Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 27: THỰC HÀNH : GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI TẬP TÌNH HUỐNG VỀ THU, CHI TRONG GIA ĐÌNH (T1) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 27: THỰC HÀNH : BÀI TẬP TÌNH HUỐNG VỀ THU, CHI TRONG
GIA ĐÌNH (T1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Thông qua bài học thì học sinh nắm được các kiến thức cơ bản về
thu, chi trong gia đình.
2. Kĩ năng : Xác định được mức thu và chi của gia đình trong một tháng, một năm.
3. Thái độ : Có ý thức giúp đỡ gia đình và tiết kiệm chi tiêu.
4. Năng lực,phẩm chất:
- Năng lực: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực
phân tích, tổng hợp thông tin.
- Phẩm chất: Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Máy chiếu, phiếu học học, bảng phụ.
2. Học sinh: Chuẩn bị đầy đủ sách vở và đồ dùng học tập như hướng dẫn ở tiết
trước.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
A. Hoạt động khởi động: 5’
1. Mục tiêu:
- Nhằm giúp HS huy động kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về vấn đề
liên quan đến cách thu chi trong gia đình, tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp
tác, tinh thần học tập lẫn nhau trong học sinh.
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
3. Sản phẩm hoạt động
- Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu Từ các nhu cầu tối thiểu của bản thân, hãy liên hệ thực tế ở
gia đình em xác định chi tiêu của em hàng tháng và các khoản chi tiêu trong gia
đình em?
- Hs tiếp nhận nhiệm vụ
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh:
+ HS đọc yêu cầu.
+ HS thảo luận.
- Giáo viên: Quan sát hỗ trợ (nếu cần)
- Dự kiến câu trả lời:HS trả lời theo ý hiểu
*Báo cáo kết quả
- Đại diện nhóm trình bày.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề : Vậy để kiểm tra xem phần trả lời các câu hỏi trên của
các bạn đẫ đúng và đầy đủ hay chưa chúng ta hãy cùng cô tìm hiểu bài học ngày
hôm nay.
B.Hoạt động hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
HOẠT ĐỘNG I: Tìm hiểu cách xác định thu nhập của gia đình. 1. Mục tiêu : - Biết được cách xác định các khoản thu nhập củac gia đình 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động- Trình bày miệng |
I.Chuẩn bị |
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ GV: Phân công cho từng nhóm. GV: Yêu cầu học sinh thực hành với từng nội dung. + Nhóm 1: Lập phương án thu, chi cho gia đình ở thành phố. + Nhóm 2.Lập phương án thu, chi cho gia đình ở nông thôn. + Nhóm 3: Cân đối thu chi cho gia đình em với mức thu nhập 1 tháng. GV: Hướng dẫn học sinh thực hành theo - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh TL - Giáo viênQS *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ->Giáo viên nhận xé đánh giá chốt ghi bảng |
II.Nội dung thực hành 1)Xác định thu nhập của gia đình a)Gia đình ở thành phố *Giải - Tổng thu nhập của gia đình là: 900.000 + 350.000 + 1.000.000 + 800.000 = 3.050.000 đ b)Gia đình ở nông thôn *Giải - Số thóc đem bán đi là: 5 (tấn) -1,5 (tấn ) = 3,5 (tấn ) Số tiền bán thóc là . 3,5 (tấn ) x 2.000 đ = 7.000.000đ -Tổng thu nhập của gia đình là: 1.000.000 đ + 7.000.000đ = 8.000.000 đ c)Gia đình ở miền trung du Bắc Bô - Tổng thu nhập trong 1 năm là = 10.000.000+ 1.000.000+ 200.000+ 1.800.000 = 13.000.000 III.Thực hành IV.Đánh giá -Nhận xét |
C. Hoạt động luyện tập: 15’
1. Mục tiêu : Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên
tinh thần hợp tác nhóm.
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: Bài kiểm tra 15p
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá lẫn nhau
5. Tiến trình hoạt động
*Hình thức hoạt động: GV đưa ra câu hỏi, HS suy nghĩ và làm bài vào giấy kiểm
tra 15p.
Câu 1: Nêu các khoản chi cho nhu cầu vật chất trong gia đình em ?
+HS: suy nghĩ trả lời.
Câu 2: Nêu các khoản chi cho nhu cầu văn hóa, tinh thần trong gia đình em?
+HS: suy nghĩ trả lời
D. Hoạt động vận dụng
1. Mục tiêu : Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên
tinh thần hợp tác nhóm.
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm
3. Sản phẩm hoạt động- Phiếu học tập của nhóm
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá lẫn nhau
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
Em hãy về nhà tìm hiểu về một số nội dung liên quan trong bài học, tổng hợp trả
lời các câu hỏi theo hướng dẫn sau đây và nộp sản phẩm cho cô vào buổi học sau:
- Chi tiêu cho nhu cầu vật chất, tinh thần của gia đình em hàng tháng là bao
nhiêu?
- Các biện pháp có thể để tiết kiệm chi tiêu?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh…TL
- Giáo viên…Q/S
*Báo cáo kết quả
- Học sinh báo cáo theo nhóm
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng
1. Mục tiêu : Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên
tinh thần hợp tác nhóm.
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm
3. Sản phẩm hoạt động- Phiếu học tập của nhóm
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá lẫn nhau
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Thảo luận nhóm về việc lựa chọn các công việc phù hợp với lứa tuổi các
em, phù hợp với pháp luật quy định để giúp gia đình tiết kiệm chi tiêu.
+ Tổng hợp kết quả tìm hiểu, trao đổi và nộp cho cô giáo vào buổi học sau.
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh…TL
- Giáo viên…Q/S
- Dự kiến sản phẩm -> ăn uống, may mặc, thăm hỏi…
*Báo cáo kết quả
- Học sinh báo cáo theo nhóm
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá->Giáo viên chốt kiến thức
*Dặn dò:
-GV yêu cầu HS về nhà học bài và đọc trước bài mới cho tiết học sau
Rút kinh nghiệm :