Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo quy luật thị trường, trong những năm qua, tỉnh Đồng Tháp đã giảm dần diện tích đất trồng lúa năng suất thấp

331

Với giải Bài 8 trang 6 SBT Kinh tế Pháp luật 11 Cánh diều chi tiết trong Bài 1: Cạnh tranh trong kinh tế thị trường giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Kinh tế Pháp luật 11. Mời các bạn đón xem:

Giải SBT Kinh tế Pháp luật 11 Bài 1: Cạnh tranh trong kinh tế thị trường

Bài 8 trang 6 SBT Kinh tế Pháp luật 11: Thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp theo quy luật thị trường, trong những năm qua, tỉnh Đồng Tháp đã giảm dần diện tích đất trồng lúa năng suất thấp, kém hiệu quả sang canh tác các loại cây trồng mang lại giá cao, giá thành sản xuất thấp, tăng khả năng cạnh tranh và thích ứng với biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, tỉnh cũng khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân, chủ trang trại liên kết với các trường đại học, cao đẳng, ứng dụng khoa học và công nghệ hình thành trang trại giống cây trồng, vật nuôi cung cấp cho toàn tỉnh, góp phần sản xuất đạt hiệu quả cao hơn, phát triển các sản phẩm chủ lực như hoa cảnh, cây ăn quả, thuỷ sản,...

a) Thông tin trên cho em biết điều gì về vai trò của cạnh tranh đối với việc sử dụng các nguồn lực kinh tế cho phát triển nông nghiệp tại tỉnh Đồng Tháp?

b) Việc chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp đem lại lợi ích gì cho kinh tế tinh Đồng Tháp?

c) Em hãy lấy thêm ví dụ về vai trò của cạnh tranh đối với sự phát triển kinh tế của địa phương nơi em sinh sống.

Lời giải:

♦ Yêu cầu a) Đoạn thông tin trên cho thấy: nhờ có cạnh tranh, các nguồn lực kinh tế được sử dụng linh hoạt và hiệu quả

♦ Yêu cầu b) Việc chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp ở tỉnh Đồng Tháp đã đem lại nhiều lợi ích tích cực, như: giảm chi phí sản xuất; tăng năng suất cây trồng; tăng khả năng cạnh tranh và đem lại lợi ích kinh tế hiệu quả hơn so với trước đó.

♦ Yêu cầu c) Ví dụ: Theo dữ liệu về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI), năm 2022, năng lực cạnh tranh của Hà Nội được xếp vào nhóm điều hành tốt, với PCI đạt 66,74 điểm, xếp thứ 10/63 tỉnh, thành trong cả nước. Để đạt được kết quả đó, thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc ban hành/ điều chỉnh các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và đào tạo lao động.

 
Đánh giá

0

0 đánh giá