Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 25: THU NHẬP CỦA GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 25: THU NHẬP CỦA GIA ĐÌNH (T2)
I.Mục tiêu:
1.Kiến thức:
-Biết được các khoản chi tiêu trong gia đình là gì
-Làm thế nào để cân đối thu,chi trong gia đình
2.Kỹ năng:
- Giáo dục hs xác định được một số việc làm để giúp đỡ gia đình
3.Thái độ:
- Giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm tiền chi tiêu trong gia đình
4.Năng lực,phẩm chất:
- Năng lực: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác, Năng lực khái quát hóa, Năng lực
phân tích, tổng hợp thông tin.
- Phẩm chất: Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật.
II. CHUẨN BỊ:
- GV :+ Nghiên cứu sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, soạn giáo án.
+ Đồ dùng dạy học: Tranh và các biểu đồ
- HS : Chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
A. Hoạt động Khởi động: 5’
1. Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề liên quan đến bài học. 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm 3. Sản phẩm hoạt động - Trình bày phiếu học tập 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá. 5. Tiến trình hoạt động: |
*Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu: ?Thu nhập của gia đình là gì ?Có những loại hình thu nhập nào - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh tl -> Dự kiến sản phẩm:- là tổng các khoản thu bằng tiền hoặc hiện vật do lao động của cac thành viên trong gia đình tạo ra - Có 2 loại là bằng tiền và hiện vật *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học … ta đã biết mỗi tổng thu nhập khác nhau, từ các nguồn khác nhau.Cụ thể ở nước ta các gia đình có hình thức thu nhập như thế nào? Và làm cách nào để có thể thu nhập cho mỗi gia đình? ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học… |
B. Hoạt động: Hình thành kiến thức
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung |
Hoạt động 1:Giáo viên giới thiệu và giúp học sinh xác định từng loại thu nhập của các loại hộ gia đình ở Việt Nam: 20’ 1. Mục tiêu: -Biết được các khoản chi tiêu trong gia đình là gì -Làm thế nào để cân đối thu,chi trong gia đình 2. Phương thức thực hiện: |
III. Thu nhập của các hộ gia đình |
- Hoạt động nhóm. 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập của nhóm 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 5. Tiến trình hoạt động *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu cầu + Hãy kể tên các loại hộ gia đình ở Việt Nam mà em biết? - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh… suy nghĩ trả lời. - Giáo viên q/s, hướng dẫn -> Dự kiến sản phẩm…hộ gia đình ở thành phố và hộ gia đình ở nông thôn *Báo cáo kết quả : - HS: Trả lời *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá *Chuyển giao nhiệm vụ Gv yêu cầu: Điền vào chỗ trống những từ trong khung bên phải vào các mục a,b,c,d,e *Thực hiện nhiệm vụ -Học sinh suy nghĩ trả lời. - Giáo viên q/s, hướng dẫn -> Dự kiến sản phẩm: a/ tiền lương,tiền thưởng |
1.Thu nhập của gia đình công nhân viên chức. - Tiền lương, tiền thưởng - Lương hưu, lãi tiết kiệm |
b/ lương hưu, lãi tiết kiệm c/học bổng d/ trợ cấp xã hội,lãi tiết kiệm *Báo cáo kết quả : - HS: Đại diện nhóm báo cáo *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức ghi lên bảng *Chuyển giao nhiệm vụ GV y/c:Tiếp tục điền vào chỗ trống trong SGK trang 126 *Thực hiện nhiệm vụ - HS trả lời - GV quan sát ->Dự kiến sản phẩm: a/tranh sơn mài, khảm trai, hàng ren,khan thêu, giỏ mây, nón… b/khoai,sắn,ngô,thóc,lợn,gà… c/rau, hoa,quả… d/cá,tôm,hải sản… e/ muối *Báo cáo kết quả : - HS:dại diện nhóm trả lời *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức ghi lên bảng |
- Học bổng - Trợ cấp xã hội, lãi tiết kiệm 2. Thu nhập của gia đình sản xuất - Tranh sơn mài, khảm trai, hảng ren, khan thêu, giỏ mây, nón… - Khoai, sắn, ngô, thóc, lợn, gà… - Rau, hoa, quả… - Cá, tôm, hải sản - Muối |
*Chuyển giao nhiệm vụ GV: Điền tiếp vào ô trống SGK trang 126 HS tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - HS trả lời - GV quan sát ->Dự kiến sản phẩm: a/tiền lãi, b,c/tiền công *Báo cáo kết quả : -Hs tl *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức ghi lên bảng Hoạt động 2: Tìm hiểu biện pháp tăng thu nhập cho gia đình: 15’ 1. Mục tiêu: -Biết được các khoản chi tiêu trong gia đình là gì -Làm thế nào để cân đối thu,chi trong gia đình 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân. 3. Sản phẩm hoạt động - Phiếu học tập cá nhân. 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá lẫn nhau. 5. Tiến trình hoạt động |
3. Thu nhập của người buôn bán, dịch vụ - Tiền lãi - Tiền công IV. Biện pháp tăng thu nhập gia đình |
*Chuyển giao nhiệm vụ GV y/c:ghi vào vở những nội dung thích hợp ở bảng bên vào chỗ trống các mục a,b,c *Thực hiện nhiệm vụ - HS suy nghĩ trả lời - GV quan sát *Báo cáo kết quả : -Hs :cá nhân trả lời *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiến thức ghi lên bảng *Chuyển giao nhiệm vụ GV: yêu cầu + Em có thể làm gì để góp phần tăng thu nhập cho gia đình? *Thực hiện nhiệm vụ - HS trả lời tự do *Báo cáo kết quả : - HS trả lời *Đánh giá kết quả - Giáo viên khẳng định theo 2 ý cũng góp phần đắng kể tăng thu nhập cho gia đình +Tiết kiệm(không lãng phí) +Chi tiêu hợp lý(đủ - khoa học) *Chuyển giao nhiệm vụ |
1. Phát triển kinh tế gia đình bằng cách làm thêm nghề phụ -Tăng năng xuất lao động, tăng ca sắp xếp, làm thêm giờ -Làm kinh tế phụ,làm gia công tại gia đình. -Dạy thêm(gia sư), tận dụng thời giant ham gia quảng cáo bán hàng |
GV: + Em có thể làm gì để giúp đỡ gia đình trên mảnh vườn xinh xắn? +Em có thể giúp đỡ gia đình phát triển chăn nuôi không? Hs tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - HS trả lời -> Dự kiến sản phẩm: +Nhặt cỏ,cuốc đất, tưới cây… +Cho các con vật ăn,tắm… *Báo cáo kết quả : -Hs tl cá nhân *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên chốt kiên thức |
2. Em có thể làm gì góp phần tăng thu nhập cho gia đình - Làm vườn, chăm sóc gia xúc, gia cầm, giúp đỡ gia đình những việc trong nhà, việc nội trợ |
C. Hoạt động luyện tập: 4’
1.Mục tiêu:
-Biết được thu nhập của gia đình là tổng các khoản thu
-Biết các nguồn thu nhập trong gia đình bằng tiền-bằng hiện vật
2.Phương thức: Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
-Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
-Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên:? Theo em những ai có thể tham gia đóng góp vào thu nhập cho gia
đình
*Thực hiện nhiệm vụ
-> Học sinh suy nghĩ trả lời
-> dự kiến sản phẩm: mọi thành viên đều phải tham gia đóng góp
* Báo cáo kết quả:
- Cá nhân trả lời
*Đánh giá kêt quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
D.Hoạt động vận dụng: 3’
1.Mục tiêu : -Biết được thu nhập của gia đình là tổng các khoản thu
-Biết các nguồn thu nhập trong gia đình bằng tiền-bằng hiện vật
2.Phương thức:Hđ cặp đôi.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
- Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
Gv: ?Người lao động có thể tăng thu nhập bằng cách nào
?Người đã nghỉ hưu ngoài lương hưu còn có thể làm thêm gì
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hoạt động cặp đôi.
- Giáo viên q/s hướng dẫn
-> Dự kiến sản phẩm:
- Tăng năng xuất lao động, tăng ca sản xuất, làm thêm giờ
- Kinh tế phụ, làm gia công tại nhà để tăng thu nhập
*Báo cáo kết quả cá nhân b/c
*Đánh giá kết quả cá nhân nx
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 1’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức:Hđ cá nhân, trao đổi với người thân
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân, phiếu học tập nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau,
- Gv đánh giá vào tiết học sau
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
?Em đã làm gì đẻ góp phần tăng thu nhập cho gia đinh
?Em hãy liệt kê các công việc mình làm để giúp đỡ gia đình
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hoạt động cá nhân
- Giáo vien q/s
->Dự kiến sản phẩm… Giúp đỡ bố mẹ công việc nhà, chăm sóc các vật nuôi….
*Báo cáo kết quả
- Các nhóm báo cáo
*Đánh giá kết
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Gv : hướng dẫn, giao nhiểm vụ về nhà cho hs
- Về nhà học thuộc bài.
- Nghiên cứu bài 26
* Rút kinh nghiệm.