Giải SGK Khoa học tự nhiên 7 Bài 38 (Kết nối tri thức): Thực hành: quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số loài sinh vật

6 K

Lời giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 7 Bài 38: Thực hành: quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số loài sinh vật sách Kết nối tri thức ngắn gọn, chi tiết sẽ giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi KHTN 7 Bài 38 từ đó học tốt môn Khoa học tự nhiên 7.

Giải bài tập KHTN lớp 7 Bài 38: Thực hành: quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số loài sinh vật

Video giải KHTN 7 Bài 38: Thực hành: quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số loài sinh vật - Kết nối tri thức

1. Chuẩn bị

2. Cách tiến hành

3. Kết quả

Kết quả 1 trang 157 KHTN lớp 7: Ghi kết quả quan sát sự sinh trưởng, phát triển của cây ở các chậu và sự sinh trưởng, phát triển của các loài động vật vào bảng theo mẫu sau:

Khoa học tự nhiên 7 Bài 38: Thực hành: quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số loài sinh vật | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Khoa học tự nhiên 7 Bài 38: Thực hành: quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số loài sinh vật | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 2)

Trả lời:

Khoa học tự nhiên 7 Bài 38: Thực hành: quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số loài sinh vật | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 3)

Khoa học tự nhiên 7 Bài 38: Thực hành: quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số loài sinh vật | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 4)

Khoa học tự nhiên 7 Bài 38: Thực hành: quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số loài sinh vật | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 5)

Kết quả 2 trang 157 KHTN lớp 7: Nhận xét và rút ra kết luận từ kết quả quan sát sự sinh trưởng và phát triển của thực vật, động vật.

Trả lời:

- Các loài sinh vật sống đều có khả năng sinh trưởng và phát triển. Sự sinh trưởng và phát triển của sinh vật được biểu hiện bằng sự tăng lên về khối lượng và kích thước của cơ thể, sự phát sinh hình thái cơ quan và cơ thể.

- Sự sinh trưởng và phát triển của các loài sinh vật khác nhau là khác nhau.

- Trong cùng một loài, ở mỗi giai đoạn, sự sinh trưởng và phát triển cũng khác nhau về sự biểu hiện và tốc độ.

Câu hỏi trang 157 KHTN lớp 7: Trả lời các câu hỏi sau:

1. Mô tả hạt nảy mầm và sinh trưởng của cây trong thời gian quan sát.

2. So sánh sinh trưởng, phát triển của các loài động vật đã quan sát.

Trả lời:

1. Mô tả hạt nảy mầm và sinh trưởng của cây trong thời gian quan sát:

- Sau khi hấp thụ đủ nước hạt trương lên, vỏ hạt nứt ra lộ lá mầm.

- Vỏ hạt nứt ra lộ một mầm trắng, mầm này đâm xuống đất phát triển thành rễ hút nước và chất dinh dưỡng, vỏ hạt tiếp tục nứt ra, lá mầm được đẩy lên cao, lá mầm tách ra để lộ chồi mầm.

- Sau khi nảy mầm, lá mầm phát triển ổn định một thời gian sau đó dần teo đi, chồi mầm ngày càng phát triển lộ ra các cơ quan sinh dưỡng như thân và lá non.

2.

Khoa học tự nhiên 7 Bài 38: Thực hành: quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số loài sinh vật | KHTN 7 Kết nối tri thức (ảnh 6)

Lý thuyết KHTN 7 Bài 38: Thực hành: Quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số sinh vật

I. CHUẨN BỊ

1. Thiết bị, dụng cụ

- Chai nhựa đã qua sử dụng; đất trồng cây; bình tưới có vòi phun sương; nước ấm; dao hoặc kéo.

- Thước đo chia đơn vị đến mm, nhiệt kế.

- Các video hoặc tranh ảnh về quá trình sinh trưởng; phát triển ở một số loài động vật: muỗi, bướm, ếch đồng, cá, gà, lợn,…

2. Mẫu vật

- Hạt đậu (đậu xanh, đậu đen hoặc đậu tương), hạt ngô hoặc lạc. Tùy mùa vụ, tùy địa phương, chọn loại hạt có thời gian nảy mầm ngắn, phù hợp. Chú ý chọn các hạt to, mẩy, không bị sâu, bệnh.

II. CÁCH TIẾN HÀNH

1. Thí nghiệm chứng minh cây có sự sinh trưởng và thực hành quan sát, mô tả sự sinh trưởng, phát triển ở một số thực vật

- Bước 1: Dùng dao hoặc kéo cắt chai nhựa theo chiều dọc hoặc theo chiều ngang rồi cho đất vào để tạo thành chậu hoặc khay trồng cây.

- Bước 2: Ngâm hạt trong nước ấm có nhiệt độ từ 35 oC đến 40 oC (trong khoảng 5 đến 10 giờ tùy loại hạt).

- Bước 3: Gieo hạt đã nảy mầm vào chậu, dùng vòi phun sương phun tưới ẩm đất trong chậu.

- Bước 4: Đặt chậu trong môi trường đủ ánh sáng, tưới nước hàng hằng ngày và theo dõi.

- Bước 5: Quan sát sự nảy mầm, sinh trưởng, phát triển của các cây trong mỗi chậu. Đếm số lá, dùng thước đo chiều cao cây và kích thước lá hằng ngày (trong khoảng từ 5 đến 7 ngày) và ghi vào sổ theo dõi.

2. Quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số động vật

- Quan sát tranh ảnh hoặc video về quá trình sinh trưởng, phát triển ở một số loài động vật như bướm, muỗi, chó, gà,… trong vòng đời của chúng.

- Yêu cầu quan sát:

+ Các giai đoạn sinh trưởng, phát triển của mỗi loài.

+ Hình thái và kích thước cơ thể sinh vật ở mỗi giai đoạn.

+ Biểu hiện của mối quan hệ giữa sinh trưởng và phát triển.

+ Điểm giống và khác nhau trong quá trình sinh trưởng, phát triển ở các loài quan sát.

+ Ghi chép ra vở nội dung quan sát được.

Lý thuyết KHTN 7 Kết nối tri thức Bài 38: Thực hành: Quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số sinh vật

Vòng đời của một số loài động vật

III. KẾT QUẢ

1. Ghi kết quả quan sát sự sinh trưởng, phát triển của cây ở các chậu và sự sinh trưởng, phát triển của các loài động vật vào bảng theo mẫu:

Lý thuyết KHTN 7 Kết nối tri thức Bài 38: Thực hành: Quan sát, mô tả sự sinh trưởng và phát triển ở một số sinh vật

2. Nhận xét và rút ra kết luận từ kết quả quan sát sự sinh trưởng và phát triển của thực vật, động vật.

3. Trả lời các câu hỏi sau:

- Mô tả hạt nảy mầm và sinh trưởng của cây trong thời gian quan sát.

- So sánh sinh trưởng, phát triển của các loài động vật đã quan sát.

Xem thêm các bài giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 7 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài 37: Ứng dụng sinh trưởng và phát triển ở sinh vật vào thực tiễn

Bài 39: Sinh sản vô tính ở sinh vật

Bài 40: Sinh sản hữu tính ở sinh vật

Bài 41: Một số yếu tố ảnh hưởng và điều hòa, điều khiển sinh sản ở sinh vật

Đánh giá

0

0 đánh giá