Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán lớp 5 bài Hỗn số mới nhất, theo mẫu Giáo án môn Toán chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán lớp 5. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Giáo án Toán lớp 5 bài Hỗn số mới nhất
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Giúp học sinh:
- Nhận biết được hỗn số.
- Biết đọc, viết hỗn số.
2. Kĩ năng.
- Rèn kĩ năng đọc và viết hỗ số.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu.
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản | Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học | |
---|---|---|
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ |
- Hát đầu giờ. - Gọi HS lên bảng làm BT hướng dẫn luyện thêm ở tiết trước. - GV nhận xét. |
- học sinh hát - 2 HS lên bảng làm bài HS dưới lớp theo dõi, nhận xét. |
III. Bài mới. |
||
1. Giới thiệu bài |
- Chúng ta cùng tìm hiểu hỗn số là gì trong tiết học hôm nay. |
- HS lắng nghe |
2. HD luyện tập HĐ1. Giới thiệu bước đầu về hỗn số MT: Hình thành khái niệm (cách đọc và cách viết) |
- GV treo tranh ? Cô cho An 2 cái bánh và cái bánh. Hãy tìm cách viết số bánh mà cô đã cho An. |
- HS trao đổi và trình bày theo các cách khác nhau: 2 cái và cái. 2 cái + cái cái, cái |
- GV nhận xét sơ lược các cách và giới thiệu để biểu diễn số bánh đã cho, ta dùng hỗ số cái bánh. gọi là hỗn số, đọc là hai ba phần tư (hoặc là 2 và ) |
- Một số HS đọc |
|
- có phần nguyên là 2, phần PS là . Yêu cầu HS đọc và nêu rõ từng phần. |
- HS đọc và nêu rõ |
|
- Yêu cầu cả lớp viết hỗn số ? Cách viết hỗn số như thế nào ? Nhận xét gì về phần PS và 1 |
- Lớp viết ra nháp - Viết phần nguyên trước, phần PS sau - Phần phân số bao giờ cũng bé hơn 1 |
|
HĐ2. Thực hành |
||
Bài 1 MT: Đọc, viết được hốn số. |
- GV treo tranh hình tròn và hình tròn được tô màu. Yêu cầu HS viết hỗn số chỉ phần hình tròn được tô màu ? Vì sao em viết như vậy - GV treo tranh ở các hình còn lại, yêu cầu HS tự viết và tự đọc các hỗn số được biểu diễn ở mỗi hình. - GV cho cả lớp nối tiếp nhau đọc các hỗn số trên trước lớp |
- 1 HS lên bảng viết và đọc hỗn số một, một phần hai. - Vì đã có 1 hình tròn được tô màu tô thêm hình nữa thì được hình. - HS lần lượt viết và đọc các hỗn số. |
Bài 2 MT: Biểu diễn hỗn số trên tia số. |
- GV vẽ 2 tia số như trong sách lên bảng. Yêu cầu cả lớp làm bài. - GV n.xét bài của HS trên bảng, sau đó đọc các PS và các hỗn số trên từng tia số. |
- 2 HS lên bảng làm. HS cả lớp làm vào vở. |
IV. Củng cố
V. Dặn dò. |
- Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. ? Cho ví dụ về hỗn số. Nêu cách viết và đọc hỗn số. - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
- 1,2 học sinh trả lời. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG: