Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi Hằng tháng, bạn K đều lập kế hoạch chi tiêu của bản thân để cân đối các khoản chi tiêu sao cho hợp lí

642

Với giải Bài tập 5 trang 41 SBT Giáo dục công dân lớp 8 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Giáo dục công dân 8. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Giáo dục công dân 8 Bài 8: Lập kế hoạch chi tiêu

Bài tập 5 trang 41 SBT GDCD 8: Em hãy đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi

Tình huống 1. Hằng tháng, bạn K đều lập kế hoạch chi tiêu của bản thân để cân đối các khoản chi tiêu sao cho hợp lí như: mua đồ ăn sáng, đồ dùng học tập, tiết kiệm, đi xem phim,... Khi thấy bạn K có thói quen ghi chép lại các khoản chi tiêu, bạn M (bạn cùng lớp với bạn K) cho rằng việc làm này là không cần thiết.

Câu hỏi:

– Theo em, việc lập kế hoạch chi tiêu sẽ đem lại lợi ích gì cho bạn K?

– Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến của bạn M? Vì sao?

Tình huống 2. Bạn H và nhóm bạn rủ nhau đi xem phim. Bạn H và các bạn muốn mua thêm nước uống, bỏng ngô nhưng không đủ tiền. Bạn H không suy nghĩ và lấy ngay số tiền mua đồ dùng học tập mà mẹ vừa đưa sáng nay để mua nước, bỏng ngô cho các bạn. Thấy vậy, các bạn trong nhóm đã khuyên bạn ấy không nên chi tiêu như vậy. Thế nhưng, bạn H lại nói: “Không cần phải tính toán làm gì, hết tiền thì mình lại xin bố mẹ”.

Câu hỏi:

– Em có nhận xét gì về cách chi tiêu của bạn H?

– Nếu em là bạn của bạn H, em sẽ khuyên bạn H như thế nào để có thói quen chi tiêu tốt hơn?

Tình huống 3. Bạn T có dự định sẽ tặng quà sinh nhật mẹ vào năm tháng tới. Vì vậy, bạn T đã lập kế hoạch chi tiêu cho bản thân mình trong năm tháng. Tháng thứ nhất và thứ hai, bạn thực hiện theo đúng kế hoạch đã lập. Nhưng đến tháng thứ ba, bạn T không thực hiện được vì đã chi tiêu không kiểm soát. Bạn T đang băn khoăn vì không biết liệu mình có thể mua được món quà tặng mẹ vào ngày sinh nhật được hay không.

Câu hỏi:

Nếu em là bạn của bạn T, em sẽ hướng dẫn bạn T như thế nào để bạn ấy biết các cách chi tiêu và có thể hoàn thành kế hoạch chi tiêu đã lập?\

Trả lời:

Trả lời tình huống 1:

- Đem lại nguồn tiền tiết kiệm lớn giúp bạn K làm chủ dòng tiền của mình và dùng vào việc quan trọng.

- Em không đồng tình. Vì lập kế hoạch rất cần thiết, nếu chúng ta không có kế hoạch rõ ràng sẽ gây lãng phí tiền bạc.

Trả lời tình huống 2:

- Cách chi tiêu của bạn H lãng phí và sử dụng vào việc không cần thiết. Dùng tiền như vậy sẽ dẫn đến việc không thể mua được những món đồ thiết yếu, gây ra lãng phí.

- Em sẽ khuyên bạn nên biết chi tiêu hợp lý, dùng tiền vào việc quan trọng, tránh lãng phí.

Trả lời tình huống 3:

- Bạn T có thể đặt ra các nguyên tắc để hoàn thành công việc hiệu quả như:

+ Luôn theo dõi quá trình thực hiện kế hoạch, hiểu rõ từng giai đoạn diễn ra giúp bạn chủ động khắc phục rào cản hợp lý và nhanh tiến đến mục tiêu cuối cùng.

+ Sử dụng thêm công cụ hỗ trợ để kế hoạch tài chính có độ trực quan, chính xác cao như công cụ tính toán, ứng dụng điện thoại, ghi chép vào sổ tay.

+ Kiên trì thực hiện kế hoạch, tránh trì hoãn, không bỏ cuộc.

Đánh giá

0

0 đánh giá