Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán 4 Bài 55: Tính chất cơ bản của phân số sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Toán lớp 4 Bài 55 (Kết nối tri thức): Tính chất cơ bản của phân số
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù
- Nắm được tính chất cơ bản của phân số; vận dụng giải bài tập, bài toán thực tế có liên quan.
- Thông qua các hoạt động khám phá, thực hành, luyện tập, HS được phát triển năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học.
2. Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận với giáo viên và bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Chăm học, ham học, có tinh thần tự học; chịu khó đọc sách giáo khoa, tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân.
- Trung thực: trung thực trong thực hiện giải bài tập, thực hiện nhiệm vụ, ghi chép và rút ra kết luận.
- Yêu thích môn học, sáng tạo, có niềm hứng thú, say mê các con số để giải quyết bài toán.
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác, phát huy ý thức chủ động, trách nhiệm và bồi dưỡng sự tự tin, hứng thú trong việc học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Bộ đồ dùng dạy, học Toán 4.
- Máy tính, máy chiếu.
- Bảng phụ.
2. Đối với học sinh
- SHS.
- Vở ghi, dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV (bút, thước, tẩy,..).
3. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
||||||||||||
TIẾT 1: PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN |
|||||||||||||
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú, kích thích sự tò mò của HS trước khi vào bài học. b. Cách thức tiến hành: |
|||||||||||||
- GV tổ chức cho HS trò chơi truy tìm phân số. + GV chuẩn bị một số viên bi hoặc tờ giấy vụn vo tròn đặt trong một chiếc hộp hoặc túi kín. Sau đó GV dùng 2 tay lần lượt bốc ngẫu nhiên một số bi trong hộp. Số viên bi ở tay trái sẽ là tử số. Số viên bi ở tay phải sẽ là mẫu số. HS viết phân số đó ra bảng con rồi giơ kết quả. - Kết thúc trò chơi, GV dẫn dắt HS vào bài học. Trong bài học ngày hôm nay, cô trò mình cùng học “Bài 55 Tính chất cơ bản của phân số”. |
- HS tham gia trò chơi - HS lắng nghe.
|
||||||||||||
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC. 1. KHÁM PHÁ. a. Mục tiêu: - Qua khám phá, HS nhận biết được tính chất cơ bản của phân số, nhân (hoặc chia) cả tử và mẫu số với (cho) một số khác 0 ta được một phân số bằng phân số đã cho. Vận dụng giải các bài tập ở phần hoạt động. b. Cách thức tiến hành: |
|||||||||||||
- GV cho HS nhìn vào hình ảnh SGK. - GV diễn giải tình huống: + Bạn Việt và bạn Mai có hai băng giấy như nhau. Việt chia băng giấy thành 3 phần bằng nhau rồi tô màu băng giấy. Mai chia băng giấy thàng 6 phần bằng nhau rồi tô màu băng giấy. Nhìn vào hình vẽ ta thấy hai phần này bằng nhau. băng giấy. Ta có thể nói phân số viết là . - GV yêu cầu HS đọc phần nhận xét trong SGK. - GV viết: hay - GV giảng. + Nhân cả tử và mẫu số của phân số với 2 ta được phân số mới là bằng với phân số ban đầu. Ngược lại ta chia cả tử và mẫu của phân số cho 2, ta được phân số mới là bằng phân số ban đầu. Vậy nếu nhân cả tử và mẫu của phân số với 3, ta được phân số nào? Có bằng hay không? - GV đưa ra nhận xét: + Đó được gọi là tính chất cơ bản của phân số. - GV yêu cầu HS đọc lại phần nhận xét SGK. - GV chuyển sang hoạt động tiếp theo. |
- HS quan sát hình ảnh SGK. - HS lắng nghe. - HS đọc SGK. - HS quan sát bảng đen. - HS lắng nghe. - HS trả lời: + Nhân cả tử và mẫu của phân số với 3, ta được phân số bằng phân số ban đầu. - HS lắng nghe, đọc lại trong SGK và ghi nhớ. |
||||||||||||
2. HOẠT ĐỘNG a. Mục tiêu: - HS vận dụng tính chất cơ bản của phân số đã học ở phần khám phá để tìm các phân số, giải bài toán trắc nghiệm 4 lựa chọn. |
|||||||||||||
Nhiệm vụ 1: Hoàn thành BT1 - GV yêu cầu HS đọc, tìm hiểu đề. Số? a)
b)
- GV hướng dẫn. + Các em vận dụng tính chất cơ bản của phân số vừa học ở phần khám phá. - GV mời 2 HS lên bảng trình bày, các bạn khác tự làm vào vở. - GV mời một HS nhận xét phần trình bày của các bạn. - GV chữa bài, nhận xét bài làm của HS. Nhiệm vụ 2: Hoàn thành BT2 Số? a)
b)
- GV yêu cầu HS đọc và xác định yêu cầu bài toán. - GV hướng dẫn: + Để tìm được số thích hợp điền vào ô chứa “?”, các em phải tính xem các phân số đã cho đã nhân hay chia với số nào từ đó tạo thành phân số mới là bao nhiêu. - GV gọi lần lượt 2 HS đứng dậy trả lời câu hỏi. - GV nhận xét, chữa bài. Nhiệm vụ 3: Hoàn thành BT3 Chọn câu trả lời đúng. Cùng giảm 3 lần tử số và mẫu số của phân số trong tấm thẻ bên, ta được phân số nào bằng phân số trong tấm thẻ đó?
- GV yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài. - GV đặt câu hỏi: + Giảm 3 lần tử số thì được tử số mới là bao nhiêu? Giảm 3 lần mẫu số thì được mẫu mới là bao nhiêu? - GV yêu cầu HS làm bài vào vở, một HS đứng lên trình bày đáp án. - GV chữa bài, chốt đáp án, khen các HS hoàn thành nhanh, đúng và rút kinh nghiệm, khích lệ các HS chưa tích cực. |
- HS đọc đề, tìm hiểu yêu cầu đề bài. - HS lắng nghe. - HS trả lời: a)
b)
- HS nhận xét. - HS lắng nghe, sửa bài. - HS đọc đề. - HS lắng nghe. - HS suy nghĩ, trình bày: a)
b)
- HS lắng nghe, sửa bài. - HS đọc đề. - HS lắng nghe, trả lời trong đầu. - HS trình bày:
Chọn đáp án C - HS lắng nghe nhận xét của giáo viên. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 22 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Toán 4 Kết nối tri thức Bài 55: Tính chất cơ bản của phân số
Để mua Giáo án Toán 4 Kết nối tri thức năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ
Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây
Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Giáo án Bài 54: Phân số và phép chia số tự nhiên
Giáo án Bài 56: Rút gọn phân số
Giáo án Bài 57: Quy đồng mẫu số các phân số
Giáo án Bài 58: So sánh phân số