Tailieumoi.vn biên soạn và giới thiệu bộ câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 3: Vẻ đẹp quê hương Chân trời sáng tạo có lời giải chi tiết, bám sát chương trình học trên trường; giúp học sinh ôn tập và bổ sung kiến thức cũng như hoàn thành tốt các bài kiểm tra môn Ngữ Văn 6. Mời các bạn đón xem:
100 câu hỏi ôn tập Ngữ Văn 6 Bài 3: Vẻ đẹp quê hương có đáp án
Câu 4: Nêu hai kinh nghiệm mà em có được khi viết và trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát đã học.
Trả lời:
Hai kinh nghiệm mà em có được khi viết và trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát đã học.
- Trước khi viết hoặc nói, phải xác định mục đích là gì, người đọc/người nghe là những ai. Điều đó giúp em định hướng được nội dung bài viết, tăng hiệu quả giao tiếp.
- Thứ hai, cần tìm những từ ngữ, hình ảnh gợi cảm xúc, những biện pháp tu từ mà tác giả sử dụng trong bài thơ. Từ đó, phân tích cái hay, cái đẹp của bài và nêu cảm xúc của mình.
Câu 5: Hình ảnh quê hương hiện lên trong tâm trí mỗi người không giống nhau, đối với nhà thơ Tế Hanh, quê hương là “con sông xanh biếc”, với nhạc sĩ Hoàng Hiệp, quê hương gắn liền với những kỉ niệm trên dòng sông tuổi thơ… Vậy hình ảnh quê hương trong tâm trí em là gì? Quê hương có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi chúng ta? Em có thể làm gì để quê hương ngày càng đẹp hơn.
Trả lời:
- Hình ảnh quê hương hiện lên trong tâm trí mỗi người không giống nhau, đối với nhà thơ Tế Hanh, quê hương là “con sông xanh biếc”, với nhạc sĩ Hoàng Hiệp, quê hương gắn liền với những kỉ niệm trên dòng sông tuổi thơ… Riêng với bản thân em, quê hương là chốn bình yên, được tự do vui chơi và nô đùa, được đi thả diều trên triền đê, ăn những trái cây chín mọng trong vườn của ông bà thoả thích.
- Quê hương có ý nghĩa quan trọng với mỗi người bởi đó là đó là nơi chôn rau cắt rốn, có tổ tiên, ông bà, họ hàng để nhắc nhở ta nhớ về cội nguồn của chính mình.
- Để quê hương ngày càng đẹp hơn, em sẽ phấn đấu học thật giỏi và sau này quay về xây dựng, phát triển kinh tế để quê hương ngày càng giàu đẹp.
Xem thêm các câu hỏi ôn tập môn Ngữ văn lớp 6 sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Câu 2: Cách gieo vần trong thơ lục bát như thế nào?
Câu 3: Cách ngắt nhịp trong thơ lục bát như thế nào?
Câu 4: Thanh điệu trong thơ lục bát được phối hợp ra sao?
Câu 5: Nêu những đặc trưng cơ bản trong thơ lục bát.
Câu 6: Trình bày cách lựa chọn từ ngữ thích hợp khi nói hoặc viết.
Câu 7: Nêu tác dụng của cách lựa chọn từ ngữ thích hợp khi nói hoặc viết.
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong những câu hát dân gian là?
Câu 2: Cụm từ “vẻ đẹp quê hương” thường khiến em nghĩ đến điều gì?
Câu 6: Em hãy chỉ ra đặc điểm của thể thơ lục bát thể hiện qua bài ca dao 3.
Câu 10: Trong bốn bài ca dao trên, em thích nhất bài nào? Vì sao?
Câu 1: Nếu chọn một hình ảnh làm biểu tượng cho Việt Nam, em sẽ chọn hình ảnh nào? Vì sao?
Câu 2: Em biết bài thơ hoặc bài hát nào về quê hương?
Câu 3: “Việt Nam quê hương ta” thuộc thể loại nào?
Câu 4: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong văn bản “Việt Nam quê hương ta” là?
Câu 5: Tám dòng thơ này giúp em hình dung gì về phong cảnh và con người Việt Nam?
Câu 6: Những dòng thơ này gợi cho em nghĩ đến đặc điểm nào của truyền thống dân tộc?
Câu 7: Em hãy chỉ ra cách gieo vần và ngắt nhịp của bốn dòng thơ đầu.
Câu 12: Văn bản gợi cho em suy nghĩ và cảm xúc gì về con người và cảnh sắc quê hương?
Câu 2: Bài viết này đã đề cập đến những nét độc đáo nào của bài ca dao?
Câu 4: Bài ca dao này là lời của ai nói với ai?
Câu 5: Liệt kê một số bài ca dao có nội dung tương tự bài ca dao trên.
Câu 3: Tìm từ ở cột B có nghĩa phù hợp với các chỗ trống trong câu ở cột A:
Câu 1: “Hoa Bìm” thuộc thể thơ nào?
Câu 2: Phương thức biểu đạt chính mà tác giả sử dụng trong “Hoa Bìm” là?
Câu 3: Chỉ ra những đặc điểm của thể thơ lục bát trong bài thơ trên.
Câu 4: Xác định tình cảm của tác giả đối với quê hương được thể hiện qua bài thơ.
Câu 1: Nêu quy tắc luật thanh khi làm thơ lục bát.
Câu 2: Trình bày cách gieo vần khi làm thơ lục bát.
Câu 3: Trình bày cách ngắt nhịp khi làm thơ lục bát.
Câu 4: Mục đích của em khi làm một bài thơ lục bát là gì?
Câu 5: Lập dàn ý để làm một bài thơ lục bát.
Câu 6: Hãy làm một bài thơ lục bát theo đề tài tự do.
Câu 2: Trình bày yêu cầu đối với đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ lục bát.
Câu 4: Mục đích của em khi viết một đoạn văn trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát là nhằm?
Câu 5: Lập dàn ý viết một đoạn văn thể hiện cảm xúc về một bài thơ lục bát.
Câu 6: Viết một đoạn văn ngắn thể hiện cảm xúc của em về bài thơ “Chuyện cổ nước mình”.
Câu 1: Bài nói trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát nhằm mục đích gì?
Câu 2: Bài nói trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát gồm mấy bước? Đó là những bước nào?
Câu 3: Lập dàn ý cho bài nói trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát mà em yêu thích.
Câu 4: Viết một bài nói mẫu tham khảo trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát mà em yêu thích.
Câu 1: Tóm tắt nội dung của các văn bản sau và xác định thể loại của chúng bằng cách điền vào bảng:
Câu 2: Chỉ ra những đặc điểm của thể thơ lục bát trong bài ca dao sau:
Câu 3: Dựa vào gợi ý sau, em hãy nêu những đặc điểm của một đoạn văn chia sẻ về cảm xúc một bài thơ lục bátCâu 4: Nêu hai kinh nghiệm mà em có được khi viết và trình bày cảm xúc về một bài thơ lục bát đã học.