Với giải sách bài tập Giáo dục công dân 8 Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân sách Chân trời sáng tạo hay, chi tiết giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Giáo dục công dân 8. Mời các bạn đón xem:
Giải SBT Giáo dục công dân 8 Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân
Phần Củng cố
Trả lời:
- Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong khoảng thời gian nhất định.
- Xác định mục tiêu cá nhân giúp mỗi người có định hướng, động lực, trách nhiệm để tập trung tối đa khả năng của bản thân nhằm đạt được mục tiêu đã đề ra. Đồng thời còn giúp chúng ta tiết kiệm thời gian, công sức, tiền của và tránh được những thất bại không đáng có.
Bài tập 2 trang 28 SBT GDCD 8: Em hãy nêu các cách phân loại mục tiêu cá nhân
Trả lời:
Mục tiêu cá nhân có thể được phân loại theo thời gian (mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn) hoặc phân loại theo lĩnh vực (mục tiêu về sức khỏe, mục tiêu về học tập, mục tiêu về gia đình, mục tiêu về sự nghiệp, mục tiêu về tài chính,....).
Mục tiêu cá nhân có ý nghĩa quan trọng, đóng vai trò định hướng cho hoạt động của con người. Mục tiêu có tác dụng tạo động lực để cá nhân quyết tâm hành động.
Trả lời:
Xác định mục tiêu cá nhân cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Xác định mục tiêu cụ thể ( cần rõ ràng, chi tiết).
- Đo lường được quá trình thực hiện (có thể lượng giả được).
- Có tính khả thi (có khả năng thực hiện).
- Tính thực tế (có giá trị với bản thân).
- Thời gian thực hiện (có lộ trình, thời điểm, thời hạn để hoàn thành mục tiêu)
Bài tập 4 trang 28 SBT GDCD 8: Em hãy cho biết các bước lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu cá nhân
Trả lời:
- Cách lập kế hoạch thực hiện mục tiêu gồm 6 bước:
+ Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu.
+ Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên.
+ Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết.
+ Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân.
+ Điều chỉnh cách thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi.
+ Cam kết thực hiện kế hoạch.
- Học sinh cần xác định cho mình mục tiêu cá nhân đúng đắn, phù hợp và lập kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu đề ra. Trong quá trình thực hiện kế hoạch, cần tập trung, cố gắng vượt qua khó khăn để đạt mục tiêu
Bài tập 5 trang 29 SBT GDCD 8: Em hãy khoanh tròn vào câu trả lời đúng
A. Kết quả của sự cố gắng.
B. Kết quả của sự nỗ lực.
C. Thành tích đạt được.
D. Mục tiêu cá nhân.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
Câu 2 trang 29 SBT GDCD 8: Nội dung nào dưới đây có vai trò định hướng hoạt động của con người?
A. Mục tiêu cá nhân.
B. Siêng năng, kiên trì.
C. Bảo vệ lẽ phải.
D. Lao động sáng tạo.
Trả lời:
Đáp án đúng là: A
A. Mục tiêu về tài chính.
B. Mục tiêu ngắn hạn.
C. Mục tiêu về sức khoẻ.
D. Mục tiêu về học tập.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
A. Mục tiêu ngắn hạn.
B. Mục tiêu dài hạn.
C. Mục tiêu về gia đình.
D. Mục tiêu trung hạn.
Trả lời:
Đáp án đúng là: C
Câu 5 trang 29 SBT GDCD 8: Nội dung nào dưới đây không phải là mục tiêu cá nhân?
A. Bạn M tiết kiệm tiền để mua một chiếc điện thoại mới.
B. Gia đình bạn K dự định đổi xe máy trong năm tới.
C. Bạn H quyết tâm sẽ đoạt giải Nhất cuộc thi chạy cự li ngắn của trường.
D. Bạn B quyết định mỗi ngày sẽ làm quen với ba người bạn mới trong trường để rèn luyện khả năng giao tiếp của mình.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Câu 6 trang 29 SBT GDCD 8: Nội dung nào dưới đây là mục tiêu cá nhân?
A. Bạn H quyết tâm mỗi ngày chạy bộ 30 phút để rèn luyện sức khoẻ.
B. Trường Trung học cơ sở X quyết tâm trở thành trường đạt chuẩn quốc gia trong hai năm tới.
C. Xã Y xác định mục tiêu sẽ phấn đấu để đạt chuẩn nông thôn mới trong năm tới.
D. Tổ dân phố N cố gắng để đạt danh hiệu “Tổ dân phố xanh, sạch, đẹp.
Trả lời:
Đáp án đúng là: B
Bài tập 6 trang 30 SBT GDCD 8: Em hãy sắp xếp các nội dung dưới đây vào ô phù hợp
Mục tiêu ngắn hạn Mục tiêu về học tập
Mục tiêu về gia đình Mục tiêu dài hạn
Mục tiêu về sự nghiệp Mục tiêu về tài chính
Phân loại theo thời gian |
Phân loại theo lĩnh vực |
|
|
Trả lời:
Phân loại theo thời gian |
Phân loại theo lĩnh vực |
Mục tiêu ngắn hạn Mục tiêu dài hạn |
Mục tiêu về gia đình Mục tiêu về sự nghiệp Mục tiêu về học tập Mục tiêu về tài chính |
Bài tập 7 trang 30 SBT GDCD 8: Em hãy nối nội dung ở cột A với nội dung của cột B sao cho phù hợp
Cột A |
Cột B |
Bước 1 |
a. Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết. |
Bước 2 |
b. Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu. |
Bước 3 |
c. Cam kết thực hiện kế hoạch. |
Bước 4 |
d. Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân. |
Bước 5 |
e. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên. |
Trả lời:
Cột A |
Cột B |
Bước 1 |
b. Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu. |
Bước 2 |
e. Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên. |
Bước 3 |
a. Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết. |
Bước 4 |
d. Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân. |
Bước 5 |
c. Cam kết thực hiện kế hoạch. |
Phần Luyện tập
STT |
Suy nghĩ, việc làm |
Đồng ý |
Không đồng ý |
Giải thích |
1 |
Bạn V là một bạn rất rụt rè, nhút nhát. Bạn ấy muốn rèn luyện sự tự tin nên đã đăng kí tham gia cuộc thi “Người dẫn chương trình nhí” để giúp bản thân mạnh dạn hơn. |
|
|
|
2 |
Bạn A vốn ít vận động và chưa từng tham gia chạy bền. Mười ngày nữa, trường của bạn A có tổ chức cuộc thi chạy ma-ra-tông, bạn ấy đã đăng kí tham gia và đặt mục tiêu sẽ đoạt giải Nhất cuộc thi đó. |
|
|
|
3 |
Thấy bạn Q đạt danh hiệu học sinh xuất sắc toàn diện tiêu biểu, bạn N cảm thấy ghen tị và cũng đặt mục tiêu cho mình trong năm tới phải đạt thành tích như bạn Q. |
|
|
|
4 |
Bạn D là học sinh giỏi toàn diện trong lớp 8A và được nhiều giáo viên bộ môn chọn đi thi học sinh giỏi. Thế nhưng, vì bạn ấy rất yêu thích môn Toán nên đã đặt mục tiêu sẽ tham gia thi và quyết tâm đoạt giải Nhất cho môn học này. |
|
|
|
Trả lời:
STT |
Suy nghĩ, việc làm |
Đồng ý |
Không đồng ý |
Giải thích |
1 |
Bạn V là một bạn rất rụt rè, nhút nhát. Bạn ấy muốn rèn luyện sự tự tin nên đã đăng kí tham gia cuộc thi “Người dẫn chương trình nhí” để giúp bản thân mạnh dạn hơn. |
X |
|
Tham gia chương trình giúp bạn có môi trường tốt để luyện tập và phát triển bản thân |
2 |
Bạn A vốn ít vận động và chưa từng tham gia chạy bền. Mười ngày nữa, trường của bạn A có tổ chức cuộc thi chạy ma-ra-tông, bạn ấy đã đăng kí tham gia và đặt mục tiêu sẽ đoạt giải Nhất cuộc thi đó. |
|
X |
Có mục tiêu rõ ràng sẽ dễ thực hiện và rèn luyện hơn. |
3 |
Thấy bạn Q đạt danh hiệu học sinh xuất sắc toàn diện tiêu biểu, bạn N cảm thấy ghen tị và cũng đặt mục tiêu cho mình trong năm tới phải đạt thành tích như bạn Q. |
X |
|
Đặt mục tiêu để đạt danh hiệu cao giúp bạn N có động lực để phấn đấu hơn trong học tập |
4 |
Bạn D là học sinh giỏi toàn diện trong lớp 8A và được nhiều giáo viên bộ môn chọn đi thi học sinh giỏi. Thế nhưng, vì bạn ấy rất yêu thích môn Toán nên đã đặt mục tiêu sẽ tham gia thi và quyết tâm đoạt giải Nhất cho môn học này. |
X |
|
Bạn D đã theo đuổi môn học yêu thích và có mục tiêu rõ ràng trong học tập sẽ giúp em đạt được kết quả cao. |
Phần Vận dụng
Trả lời:
- Mục tiêu thi điểm 10 môn Tiếng Anh cuối kì
Kế hoạch:
+ Chú ý nghe giảng trên lớp, hỏi thầy cô khi không hiểu bài
+ Tập làm đề, ôn lại kiến thức cũ và học kiến thức mới từng ngày
+ Mỗi tuần giải 5-10 đề kiểm tra và luyện kĩ năng nghe – hiểu
+ Thắc mắc hỏi thầy cô và bạn bè
+ Cố gắng hoàn thiện tốt các đề thi và kiểm tra.
Trả lời:
Một số nguyên tắc có thể áp dụng như sau:
Không ngừng học hỏi, lắng nghe thầy cô giảng bài
Tích cực ôn tập và học các từ mới
Siêng năng, chịu khó hoàn thành các bài tập
Quản lý thời gian hiệu quả, hợp lý
Cố gắng đạt được những mục tiêu đã đưa ra.
Xem thêm các bài giải SBT Giáo dục công dân 8 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân
Bài 7: Phòng, chống bạo lực gia đình
Bài 9: Phòng ngừa tai nạn vũ khí, cháy, nổ và các chất độc hại
Bài 10: Quyền và nghĩa vụ lao động của công dân
Lý thuyết GDCD 8 Bài 6: Xác định mục tiêu cá nhân
1. Thế nào là mục tiêu cá nhân? Các loại mục tiêu cá nhân?
a. Khái niệm:
- Mục tiêu cá nhân là kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một thời gian nhất định.
Mục tiêu cá nhân (minh họa)
b. Phân loại:
- Phân loại theo thời gian, gồm:
+ Mục tiêu ngắn hạn.
+ Mục tiêu dài hạn.
- Phân loại theo lĩnh vực, gồm:
+ Mục tiêu về sức khỏe
+ Mục tiêu về học tập
+ Mục tiêu về gia đình
+ Mục tiêu về sự nghiệp.
+ Mục tiêu về tài chính,...
Mục tiêu cá nhân theo lĩnh vực (gia đình, sự nghiệp, tài chính,…)
2. Ý nghĩa của việc xác định mục tiêu cá nhân
- Mục tiêu cá nhân có ý nghĩa quan trọng, đóng vai trò định hướng cho hoạt động của con người.
- Mục tiêu có tác dụng tạo động lực để cá nhân quyết tâm hành động.
3. Cách xác định mục tiêu và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu
- Xác định mục tiêu cá nhân cần phải đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Cụ thể (rõ ràng, chi tiết)
+ Đo lường được (có thể lượng giả được).
+ Khả thi (có khả năng thực hiện).
+ Thực tế (có giá trị với bản thân).
+ Thời gian thực hiện (có lộ trình, thời điểm).
- Cách lập kế hoạch thực hiện mục tiêu gồm 6 bước:
+ Bước 1: Liệt kê các việc cần làm để đạt mục tiêu.
+ Bước 2: Sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên.
+ Bước 3: Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết.
+ Bước 4: Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân.
+ Bước 5: Điều chỉnh cách thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi.
+ Bước 6: Cam kết thực hiện kế hoạch.
Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu cá nhân (minh họa)
4. Trách nhiệm của học sinh
- Học sinh cần xác định cho mình mục tiêu cá nhân đúng đắn, phù hợp và lập kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu đề ra.
- Trong quá trình thực hiện kế hoạch, cần tập trung, cố gắng vượt qua khó khăn để đạt mục tiêu.
Học sinh cần lập kế hoạch học tập hiệu quả