Hoàn thành sơ đồ dưới đây về tầm quan trọng của Biển Đông đối với Việt Nam

201

Với giải Câu 4 trang 61 SBT Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 13: Việt Nam và Biển Đông giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Sử 11. Mời các bạn đón xem:

Sách bài tập Lịch sử 11 Bài 13: Việt Nam và Biển Đông

Câu 4 trang 61 SBT Lịch Sử 11: Hoàn thành sơ đồ dưới đây về tầm quan trọng của Biển Đông đối với Việt Nam.

Hoàn thành sơ đồ dưới đây về tầm quan trọng của Biển Đông đối với Việt Nam

Lời giải:

TẦM QUAN TRỌNG CỦA BIỂN ĐÔNG ĐỐI VỚI VIỆT NAM

QUỐC PHÒNG, AN NINH

NGÀNH KINH TẾ TRỌNG ĐIỂM

- Căn cứ tiền tiêu: Trên các đảo, tùy điều kiện cụ thể, có thể lập những căn cứ, trung tâm kiểm soát vùng trời, vùng biển, kiểm tra hoạt động của tàu, thuyền, bảo đảm an ninh quốc phòng, xây dựng kinh tế, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.

- Tuyến phòng thủ hướng Đông: Các đảo và quần đảo trên Biển Đông, đặc biệt là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, không chỉ có ý nghĩa trong việc kiểm soát các tuyến đường biển qua lại Biển Đông mà còn có ý nghĩa phòng thủ chiến lược quan trọng đối với Việt Nam.

- Bảo vệ an ninh hàng hải và chủ quyền lãnh thổ: Hệ thống các đảo, quần đảo của Việt Nam trên Biển Đông gồm nhiều tầng, nhiều lớp, hình thành thế phòng thủ liên hoàn biển - đảo - bờ để bảo vệ các vùng biển và lãnh thổ trên đất liền của Tổ quốc.

- Khai thác tài nguyên khoáng sản: Biển Đông cung cấp nguồn lợi hải sản rất quan trọng. Các hệ sinh thái như rạn san hô, thảm cỏ biển, rừng ngập mặn,... đều tập trung tại đây, cung cấp tiềm năng bảo tồn đa dạng sinh học biển và nguồn giống hải sản tự nhiên cho nghề khai thác và nuôi trồng thuỷ, hải sản.

- Công nghiệp khai khoáng: Dầu khí là một trong những nguồn tài nguyên quan trọng nhất ở thềm lục địa Việt Nam với nhiều bể trầm tích (Cửu Long, Nam Côn Sơn,..). Biển Đông còn chứa đựng tiềm năng to lớn về quặng sa khoáng như: than, dích-côn, thiếc, vàng, đất hiếm,.. trong đó cát nặng, cát đen là nguồn tài nguyên quý giá của đất nước.

- Giao thông hàng hải: Bờ biển Việt Nam dài khoảng 3260 km từ tỉnh Quảng Ninh đến tỉnh Kiên Giang và trên các vùng biển, thềm lục địa Việt Nam ở Biển Đông, có nhiều địa điểm có thể xây dựng cảng, cảng biển nước sâu và nhiều loại cảng khác tạo ra tiềm năng vô cùng to lớn cho ngành giao thông hàng hải Việt Nam.

- Giao thương quốc tế và hội nhập văn hoá: Biển Đông là cầu nối giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương; giữa lục địa Á - Âu với lục địa Ôxtrâylia

- Du lịch biển: địa hình bờ biển đa dạng, nhiều vịnh biển đẹp,…

Đánh giá

0

0 đánh giá