Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Dàn ý bài văn tả cảnh sinh hoạt giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
Dàn ý bài văn tả cảnh sinh hoạt
Đề bài: Lập dàn ý bài văn tả Cảnh sinh hoạt
Dàn ý bài văn tả cảnh sinh hoạt - Mẫu 1
a. Mở bài: Giới thiệu về cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả
- Cảnh sinh hoạt đó là gì?
- Cảnh sinh hoạt đó diễn ra ở đâu? Vào lúc nào?
b. Thân bài: Tả cảnh sinh hoạt:
- Tả bao quát về không gian, bối cảnh nơi diễn ra cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả:
+ Thời tiết, bầu trời
+ Cây cối, hoa cỏ
+ Nhà cửa, đường phố, hàng quán
+ Con người
- Tả chi tiết một số hình ảnh nổi bật ở cự li gần:
+ Các sự vật khi quan sát gần có đặc điểm gì? (bàn ghế, bức tường, cây cối, nét mặt con người…)
+ Khi tiến lại gần, em có cảm giác như thế nào với các hoạt động đang diễn ra?
+ Em có muốn được tham gia vào khung cảnh sinh hoạt đó không?
- Tả sự thay đổi của sự vật trong cảnh sinh hoạt theo thời gian:
+ Thời tiết, cây cối, cảnh vật… có gì thay đổi từ khi em bắt đầu quan sát
+ Hành động, biểu cảm, câu chuyện… của con người trong lúc sinh hoạt có gì thay đổi?
c. Kết bài: Phát biểu cảm nghĩ hoặc nêu ấn tượng chung của em về cảnh sinh hoạt.
Dàn ý bài văn tả cảnh sinh hoạt - Mẫu 2
a. Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt em muốn miêu tả.
Mẫu: Vào ngày 30/4 hằng năm, cả nhà em sẽ cùng nhau quây quần, chuẩn bị một mâm cỗ thật thịnh soạn. Vừa là để thắp hương cho ông bà, tổ tiên, vừa là để gia đình cùng nhau chúc mừng ngày lễ lớn của dân tộc. Mà vui nhất trong ngày hôm đó, với em chính là khi mọi người tất bật sửa soạn cho mâm cỗ sao cho thật tươm tất.
b. Thân bài:
- Tả bao quát cảnh sinh hoạt:
- Tả chi tiết cảnh sinh hoạt (theo dòng thời gian):
→ Mọi người không phân biệt trai, gái, già, trẻ, mà chia sẻ công việc với nhau, vừa làm vừa trò chuyện vui vẻ. Tuy vất vả nhưng không ai than trách nửa lời. Bầu không khí ấm cúng, thân thiết
c. Kết bài: Suy nghĩ, cảm nhận của em về cảnh sinh hoạt vừa tham gia
Mẫu: Em rất thích những khoảnh khắc như thế này. Mọi người tự tay chuẩn bị từ những chi tiết nhỏ nhất, để tạo nên mâm cỗ thịnh soạn bày lên bàn thờ tổ tiên. Đây cũng là dịp để mọi người được ngồi lại gần nhau, chia sẻ, tâm sự thân mật về những chuyện đã xảy ra. Chính bởi sự vất vả trong lúc cùng nhau nấu cỗ, sự san sẻ cho nhau khi làm việc, mà mọi người trở nên thân thiết với nhau hơn, và mâm cỗ cũng trở nên thơm ngon hơn rất nhiều.
Dàn ý bài văn tả cảnh sinh hoạt - Mẫu 3
1. Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt mà em muốn tả.
Mẫu: Hằng nằm, cứ vào ngày 29 Tết, cả nhà em sẽ cùng nhau gói bánh chưng để đón Tết. Đó là hoạt động mà em yêu thích nhất và luôn mong chờ mỗi dịp xuân về.
2. Thân bài:
a) Tả bao quát cảnh sinh hoạt:
b) Tả chi tiết diễn biến hoạt động đó theo trình tự thời gian. Chú ý miêu tả cảm xúc của mọi người khi tham gia hoạt động:
- Khâu chuẩn bị nguyên liệu:
- Khâu gói bánh:
- Khâu nấu bánh và dọn dẹp:
3. Kết bài: Cảm xúc, cảm nghĩ của em về khung cảnh sinh hoạt mình vừa kể lại.
Dàn ý bài văn tả cảnh sinh hoạt - Mẫu 4
a) Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt mà em muốn miêu tả: Giờ ra chơi trên sân trường vào mùa đông
b) Thân bài:
- Tả cảnh thiên nhiên:
Không khí lạnh buốt, khô hanh
Trời âm u, nhiều mây, không có nắng
Có nhiều gió, thổi mạnh từng cơn
Cây bàng rụng hết lá, trơ trọi cành khô khẳng khiu
Cây hoa sữa, cây phượng vĩ ủ rũ, co ro trong gió rét
Lá khô trên sân trường bị gió thổi bay xào xạc, dồn về từng góc sân
Chim chóc trốn đi tránh rét hết cả, suốt nhiều ngày chưa nhìn thấy một chú chim nào
- Tả cảnh sinh hoạt:
Các bạn học sinh vẫn rất hào hứng vui chơi trên sân trường
Nhóm các bạn nam chơi đá bóng trên bãi cỏ
Nhóm vài bạn chụm lại chơi bắn bi ở góc sân nền đất, không đổ xi măng
Rải rác trên sân là các nhóm bạn chơi đuổi bắt, bịt mắt bắt dê, nhảy dây, kéo co…
Trên ghế đá là các nhóm bạn tụm lại trò chuyện, kể về các bộ phim, bài hát mới
→ Các bạn học sinh trò chuyện, chạy nhảy tạo nên bầu không khí ồn ào, náo nhiệt
→ Các bạn vận động nhiều nên ra mồ hôi, cảm thấy nóng dần chứ không hề thấy lạnh một chút nào
c) Kết bài: Tình cảm, cảm xúc của em dành cho cảnh sinh hoạt giờ ra chơi trên sân trường mà mình vừa miêu tả
Dàn ý bài văn tả cảnh sinh hoạt - Mẫu 5
a) Mở bài: Giới thiệu cảnh sinh hoạt mà em muốn miêu tả: cảnh sinh hoạt ngày Tết.
Gợi ý: Em có thể chọn một trong các khoảnh khắc để miêu tả lại khoảnh khắc sinh hoạt ngày tết, như: ngày cúng tất niên, đêm giao thừa, lúc gói và nấu bánh chưng, lúc dọn dẹp nhà cửa, lúc đi chúc tết…
b) Thân bài: tả lại cảnh sinh hoạt ngày tết mà em đã chọn và giới thiệu ở mục mở bài:
Cảnh sinh hoạt ấy diễn ra theo thông lệ hẳng năm, hay lâu rồi mới có?
Thời tiết hôm đó như thế nào? Có phù hợp để thực hiện công việc cần làm không?
Có những ai cùng tham gia cảnh sinh hoạt này? Mọi người bao lâu mới được cùng nhau thực hiện một công việc như thế?
Bầu không khí lúc thực hiện cảnh sinh hoạt ra sao? Có vui vẻ, rôm rả không?
Quá trình thực hiện các công việc diễn ra như thế nào? Mỗi người sẽ làm công việc gì? Mọi người làm việc có vui vẻ không? Có nói chuyện lúc làm việc không?
Có điều gì bất ngờ, thú vị xảy ra trong lúc mọi người làm việc không?
Trong lúc gia đình em sinh hoạt, những gia đình khác có làm công việc giống gia đình em không? Điều đó tạo nên bầu không khí như thế nào?
c) Kết bài:
Kết quả của buổi sinh hoạt đó là gì? Cảm xúc của mọi người ra sao?
Ý nghĩa của hoạt động đã được thực hiện trong buổi sinh hoạt?
Cảm nghĩ của em về những lúc sinh hoạt cùng gia đình ngày Tết như vậy?
Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu 2: Thể loại kí thường sử dụng ngôi kể nào?
Câu 3: Trình bày những đặc trưng cơ bản của kí.
Câu 5: Hồi kí là thể loại kí ghi chép lại điều gì?
Câu 6: Người kể chuyện ngôi thứ nhất trong hồi kí như thế nào?
Câu 7: Nêu hình thức ghi chép và cách kể sự việc trong hồi kí.
Câu 8: Ẩn dụ là gì? Nêu ví dụ.
Câu 9: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ.
Câu 10: Hoán dụ là gì? Nêu ví dụ.
Câu 11: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ hoán dụ.
Câu 12: Phân biệt hai biện pháp tu từ ẩn dụ và hoán dụ.
Câu 2: Văn bản “Lao xao ngày hè” thuộc thể loại nào?
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Lao xao ngày hè” là?
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Lao xao ngày hè” và nội dung chính của từng đoạn.
Câu 5: Văn bản “Lao xao ngày hè” được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết?
Câu 8: Những hiểu biết và cảm nhận của em về các loài chim có gì giống và khác với nhân vật “tôi”?
Câu 12: Xác định chủ đề của văn bản Lao xao ngày hè.
Câu 14: Hãy chia sẻ với bạn về ấn tượng và cảm xúc của em khi đọc Lao xao ngày hè.
Câu 2: Em hãy tìm hiểu về công việc nuôi ong và tình cảm của người nuôi ong với bầy ong của mình.
Câu 3: Văn bản “Thương nhớ bầy ong” thuộc thể loại nào?
Câu 4: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Thương nhớ bầy ong” là?
Câu 5: Nêu bố cục của văn bản “Thương nhớ bầy ong” và nội dung chính của từng đoạn.
Câu 6: Văn bản “Thương nhớ bầy ong” được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết?
Câu 7: Dựa vào văn bản “Thương nhớ bầy ong” hãy giải thích thế nào là ong “trại”.
Câu 8: Những dấu hiệu nào đã giúp em biết văn bản trên thuộc thể hồi kí?
Câu 12: Em có nhận xét gì về cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên, loài vật của nhân vật “tôi”?
Câu 1: Văn bản “Đánh thức trầu” thuộc thể loại gì?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Đánh thức trầu” là?
Câu 3: Nêu bố cục của văn bản “Đánh thức trầu” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi ở dưới:
Câu 4: Theo em, cụm từ “mắt xanh” trong câu thơ: “Trầu ơi, hãy tỉnh lại/ Mở mắt xanh ra nào” gợi cho ta liên tưởng đến hình ảnh quen thuộc nào? “mắt xanh” trong trường hợp này có phải là ẩn dụ không? Dựa vào đâu để nói như vậy?
Câu 5: Hãy dẫn ra một câu văn sử dụng biện pháp ẩn dụ hoặc hoán dụ trong Lao xao ngày hè hoặc Thương nhớ bầy ong mà em cho là thú vị và chia sẻ với mọi người.
Câu 1: Văn bản “Một năm ở tiểu học” thuộc thể loại gì?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Một năm ở tiểu học” là?
Câu 3: Văn bản “Một năm ở tiểu học” được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết?
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Một năm ở tiểu học” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 2: Tác dụng của biện pháp miêu tả?
Câu 4: Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt là nhằm mục đích gì?
Câu 5: Khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt chúng ta cần thực hiện theo mấy bước? Là những bước nào?
Câu 6: Lập dàn ý cho bài văn tả cảnh sinh hoạt.
Câu 7: Viết một bài văn tả cảnh sinh hoạt lớp.
Câu 1: Mục đích khi trình bày về một cảnh sinh hoạt là gì?
Câu 2: Theo em, việc trình bày về một cảnh sinh hoạt chúng ta cần chuẩn bị theo mấy bước? Kể tên.
Câu 3: Khi viết một bài văn tả cảnh sinh hoạt, em cần lưu ý đến những gì?
Câu 6: Theo em, “thiên nhiên muốn trò chuyện cùng ta” điều gì?...