Giáo án Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng, biểu đồ (Cánh diều 2024) | Giáo án Toán 8

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Toán lớp 8 Bài 2: Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng, biểu đồ sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Toán 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Toán 8 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Ngày soạn: …/…/…

Ngày dạy: …/…/…

Bài 2. Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng, biểu đồ

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:

- Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng, biểu đồ thích hợp ở dạng: bảng thống kê; biểu đồ dạng cột/ cột kép (column chart); biểu đồ hình quạt tròn (cho sẵn) (pie chart); biểu đồ đoạn thẳng (line graph).

- So sánh được các dạng biểu diễn khác nhau cho một tạp dữ liệu.

- Mô tả được cách chuyển dữ liệu từ dạng biểu diễn này sang dạng biểu diễn khác.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá

- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.

Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học.

- Tư duy và lập luận toán học: HS vận dụng tư duy và lập luận toán học để phân tích, tổng hợp dữ liệu, lựa chọn biểu đồ phù hợp để biểu diễn dữ liệu, giải thích các kết quả thu được từ biểu đồ.

- Mô hình hóa toán học: HS hiểu được bản chất của dữ liệu, từ đó lựa chọn mô hình toán học phù hợp để mô tả dữ liệu.

- Giải quyết vấn đề toán học: HS vận dụng các kiến thức và kĩ năng toán học để giải quyết các vấn đề liên quan đến mô tả và biểu diễn dữ liệu.

- Giao tiếp toán học: HS sử dụng các thuật ngữ toán học chính xác và phù hợp để mô tả dữ liệu, đồng thời sử dụng các biểu đồ để biểu diễn dữ liệu một cách trực quan và dễ hiểu.

- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng các phần mềm vẽ hình, biểu đồ,…

3. Phẩm chất

- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.

- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.

- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...

2 - HS:

- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.

b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS chưa cần giải bài toán ngay).

c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.

d) Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải):

Ở lớp 6 và lớp 7, chúng ta đã làm quen với việc mô tả và biểu diễn dữ liệu vào bảng, biểu đồ thích hợp ở dạng: Bảng thống kê; biểu đồ tranh; biểu đồ dạng cột/ cột kép; biểu đồ đoạn thẳng; biểu đồ hình quạt tròn.

Các dạng bảng, biểu đồ trên mô tả và biểu diễn dữ liệu như thế nào?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những thông tin thống kê về các khía cạnh khác nhau như dân số, kinh tế, văn hóa, giáo dục,... Để hiểu rõ hơn về các thông tin này, chúng ta cần biết cách mô tả và biểu diễn dữ liệu. Bài học hôm nay sẽ giúp các em tìm hiểu về cách mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng, biểu đồ”.

 Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng, biểu đồ

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 1: Biểu diễn dữ liệu trên các bảng và biểu đồ thống kê

a) Mục tiêu:

- HS nhận biết và phân tích một số dạng biểu đồ thống kê.

- HS biết cách lựa chọn và biểu diễn dữ liệu vào bảng, biểu đồ thích hợp.

- HS vận dụng kiến thức thực hiện các bài toán có liên quan đến các biểu đồ thống kê và lựa chọn các biểu đồ thích hợp cho các số liệu thống kê.

b) Nội dung:

- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ1, 2; Luyện tập 1, 2 và các Ví dụ.

c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được cách đọc và phân tích các dạng biểu đồ thống kê.

d) Tổ chức thực hiện:

 

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 19 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Toán 8 Cánh diều Bài 2: Mô tả và biểu diễn dữ liệu trên các bảng, biểu đồ

Để mua Giáo án Toán lớp 8 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Xem thêm các bài Giáo án Toán lớp 8 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu

Giáo án Bài 3: Phân tích và xử lí dữ liệu thu được ở dạng bảng, biểu đồ

Giáo án Bài 4: Xác suất của biến cố ngẫu nhiên trong một số trò chơi đơn giản

Giáo án Bài 5: Xác suất thực nghiệm của biến cố trong một số trò chơi đơn giản

Giáo án Bài tập cuối chương 6

Đánh giá

0

0 đánh giá