SGK.

- HS lắng nghe.

- HS đọc SGK, lắng nghe nhận xét GV.

- HS đọc lại trong SGK và ghi nhớ.

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 22 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Toán 4 Kết nối tri thức Bài 56: Rút gọn phân số

Để mua Giáo án Toán 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ 

Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 55: Tính chất cơ bản của phân số

Giáo án Bài 57: Quy đồng mẫu số các phân số

Giáo án Bài 58: So sánh phân số

Giáo án Bài 59: Luyện tập chung

Đánh giá

0

0 đánh giá