Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tuần 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tuần 5 có lời giải chi tiết. Tài liệu giống như đề kiểm tra cuối tuần, gồm có các bài tập từ cơ bản đến nâng cao, giúp các em ôn luyện củng cố kiến thức đã học trong tuần qua.

Chỉ 300k mua trọn bộ Bài tập cuối tuần Toán lớp 4 Kết nối tri thức cả năm bản word có lời giải chi tiết 

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official - nhấn vào đây.

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức Tuần 5

1. Kiến thức trọng tâm

- Em học luyện từ và câu: động từ.

- Em học về tìm hiểu cách viết và lập dàn ý cho bài văn thuật lại một sự việc.

2. Đọc hiểu - Luyện tập

Cảnh sắc mùa xuân vùng trung du

Thủy chợt nhận ra mùa xuân khi cô mở hai cánh cửa sổ nhìn ra bên ngoài. Trước mắt Thủy, cảnh sắc hiện ra thật huy hoàng. Lớp cỏ non đã lác đác phủ lên từng mảng trên những quả đồi chạy tít tắp đến cuối tầm mắt. Những con đường mòn cũng trở nên mềm mại lượn khúc, lúc ẩn lúc hiện trông nhẹ như những chiếc khăn voan bay lơ lửng trong gió. Xa hơn một ít, dãy núi đá vôi bỗng nhiên sừng sững uy nghi hơn mọi ngày. Thủy hình dung nó như những thành quách lâu đài cổ từ những thế kỉ xa xưa nào đó. Mới tháng trước đây thôi, mùa đông đã làm cho tất cả trở nên hoang vu, già cỗi. Những quả đồi gầy xác, những con đường mòn khẳng khiu. Và dãy núi đá vôi ngồi suy tư trầm mặc như một cụ già mãn chiều xế bóng. Mùa xuân kì diệu đã làm thay đổi tất cả. Mọi vật sáng lên, trẻ ra dưới ánh nắng óng mượt như nhung. Đôi mắt Thủy bao trùm lên mọi cảnh vật.

Theo Văn Thảo

Câu 1. Thủy đã nhận ra mùa xuân đến khi nào?

A. Khi cô bước chân ra ngoài.

B. Khi cô đang ngắm nhìn thiên nhiên.

C. Khi cô đang ngắm hoa trong vườn.

D. Khi cô mở cửa sổ và nhìn ra bên ngoài.

Câu 2. Cảnh sắc mùa xuân hiện ra trước mắt Thủy qua những sự vật nào?

A. Cỏ non phủ trên đồi, con đường mòn, dãy núi đá vôi, ánh nắng.

B. Cỏ non phủ trên đồi, con đường mòn, lâu đài cổ xưa.

C. Cỏ non phủ trên đồi, con đường mòn, chiếc khăn voan, dãy núi đá vôi.

D. Dãy núi đá vôi, ánh nắng vàng, lâu đài cổ, chiếc khoăn voan.

Câu 3. Thủy đã hình dung những con đường mòn trông như thế nào?

A. Lúc ẩn lúc hiện trông nhẹ như những chiếc khăn voan bay lơ lửng trong gió.

B. Ngồi suy tư trầm mặc như một cụ già mãn chiều xế bóng.

C. Từng mảng trên những quả đồi chạy tít tắp đến cuối tầm mắt.

D. Nó như những thành quách lâu đài cổ từ những thế kỉ xa xưa.

Câu 4. Hình ảnh so sánh “dãy núi đá vôi ngồi suy tư trầm mặc như một cụ già mãn chiều xế bóng” góp phần nhấn mạnh điều gì?

A. Vẻ cổ kính, xa xưa và sống động.

B. Vẻ già cỗi, hoang vu của thiên nhiên.

C. Vẻ bạc trắng của mái tóc người già.

D. Vẻ đẹp huyền ảo và sống động.

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 5 (Đề 1)

Đề bài:

I/ Bài tập về đọc hiểu

Ai thông minh hơn?

      Cuối năm học, Lan được xếp loại giỏi. Giữ đúng lời hứa, bố cho Lan vào thành phố chơi với Hùng dăm ngày. Dù bằng tuổi nhau nhưng Hùng phải gọi Lan bằng chị, vì mẹ của Hùng là em ruột mẹ của Lan. Ở quê, Lan nghe đồn Hùng thông minh lắm. Mới học lớp 4 mà cậu ấy đã sử dụng thành thạo máy vị tính, Lan rất thích và chỉ mong được gặp Hùng để tận mắt chứng kiến những gì nghe được. Lên thành phố, thấy cái gì cũng lạ và đẹp mắt nhưng vốn ý tứ nên chưa bao giờ Lan nói "cái này đẹp quá", “cái kia đẹp thế”. Vậy mà Hùng cứ chê Lan là "nhà quê”. Lan ức lắm nhưng em chẳng nói lại một lời.

     Hôm bố mẹ vắng nhà, trong lúc máy đang tự động bơm nước, Hùng vô ý nhảy phóc lên đường ống làm đoạn nối bong ra, nước phun tung tóe. Cậu ta dùng cả hai tay ra sức bịt đầu ống nhưng không sao cản được sức nước. Lan liền chạy đi tìm chiếc ghế đẩu, trèo lên ghế với lấy chiếc cầu dao rồi kéo xuống một cách nhẹ nhàng. Nước ngừng chảy, Hùng ngơ ngác nhìn Lan như chợt nhớ ra điều gì.

     Trưa hôm ấy, Hùng thủ thỉ kể với mẹ: “Sáng nay, nếu con không kịp ngắt cầu dao thì giờ này nhà ta đã chìm trong biển nước!”. Mẹ xoa đầu Hùng, khen: “Con trai mẹ giỏi quá! Nhưng cái cầu dao ở trên cao thế kia, làm sao con với tới?”. Hùng gãi đầu ấp úng: “ Mẹ … mẹ hỏi … cái Lan ấy”. Nghe Lan kể lại câu chuyện, mẹ nhẹ nhàng khuyên Hùng: “Từ nay, con không được nhận những gì mà mình không làm nữa nhé!”

      Hùng hiểu điều mẹ dạy. Cậu “dạ” một tiếng nho nhỏ rồi lẳng lặng đi chỗ khác. Từ đó, Hùng không còn nhìn Lan với con mắt coi thường và gọi “cái Lan” như trước.

Theo Trần Thị Mai Phước)

Khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng

1. Lan mong được lên thành phố gặp Hùng để làm gì?

a - Để được tận mắt nhìn thấy máy vi tính nhà Hùng.

b - Để tận mắt thấy những điều nghe được về Hùng.

c - Để được nhìn thấy nhiều thứ mới lạ và đẹp mắt.

2. Hành động ngắt cầu dao điện cho nước ngừng chảy chứng tỏ Lan là cô bé thế nào?

a - Nhanh nhẹn, khéo chiều lòng người khác.

b - Thông minh, có hiểu biết khoa học và thực tế.

c - Táo bạo, dám làm những việc con trai cũng “bó tay”.

3. Câu chuyện cho em hiểu thế nào là người thông minh?

a - Biết sử dụng thành thạo máy vi tính nhiều hơn người khác.

b - Nhanh nhẹn và khéo léo trong nói năng, cư xử với người khác.

c - Nhanh trí và biết xử lí các tình huống xảy ra trong thực thế

4. Dòng nào dưới đây nêu đúng bài học sâu sắc rút ra từ câu chuyện?

a - Chớ nên tự phụ, kiêu căng, coi thường người khác.

b - Chớ nên cư xử không công bằng đối với các bạn nữ.

c - Không nên có thái độ coi thường người chị họ ở quê.

II/ Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn

Câu 1: Điền vài chỗ trống:

a. l hoặc n

-.........ong .....anh đáy ....ước in trời

Thành xây khói biếc,.....on phơi bóng vàng.

-Chị Chấm bầu bạn với ......ắng với mưa để cho cây .....úa mọc ....ên hết vụ ...ày qua vụ khác, hết ...ăm .....ày qua ......ăn khác.

(Theo Đào Vũ)

b. en hoặc eng

-Ao làng vẫn nở hoa s.......

Bờ tre vẫn chú dế m... vuốt râu

(Theo Trần Đăng Khoa)

-Bà kể chuyện Hà Nội xưa

L.......k.......tàu điện sớm trưa đi về.

(Theo Đức Hoan)

Câu 2: Trung thực nghĩa là thẳng thắn, thành thực (thành thật). Hãy tìm tiếng thích hợp ghép với tiếng “thẳng”, tiếng “thật” và ghi vào chỗ trống để có được các từ ghép cùng nghĩa với “trung thực”.

M: thẳng thắn, thành thật

(1)..................... thẳng

(2) thẳng..........................

(3)......................... thật

(4).............................. thật

(5) thật...........................

(6) thật...............................

Câu 3:

Gạch dưới các danh từ có trong đoạn văn sau :

Trong những năm đi đánh giặc, nỗi nhớ đất đai, nhà cửa, ruộng vườn thỉnh thoảng lại cháy lên trong lòng anh. Đó là những buổi trưa Trường Sơn vắng lặng, bỗng vang lên một tiếng gà gáy, những buổi hành quân bất chợt gặp một đàn bò rừng nhởn nhơ gặm cỏ.

Theo Khuất Quang Thụy

Câu 4: a) Viết một đoạn thư (khoảng 5 câu) có nội dung thăm hỏi, chúc mừng thầy (hoặc cô giáo) cũ nhân dịp năm mới.

............................................

b) Viết đoạn văn (khoảng 5 câu) kể lại kết thúc câu chuyện về người con hiếu thảo (tuần 4) với câu mở đầu dưới đây:

Người con ôm khóm hoa lan rừng có màu xanh ngọc bích về nhà biếu mẹ………………………………………

Đáp án

I/ Bài tập về đọc hiểu

1. Lan mong được lên thành phố gặp Hùng để được tận mắt thấy những điều nghe được về Hùng.

Chọn đáp án: b

2. Hành động ngắt cầu dao điện cho nước ngừng chảy chứng tỏ Lan là cô bé thông minh, có hiểu biết khoa học và thực tế.

Chọn đáp án: b

3. Câu chuyện cho em hiểu người thông minh là người nhanh trí và biết xử lí các tình huống xảy ra trong thực tế.

Chọn đáp án: c

4. Dòng nêu đúng bài học sâu sắc rút ra từ câu chuyện đó là: chớ nên tự phụ, kiêu căng, coi thường người khác.

Chọn đáp án: a

II/ Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn

1.

a. l hoặc n

Long lanh đáy nước in trời

Thành xây khói biếc, non phơi bóng vàng.

- Chị Chấm bầu bạn với nắng với mưa để cho cây lúa mọc lên hết vụ này qua vụ khác, hết năm này qua năm khác.

b. en hoặc eng

- Ao làng vẫn nở hoa sen

Bờ tre vẫn chú dế mèn vuốt râu

- Bà kể chuyện Hà Nội xưa

Leng keng tàu điện sớm trưa đi về.

2.

(1) Ngay thẳng

(2) Thẳng tính

(3) Chân thật

(4) Thành thật

(5) Thật lòng

(5) Thật tâm

3.

Các danh từ có trong đoạn văn là:

Trong những năm đi đánh giặcnỗi nhớ đất đainhà cửaruộng vườn thỉnh thoảng lại cháy lên trong lòng anh. Đó là những buổi trưaTrường Sơn vắng lặng, bỗng vang lên một tiếng gà gáy, những buổi hành quân bất chợt gặp một đàn bò rừng nhởn nhơ gặm cỏ.

4.

a) Viết đoạn thư

Nhân dịp năm mới em chúc cô và gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc. Chúc cô luôn gặp nhiều may mắn và thành công trên con đường trồng người. Đã lâu rồi không gặp cô em và các bạn trong lớp nhớ cô lắm ạ. Bọn em vẫn nhắc nhở nhau cố gắng học tập như những lời cô đã chỉ dạy chúng em. Mong rằng cô trò mình sẽ có dịp gặp nhau trong một ngày gần nhất cô nhé!

b) Viết đoạn văn

            Người con ôm khóm hoa lan rừng có màu xanh ngọc bích về nhà biếu mẹ. Kì diệu thay vừa cầm trên tay bông hoa lan người mẹ đã ngay lập tức khỏi bệnh. Biết là có thần tiên hiện về cứu giúp, hai mẹ con thầm cảm ơn ông cụ. Từ đó hai mẹ con sống hạnh phúc và yêu thương nhau cho đến già. Thật kì lạ bông hoa  lan rừng cứ tươi mãi màu xanh ngọc bích, đẹp như tấm lòng hiếu thảo của người con.

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 5 (Đề 2)

Đề bài:

Câu 1:  Đọc bài sau và trả lời câu hỏi:

Cây xương rồng

Thuở ấy, ở một làng xa lắm có một cô gái nhỏ mồ côi cả cha lẫn mẹ. Cô xinh đẹp, nết na nhưng bị câm. Về sau, một anh thợ mộc cưới cô về làm vợ nhưng được vài năm thì anh qua đời, để lại cho cô một đứa con trai.

Vì được mẹ nuông chiều từ bé nên cậu con trai lớn lên đã trở thành một kẻ vô tâm. Cậu thường bỏ nhà đi theo những đám cờ bạc, rượu chè bê tha. Bà mẹ câm vừa hầu hạ vừa tưới lên mặt con những giọt nước mắt mặn chát của mình.

Một ngày kia, không còn gượng nổi trước số phận nghiệt ngã, bà hóa thành một loài cây không lá, toàn thân đầy gai cằn cỗi. Đó chính là cây xương rồng.

Lúc đó, người con mới tỉnh ngộ. Hối hận và xấu hổ, cậu bỏ đi lang thang rồi chết ở dọc đường. Cậu biến thành những hạt cát bay đi vô định. Ở một nơi nào đó, gió gom những hạt cát làm thành sa mạc. Các loài cây đều tránh xa sa mạc. Riêng cây xương rồng vẫn mọc trên vùng cát bỏng và hoang vu ấy.

Ngày nay, người ta bảo rằng sa mạc sinh ra loài cây xương rồng. Thực ra không phải thế, chính xương rồng mới là mẹ sinh ra cát bỏng. Lòng người mẹ thương đứa con lỗi lầm, đã mọc lên trên cát cho sa mạc đỡ quạnh hiu.

      (Truyện cổ tích)

a. Được mẹ nuông chiều, cậu con trai trở thành người như thế nào?

b. Khi chết, người con biến thành gì?

c. Vì sao truyện cổ tích về cây xương rồng giải thích rằng: Cát không sinh ra xương rồng mà chính xương rồng mới là mẹ sinh ra cát bỏng?

d. Các loài cây đều tránh xa sa mạc. Riêng cây xương rồng vẫn mọc trên vùng cát bỏng và hoang vu ấy. Hình ảnh đó nói lên điều gì?

A. Lòng người mẹ thương con có thể làm tất cả.

B. Cây xương rồng có sức sống mãnh liệt.

C. Người con đã hối hận và nhận ra những lỗi lầm của mình.

Câu 2: Hãy tìm từ ngữ thích hợp với mỗi nghĩa sau:

- Người có tính tự bộc lộ mình một cách tự nhiên như vốn có, không giả dối, không giả tạo: ....

- Người có tính luôn coi trọng và giữ gìn phẩm cách, danh dự của mình: ...

Câu 3: Gạch dưới các danh từ có trong đoạn văn sau:

Có một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Từ dưới đáy giếng nhìn lên, ếch ta chỉ thấy một khoảng trời bé. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

(Theo Ếch ngồi đáy giếng)

Câu 4:  Cho câu văn: Bố tin rằng con luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận gian khổ ấy”.

a. Gạch dưới các danh từ trong câu văn trên.

b. Đặt câu với từ cố gắng.

Câu 5:  Đánh dấu x vào ô trống theo từng loại danh từ.

Danh từ

Chỉ người

Chỉ vật

Chỉ khái niệm

Thước kẻ

     

Ông

     

Hạnh phúc

     

Sách

     

Niềm vui

     

Bác sĩ

   



 

Đáp án

Câu 1:

a. Được mẹ nuông chiều, cậu con trai đã trở thành một kẻ vô tâm, bỏ nhà đi theo những đám cờ bạc, rượu chè bê tha.

b. Khi chết, người con trai biến thành những hạt cát bay đi vô định rồi gom lại thành sa mạc.

c.  Vì chính tấm lòng yêu thương của người mẹ dành cho đứa con lỗi lầm nên đã hóa xương rồng mọc trên cát cho sa mạc đỡ quạnh hiu.

d. Đáp án A

Câu 2:

- Người có tính tự bộc lộ mình một cách tự nhiên như vốn có, không giả dối, không giả tạo: Trung thực.

- Người có tính luôn coi trọng và giữ gìn phẩm cách, danh dự của mình: Tự trọng.

Câu 3:

Có một con ếch sống lâu ngày trong một cái giếng. Xung quanh nó chỉ có vài con nhái, cua, ốc bé nhỏ. Từ dưới đáy giếng nhìn lên, ếch ta chỉ thấy một khoảng trời bé. Ếch cứ tưởng bầu trời trên đầu chỉ bé bằng chiếc vung và nó thì oai như một vị chúa tể.

(Theo Ếch ngồi đáy giếng)

Câu 4:

a. Bố tin rằng con luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận gian khổ ấy.

b. Kì 1 này em sẽ cố gắng học tập để đạt học sinh giỏi.

Câu 5:

Danh từ

Chỉ người

Chỉ vật

Chỉ khái niệm

Thước kẻ

 

x

 

Ông

x

   

Hạnh phúc

   

x

Sách

 

x

 

Niềm vui

   

x

Bác sĩ

x

   

Xem thêm lời giải bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 4

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 5

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 6

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 7

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 8

Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 4 Tuần 9

Đánh giá

0

0 đánh giá