Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên Chân trời sáng tạo có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 5: Trò chuyện cùng thiên nhiên có đáp án
Câu 3: Hãy xác định biện pháp tu từ trong các câu văn dưới đây và cho biết dựa vào đâu để xác định như vậy:
a. Cả làng xóm hình như (…) cùng thức với giời, với đất.
b. Sau nhà có hai đõ ong “say” lắm.
c. Thời đó đường Bờ Sông chỉ trải đá, chưa tráng nhựa, chiều hè gió ngoài sông thổi vào, bụi mù, thành phố phải dùng những xe bò kéo chở nước đi tưới.
d. Mùa đông, tôi không ra đường chơi được thì ở nhà đọc truyện Tàu cho cả nhà trong (…), nhà ngoài (…) nghe, hết một cuốn thì cầm hai xu chạy vù lại hiệu Cát Thành đầu phố hàng Gai đổi cuốn khác.
Trả lời:
- Phép hoán dụ, dựa vào nội dung câu có thể xác định như sau
a. Cả làng xóm (lấy vật chứa để gợi vật được chứa )
b. Đõ ong (lấy vật chứa để gợi vật được chứa )
c. Thành phố (lấy vật chứa để gợi vật được chứa )
d. Nhà trong, nhà ngoài (lấy vật chứa để gợi vật được chứa )
Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu 2: Thể loại kí thường sử dụng ngôi kể nào?
Câu 3: Trình bày những đặc trưng cơ bản của kí.
Câu 5: Hồi kí là thể loại kí ghi chép lại điều gì?
Câu 6: Người kể chuyện ngôi thứ nhất trong hồi kí như thế nào?
Câu 7: Nêu hình thức ghi chép và cách kể sự việc trong hồi kí.
Câu 8: Ẩn dụ là gì? Nêu ví dụ.
Câu 9: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ.
Câu 10: Hoán dụ là gì? Nêu ví dụ.
Câu 11: Nêu tác dụng của biện pháp tu từ hoán dụ.
Câu 12: Phân biệt hai biện pháp tu từ ẩn dụ và hoán dụ.
Câu 2: Văn bản “Lao xao ngày hè” thuộc thể loại nào?
Câu 3: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Lao xao ngày hè” là?
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Lao xao ngày hè” và nội dung chính của từng đoạn.
Câu 5: Văn bản “Lao xao ngày hè” được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết?
Câu 8: Những hiểu biết và cảm nhận của em về các loài chim có gì giống và khác với nhân vật “tôi”?
Câu 12: Xác định chủ đề của văn bản Lao xao ngày hè.
Câu 14: Hãy chia sẻ với bạn về ấn tượng và cảm xúc của em khi đọc Lao xao ngày hè.
Câu 2: Em hãy tìm hiểu về công việc nuôi ong và tình cảm của người nuôi ong với bầy ong của mình.
Câu 3: Văn bản “Thương nhớ bầy ong” thuộc thể loại nào?
Câu 4: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Thương nhớ bầy ong” là?
Câu 5: Nêu bố cục của văn bản “Thương nhớ bầy ong” và nội dung chính của từng đoạn.
Câu 6: Văn bản “Thương nhớ bầy ong” được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết?
Câu 7: Dựa vào văn bản “Thương nhớ bầy ong” hãy giải thích thế nào là ong “trại”.
Câu 8: Những dấu hiệu nào đã giúp em biết văn bản trên thuộc thể hồi kí?
Câu 12: Em có nhận xét gì về cách quan sát, cảm nhận thiên nhiên, loài vật của nhân vật “tôi”?
Câu 1: Văn bản “Đánh thức trầu” thuộc thể loại gì?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Đánh thức trầu” là?
Câu 3: Nêu bố cục của văn bản “Đánh thức trầu” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 2: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi ở dưới:
Câu 4: Theo em, cụm từ “mắt xanh” trong câu thơ: “Trầu ơi, hãy tỉnh lại/ Mở mắt xanh ra nào” gợi cho ta liên tưởng đến hình ảnh quen thuộc nào? “mắt xanh” trong trường hợp này có phải là ẩn dụ không? Dựa vào đâu để nói như vậy?
Câu 5: Hãy dẫn ra một câu văn sử dụng biện pháp ẩn dụ hoặc hoán dụ trong Lao xao ngày hè hoặc Thương nhớ bầy ong mà em cho là thú vị và chia sẻ với mọi người.
Câu 1: Văn bản “Một năm ở tiểu học” thuộc thể loại gì?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính trong văn bản “Một năm ở tiểu học” là?
Câu 3: Văn bản “Một năm ở tiểu học” được kể theo ngôi thứ mấy? Vì sao em biết?
Câu 4: Nêu bố cục của văn bản “Một năm ở tiểu học” và ý nghĩa của từng đoạn.
Câu 2: Tác dụng của biện pháp miêu tả?
Câu 4: Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt là nhằm mục đích gì?
Câu 5: Khi viết bài văn tả cảnh sinh hoạt chúng ta cần thực hiện theo mấy bước? Là những bước nào?
Câu 6: Lập dàn ý cho bài văn tả cảnh sinh hoạt.
Câu 7: Viết một bài văn tả cảnh sinh hoạt lớp.
Câu 1: Mục đích khi trình bày về một cảnh sinh hoạt là gì?
Câu 2: Theo em, việc trình bày về một cảnh sinh hoạt chúng ta cần chuẩn bị theo mấy bước? Kể tên.
Câu 3: Khi viết một bài văn tả cảnh sinh hoạt, em cần lưu ý đến những gì?
Câu 6: Theo em, “thiên nhiên muốn trò chuyện cùng ta” điều gì?...