Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 1: Truyện Cánh diều có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 1: Truyện có đáp án
Câu 6: Chi tiết cuối văn bản “Vua nghe nói, từ đó mới phục hẳn. Lập tức, vua cho gọi cả hai cha con vào, ban thưởng rất hậu.” cho thấy điều gì?
Trả lời:
- Chi tiết cuối văn bản “Vua nghe nói, từ đó mới phục hẳn. Lập tức, vua cho gọi cả hai cha con vào, ban thưởng rất hậu." cho thấy: Vua rất quý trọng những người thông minh.
Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Cánh diều hay, chi tiết khác:
Câu 2: Thế nào là truyện truyền thuyết?
Câu 3: Thế nào là truyện cổ tích?
Câu 8: Đặc điểm nhân vật bao gồm những gì?
Câu 9: Liệt kê những yếu tố cơ bản của truyền thuyết.
Câu 10: Liệt kê những yếu tố cơ bản của truyện cổ tích.
Câu 11: Từ đơn là gì? Nêu ví dụ.
Câu 12: Từ phức là gì? Nêu ví dụ.
Câu 13: Thế nào từ ghép? Nêu ví dụ.
Câu 14: Từ láy là gì? Nêu ví dụ.
Câu 1: “Thánh Gióng” thuộc thể loại gì?
Câu 2: “Thánh Gióng” được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính trong truyện “Thánh Gióng” là?
Câu 4: Nhân vật chính trong truyện “Thánh Gióng” là ai?
Câu 5: Nêu bố cục của truyện “Thánh Gióng”.
Câu 6: Nội dung chính của truyện “Thánh Gióng” là?
Câu 7: Hãy nêu một số sự kiện chính của truyện Thánh Gióng.
Câu 9: Tìm các chi tiết cho thấy truyện có liên quan đến lịch sử.
Câu 11: Theo em, truyện đã phản ánh được hiện thực và ước mơ gì của cha ông ta?
Câu 13: Trình bày ý nghĩa của truyền thuyết “Thánh Gióng”.
Câu 14: Tóm tắt truyện truyền thuyết “Thánh Gióng”.
Câu 15: Nêu nội dung, nghệ thuật của truyện “Thánh Gióng”
Câu 1: “Thạch Sanh” thuộc thể loại gì?
Câu 2: “Thạch Sanh” được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính trong truyện “Thạch Sanh” là?
Câu 4: Nhân vật chính trong truyện “Thạch Sanh” là ai?
Câu 5: Nêu bố cục của truyện “Thạch Sanh”.
Câu 6: Nội dung chính của truyện “Thạch Sanh” là?
Câu 7: Hãy nêu một số sự kiện chính của truyện “Thạch Sanh”.
Câu 8: Nguồn gốc xuất thân của Thạch Sanh có gì đặc biệt.
Câu 10: Nêu nội dung, nghệ thuật của truyện “Thạch Sanh”.
Câu 14: Đoạn thơ sau đã nhấn mạnh thêm ý nghĩa nào của truyện Thạch Sanh?
Câu 1: Từ đơn là gì? Nêu ví dụ.
Câu 2: Từ phức là gì? Nêu ví dụ.
Câu 3: Thế nào từ ghép? Nêu ví dụ.
Câu 4: Từ láy là gì? Nêu ví dụ.
Câu 5: Tìm và lập danh sách các từ đơn, từ ghép, từ láy trong hai câu sau:
Câu 6: Mỗi từ ghép dưới đây được tạo ra bằng cách nào?
Câu 8: Xếp từ láy trong các câu dưới đây vào nhóm thích hợp.
Câu 1: “Sự tích Hồ Gươm” thuộc thể loại gì?
Câu 2: “Sự tích Hồ Gươm” được kể theo ngôi thứ mấy?
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính trong truyện “Sự tích Hồ Gươm” là?
Câu 4: Nhân vật chính trong truyện “Sự tích Hồ Gươm” là ai?
Câu 5: Nêu bố cục của truyện “Sự tích Hồ Gươm”
Câu 6: Nội dung chính của truyện “Sự tích Hồ Gươm” là?
Câu 7: Hãy nêu một số sự kiện chính của truyện “Sự tích Hồ Gươm”.
Câu 8: Trong truyện, nhân vật nào nổi bật? Nhân vật ấy có đặc điểm gì?
Câu 9: Những chi tiết nào liên quan đến lịch sử? Theo em, những chi tiết nào là hoang đường, kì ảo?
Câu 10: Truyện muốn ca ngợi hay giải thích điều gì? Điều ấy có ý nghĩa như thế nào?
Câu 11: Tóm tắt văn bản “Sự tích Hồ Gươm”.
Câu 12: Gươm thần giúp cho nghĩa quân Lê Lợi những gì?
Câu 1: Thế nào là viết bài kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích?
Câu 3: Lập dàn ý cho bài văn bài văn kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích
Câu 4: Viết một bài văn kể lại truyện truyền thuyết Thánh Gióng.
Câu 1: Mục đích khi kể lại một truyện truyền thuyết hoặc cổ tích là gì?
Câu 3: Để kể lại truyền thuyết “Thánh Gióng” bằng lời của em cần thực hiện những bước nào?
Câu 4: Lập dàn ý cho bài nói: Kể lại truyện “Thạch Sanh” bằng lời của em.
Câu 1: Nhân vật nổi bật trong truyện cổ tích Em bé thông minh là ai?
Câu 2: Sự thông minh của em bé được thể hiện qua việc gì?
Câu 3: Truyện Em bé thông minh kể về cuộc đời của kiểu nhân vật nào?
Câu 4: Cách trả lời của em bé trong truyện có điểm nào đáng chú ý?
Câu 5: Việc tạo ra những tình huống thách đố khác nhau đã giúp cho câu chuyện như thế nào?
Câu 7: Qua nội dung câu chuyện, tác giả dân gian muốn đề cao điều gì nhất?
Câu 8: Truyện Em bé thông minh khác với truyện Thạch Sanh ở điểm nào?
Câu 9: Điểm giống nhau giữa truyện Em bé thông minh và truyện Thạch Sanh là:
Câu 10: Từ câu chuyện Em bé thông minh, có hai ý kiến khác nhau được nêu ra:...