Giáo án Luyện tập Diện tích tam giác (2023) - Toán 8

2.4 K

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Luyện tập Diện tích tam giác (2022) - Toán 8 theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Giáo án Luyện tập Toán 8 Bài 3: Diện tích tam giác

A. Mục tiêu

1. Kiến thức:

- HS phát biểu được các công thức tính diện tích tam giác, các tính chất của diện tích.

2. Kỹ năng:

- HS biết cách vận dụng công thức và tính chất của diện tích để giải bài toán.

- Biết cách vẽ HCN và tam giác có diện tích bằng diện tích cho trước.

3. Thái độ:

- Tích cực, tự giác, hợp tác.

4. Phát triển năng lực:

- Tính diện tích các hình cho trước.

B. Chuẩn bị

1. Giáo viên:

- Bảng phụ hình 133 bài 19, hình 135 bài 22 (tr122-SGK), thước thẳng, phấn màu.

2. Học sinh:

- Compa, thước, bảng nhóm.

C. Phương pháp

- Vấn đáp, nêu và giải quyết vấn đề, thuyết trình, ...

D. Tiến trình dạy học

1. Tổ chức lớp: Kiểm diện.

2. Kiểm tra bài cũ: Phát biểu định lý về diện tích của tam giác và chứng minh định lý đó.

3. Bài mới

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

Ghi bảng

Hoạt động 1: Khởi động (7’)

- Treo bảng phụ đưa ra đề kiểm tra, hình vẽ 133 (sgk)

- Gọi HS lên bảng

- Kiểm tra vở bài tập vài HS

- Cho HS nhận xét câu trả lời và bài làm ở bảng

- Đánh giá cho điểm

- HS đọc yêu cầu đề kiểm tra

- Một HS lên bảng trả lời và làm bài, cả lớp làm vào vở bài tập:

- Tham gia nhận xét câu trả lời và bài làm trên bảng. Tự sửa sai…

1.  Tính SABC biết BC = 3cm, đường cao AH = 0,2dm?

2.  a) Xem hình 133. Hãy chỉ ra các tam giác có cùng diện tích (lấy ô vuông làm đơn vị diện tích).

  b) Hai tam giác có diện tích bằng nhau thì có bằng nhau không?

Hoạt động 2: Luyện tập (32’)

Bài 20 trang 122 SGK

- Nêu bài 20, cho HS đọc đề bài

Hỏi: Gthiết cho gì? Kluận gì?

- Hãy phát hoạ và nghĩ xem vẽ như thế nào?

- Gợi ý: - Dựa vào công thức tính diện tích các hình và điều kiện bài toán.

- MN là đường trung bình của ∆ABC

- HS đọc đề bài 20 sgk

- HS nêu GT – KL bài toán

- Phát hoạ hình vẽ, suy nghĩ, trả lời

- Thực hành giải theo nhóm:

Bài 20 trang 122 SGK

Giáo án Toán 8 Luyện tập (trang 122-123) mới nhất

Bài 20 trang 122 SGK

- Nêu bài tập 13 sgk, vẽ hình 125 lên bảng.

Hỏi: Dùng tính chất 1 và 2 về diện tích đa giác em có thể ghép hình chữ nhật EFBC và EGHD với những ∆ nào có cùng diện tích và có thể tạo ra những hình để so sánh diện tích? (Đường chéo AC tạo ra những ∆ nào có cùng diện tích?)

- Đọc đề bài, vẽ hình vào vở, ghi Gt – Kl.

Quan sát hình vẽ, suy nghĩ cách giải

∆ABC = ∆CDA (c,c,c) ⇒ SABC = SADC. Tương tự ta cũng có: SAFE = SAHE ; SEKC  = SEGC

Suy ra: SABC – SAFE – SEKC = SADC – SAHE – SEGC 

Hay SEFBK = SEGDH

Hình chữ nhật ABCD

Giáo án Toán 8 Luyện tập (trang 122-123) mới nhất

Hoạt động 3: Vận dụng,mở rộng (20’)

- Cho HS nhắc lại 3 tính chất cơ bản về diện tích đa giác

- HS nhắc lại tính chất cơ bản của đa giác

 

- Học ôn các công thức tính diện tích đã học 

- Chuẩn bị giấy làm bài kiểm tra 15’

Giáo án Toán 8 Luyện tập (trang 122-123) mới nhất

Đánh giá

0

0 đánh giá