Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 3: Kí Cánh diều có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 3: Kí có đáp án
Câu 12: Theo em, có thể thay thế các từ mượn trong những câu ở bài tập 4 bằng các từ thuần Việt không? Vì sao?
Trả lời:
- Theo em là không thể thay thế các từ mượn trong những câu ở bài tập 4 bằng các từ thuần Việt bởi ngôn ngữ gốc Việt không có đủ vốn từ vựng để định nghĩa cho tất cả các khái niệm và việc chuyển ngữ từ vựng từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác để là xu thế tất yếu trong quá trình hội nhập của một nền văn hóa
Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 2: Kí được chia làm mấy loại? Kể tên?
Câu 3: Nêu đặc trưng cơ bản của kí.
Câu 4: Ngôi kể là gì? Có mấy loại ngôi kể?
Câu 5: Ngôi kể thứ 3 là gì? Nêu tác dụng.
Câu 6: Ngôi kể thứ nhất là gì? Nêu tác dụng.
Câu 7: Từ đa nghĩa là gì? Nêu ví dụ.
Câu 8: Tác dụng của từ đa nghĩa.
Câu 9: Từ đồng âm là gì? Nêu ví dụ.
Câu 10: Tác dụng của từ đồng âm.
Câu 11: Phân biệt từ đồng âm và từ đa nghĩa.
Câu 12: Từ mượn là gì? Nêu ví dụ.
Câu 13: Khi nào chúng ta sử dụng từ mượn?
Câu 1: Văn bản “Trong lòng mẹ” thuộc thể loại gì?
Câu 2: “Trong lòng mẹ” được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Trong lòng mẹ” là?
Câu 4: Tác giả của văn bản “Trong lòng mẹ” là ai? Nêu khái quát thông tin về tác giả.
Câu 5: Nêu bố cục của văn bản “Trong lòng mẹ”.
Câu 6: Nội dung chính của văn bản “Trong lòng mẹ” là?
Câu 10: Theo em, vì sao đoạn trích Trong lòng mẹ thuộc thể loại hồi kí?
Câu 12: Tóm tắt văn bản “Trong lòng mẹ”.
Câu 13: Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản “Trong lòng mẹ”.
Câu 1: Văn bản “Đồng Tháp Mười mùa nước nổi” thuộc thể loại gì?
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Đồng Tháp Mười mùa nước nổi” là?
Câu 4: Tác giả của văn bản “Đồng Tháp Mười mùa nước nổi” là ai? Nêu khái quát thông tin về tác giả.
Câu 5: Nêu bố cục của văn bản “Đồng Tháp Mười mùa nước nổi”.
Câu 6: Nội dung chính của văn bản “Đồng Tháp Mười mùa nước nổi” là?
Câu 9: Từ văn bản trên, theo em, bài du kí về một vùng đất mới cần chú ý giới thiệu những gì?
Câu 10: Nếu được đi thăm Đồng Tháp Mười, em sẽ đến nơi nào nêu trong bài du kí? Vì sao?
Câu 11: Tóm tắt văn bản “Đồng Tháp Mười mùa nước nổi”.
Câu 12: Nêu nội dung, nghệ thuật của văn bản “Đồng Tháp Mười mùa nước nổi”.
Câu 1: Từ đa nghĩa là gì? Nêu ví dụ.
Câu 2: Tác dụng của từ đa nghĩa.
Câu 3: Từ đồng âm là gì? Nêu ví dụ.
Câu 4: Tác dụng của từ đồng âm.
Câu 5: Phân biệt từ đồng âm và từ đa nghĩa.
Câu 6: Từ mượn là gì? Nêu ví dụ.
Câu 7: Khi nào chúng ta sử dụng từ mượn?
Câu 8: Xác định ý nghĩa của các từ chân, chạy trong mỗi trường hợp dưới đây:
Câu 10: Tìm từ đa nghĩa, từ đồng âm trong những câu dưới đây:
Câu 1: Văn bản “Thời thơ ấu của Hon- đa” thuộc thể loại gì?
Câu 2: “Thời thơ ấu của Hon- đa” được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Thời thơ ấu của Hon- đa” là?
Câu 4: Tác giả của văn bản “Thời thơ ấu của Hon- đa” là ai? Nêu khái quát thông tin về tác giả.
Câu 5: Nêu bố cục của văn bản “Thời thơ ấu của Hon- đa”.
Câu 6: Nội dung chính của văn bản “Thời thơ ấu của Hon- đa” là?
Câu 7: Những chi tiết nào chứng tỏ nhân vật “tôi” thời thơ ấu đã rất yêu thích máy móc?
Câu 8: Trong nhiều sự việc được nhân vật “tôi” kể lại, em có ấn tượng nhất với sự việc nào? Vì sao?
Câu 11: Tóm tắt văn bản “Thời thơ ấu của Hon-đa”.
Câu 12: Nêu nội dung, nghệ thuật chính của văn bản “Thời thơ ấu của Hon-đa”
Câu 1: Kỉ niệm là gì? Viết bài văn kể về một kỉ niệm của bản thân là gì?
Câu 4: Hãy chia sẻ về kỉ niệm đáng nhớ nhất của em bằng một đoạn văn ngắn.
Câu 2: Mục đích của em khi kể về một kỉ niệm của bản thân với mọi người là gì?
Câu 3: Để kể về một kỉ niệm của bản thân em cần lưu ý điều gì?
Câu 4: Lập dàn ý chi tiết cho bài nói kể lại một kỉ niệm đáng nhớ của bản thân.
Câu 1: Câu nào nêu đúng nội dung chính của văn bản trên?
Câu 2: Nhận xét nào sau đây nêu đúng tính chất du kí của văn bản này?
Câu 3: Câu nào chứa cảm xúc của người viết?
Câu 4: Câu nào nói về tương lai của con đường đến bản Hồng Ngài?
Câu 5: Văn bản nào sau đây cùng thể du kí với văn bản Thẳm sâu Hồng Ngài?
Câu 8: Câu nào sau đây có sử dụng từ mượn tiếng Pháp?
Câu 10: Từ nội dung văn bản trên, em hãy viết 1 – 2 dòng nhận xét về con đường đến bản Hồng Ngài...