Giáo án KHTN 8 Bài 6 (Kết nối tri thức 2024): Tính theo phương trình hóa học | Khoa học tự nhiên 8

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án KHTN 8 Bài 6: Tính theo phương trình hóa học sách Kết nối tri thức theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Khoa học tự nhiên 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 400k mua trọn bộ Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Trường THCS ………….

Tổ: ………………………

Họ và tên giáo viên

BÀI 6: Tính theo phương trình hóa học

Tuần: 

Tiết:

Ngày soạn:

Thời gian thực hiện: 

 

I. Mục tiêu

1. Về kiến thức

- Tính được lượng chất trong phương trình hóa học theo số mol, khối lượng hoặc thể tích ở điều liện 1 bar và 25oC.

- Nêu được khái niệm hiệu suất của phản ứng.

- Tính được hiệu suất của 1 phản ứng dựa vào lượng sản phẩm thu được theo lý thuyết và lượng sản phẩm thu được theo thực tế.

2. Về năng lực

2.1. Năng lực chung.

- Năng lực tự chủ và tự học: tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa để tìm hiểu về cách tính lượng chất tham gia và chất sản phẩm trong một phản ứng hóa học, khái niệm về hiệu suất của phản ứng và cách tính hiệu suất của một phản ứng cụ thể.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: thảo luận nhóm để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết vấn đề trong thực hiện các nhiệm vụ học tập.

2.2. Năng lực khoa học tự nhiên

- Năng lực nhận biết KHTN: Biết cách tính lượng chất tham gia và chất sản phẩm dựa vào phương trình hóa học, biết khái niệm hiệu suất phản ứng và cách tính hiệu suất của phản ứng.

- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Tính toán được lượng chất tham gia và lượng chất sản phẩm trong quá trình sản xuất.

- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: giải các bài tập tính theo phương trình hóa học và bài tập về tính hiệu suất của phản ứng.

3. Phẩm chất

- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân nhằm tìm hiểu về cách tính lượng chất trong phương trình hóa học, tìm hiểu khái niệm về hiệu suất phản ứng và cách tính hiệu suất của phản ứng.

- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện nhiệm vụ mà GV yêu cầu.

- Trung thực, trách nhiệm.

II. Thiết bị dạy học và học liệu

1. Chuẩn bị của giáo viên

- Giáo án, slide, máy tính, máy chiếu.

- Các phiếu học tập.

2. Chuẩn bị của học sinh

- Vở ghi + SGK + Đồ dùng học tập

- Ôn tập bài cũ và chuẩn bị bài mới.

III. Tiến trình dạy học

1. Hoạt động 1: Mở đầu

a. Mục tiêu: Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập, tạo tâm thế hứng thú, sẵn sàng tìm hiểu kiến thức mới.

b. Nội dung: Học sinh hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi của GV.

Bằng cách nào có thể tính được lượng chất tham gia và lượng chất sản phẩm trong quá trình sản xuất?

c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh. Dự kiến:

Dựa vào phương trình hoá học, khi biết lượng một chất đã phản ứng hoặc lượng chất tạo thành tính được lượng các chất còn lại.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV chiếu câu hỏi cho HS hoạt động cá nhân.

HS nhận nhiệm vụ.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

HS hoạt động cá nhân suy nghĩ trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

GV gọi Hs trả lời câu hỏi, Hs khác nhận xét bổ sung

Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ

- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.

- GV chưa chốt kiến thức mà dẫn dắt vào bài học mới: Để giải thích câu hỏi này đầy đủ và chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học ngày hôm nay.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu cách tính lượng chất tham gia trong phản ứng.

a. Mục tiêu: Tính được lượng chất tham gia trong một phản ứng hóa học khi biết lượng chất sản phẩm.

b. Nội dung:

- HS hoạt động cá nhân nghiên cứu thông tin SGK, theo dõi hướng dẫn của GV.

- HS thảo luận nhóm thực hiện ví dụ 1:

Ví dụ 1: Cho Al tác dụng với dung dịch H2SO4 loãng thì xảy ra phản ứng hoá học:

 2Al + 3H2SO4 → Al2(SO4) + 3H2

Cho biết sau phản ứng thu được 3,7185 lít khí H(ở 25oC và 1 bar). Hãy tính:

a. Khối lượng Al đã tham gia phản ứng.

b. Khối lượng acid H2SO4 đã tham gia phản ứng.

c. Sản phẩm: Kết quả hoạt động của HS. Dự kiến:

Số mol khí H2 là:

nH2= VH224,79 = 3,7185/24,79 = 0,15 mol

PTHH: 2Al + 3H2SO4 → Al2(SO4) + 3H2

Theo PT: 2           3        1                 3        (mol)

Theo bài:                                           0,15   (mol)

a.

- Từ PT ta có: nAl= 23nH2= 0,1 mol.

 - Khối lượng Al đã tham gia phản ứng là: mAl = nAl . MAl = 0,1 . 27 = 2,7(g).

………………………………………….

………………………………………….

………………………………………….

Tài liệu có 16 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án KHTN 8 Kết nối tri thức Bài 6: Tính theo phương trình hóa học.

Xem thêm Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 5: Định luật bảo toàn khối lượng và phương trình hóa học

Giáo án Bài 7: Tốc độ phản ứng và chất xúc tác

Giáo án Bài 8: Acid

Giáo án Bài 9: Base - thang pH

Giáo án Bài 10: Oxide

Để mua Giáo án Khoa học tự nhiên 8 Kết nối tri thức năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, Ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá