GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 BÀI 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH(T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết sự khác nhau về mức tiêu của hộ gia đình ở Việt Nam
2. Kĩ năng : Làm được các biện pháp cân đối thu chi trong gia đình.
3. Thái độ : Có ý thức chi tiêu tiết kiệm trong gia đình
4. Năng lực,phẩm chất:
- Năng lực: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực
phân tích, tổng hợp thông tin.
- Phẩm chất: Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
Máy chiếu, phiếu học học, bảng phụ.
2. Học sinh: Chuẩn bị đầy đủ sách vở và đồ dùng học tập như hướng dẫn ở tiết
trước.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
A.Hoạt động khởi động
1. Mục tiêu:
- Nhằm giúp HS huy động kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về vấn đề
liên quan đến tổ chức bữa ăn, tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác, tinh thần
học tập lẫn nhau trong học sinh.
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
3. Sản phẩm hoạt động
- Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy hoạt động nhóm trả lời
câu hỏi sau:
Trong gia đình em có các khoản thu nhập nào? Đã chi tiêu các khoản gì hàng
tháng?
- Hs tiếp nhận nhiệm vụ
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh:
+ HS đọc yêu cầu.
+ HS thảo luận.
- Giáo viên: Quan sát hỗ trợ (nếu cần)
- Dự kiến câu trả lời:HS trả lời theo ý hiểu
*Báo cáo kết quả
- Đại diện nhóm trình bày.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề : Vậy để kiểm tra xem phần trả lời các câu hỏi trên của
các bạn đẫ đúng và đầy đủ hay chưa chúng ta hãy cùng cô tìm hiểu bài học ngày
hôm nay.
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Hoạt động 1 . Tìm hiểu chi tiêu của các
hộ gia đình ở Việt Nam.
1. Mục tiêu : - Biết được chi tiêu trong gia
đình ở các khu vực
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá
nhân
3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: Học sinh
đánh giá
III. Chi tiêu của các loại hộ gia đình ở
Việt Nam.
- Gia đình nông thôn sản xuất ra sản
phảm vật chất và trực tiếp tiêu dùng.
- Gia đình thành thị thu nhập bằng tiền
nên phải mua hoặc chi trả.

 

5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Chi tiêu trong gia đình là gì?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ:
Học sinh TL- Giáo viênQS
- Dự kiến sản phẩm…Các chi phí trong gia
đình của các vùng miền
*Báo cáo kết quả nhóm báo cáo
*Đánh giá kết quả nhóm báo cáo
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
->Giáo viên nhận xé đánh giá
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu:
? Hãynhắc lại các hình thức thu nhập của
các hộ thành phố và nông thôn?
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 bạn
trong thời gian 3 phút đánh dấu (X) vào các
cột ở bảng sau đây cho thích hợp và rút ra
kết luận về sự khác nhau giữa chi tiêu chủ
yếu của các loại hộ gia đình.
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác
nhận xét, bổ sung để hoàn thiện rút ra kết
luận về sự khác nhau giữa chi tiêu chủ yếu
của các loại hộ gia đình.
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh TL
- Giáo viênQS
*Báo cáo kết quả

 

*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
->Giáo viên nhận xé đánh giá chốt ghi bảng

Hộ gia đình
Nhu cầu
Nông thôn Thành phố
Tự
cấp
Mua hoặc chi trả Tự cấp Mua hoặc chi trả
Ăn uống x x
May mặc x x
ở ( nhà,điện,nước...) x x x
Đi lại x x
Bảo vệ sức khoẻ x x
Học tập x x
Nghỉ ngơi, giải trí x x
Hoạt động 2 . Tìm hiểu cân đối thu chi
trong gia đình.
1. Mục tiêu : - Biết được cách cân đối chi
tiêu trong gia đình ở các khu vực
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá
nhân
3. Sản phẩm hoạt động: Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: Học sinh
đánh giá
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Chi tiêu trong gia đình là gì?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ:
Học sinh TL- Giáo viênQS
- Gia đình nông thôn sản xuất ra sản
phảm vật chất và trực tiếp tiêu dùng.
IV. Cân đối thu chi trong gia đình.
1. Chi tiêu hợp lý.
a) Ở thành thị
b) Ở nông thôn
- Thỏa mãn các nhu cầu thiết yếu của
gia đình theo khả năng thu nhập
- Có phần tích luỹ

 

- Dự kiến sản phẩm…Các chi phí trong
gia đình của các vùng miền
*Báo cáo kết quả nhóm báo cáo
*Đánh giá kết quả nhóm báo cáo
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
->Giáo viên nhận xé đánh giá
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu: - Yêu cầu HS đọc mục II -
SGK - liên hệ thực tế.
- Em hiểu thế nào là cân đối thu chi trong
gia đình?
- Muốn cân đối thu chi tốt theo em cần
phải làm gì?
- Dựa vào mục 1.. đọc 4 ví dụ SGK. Em
cho biết chi tiêu ở 4 gia đình đã hợp lý
chưa? như thế nào gọi là chi tiêu hợp lý?
- HS cá nhân liên hệ chi tiêu của gia đình
để trả lời.
- GV bổ sung và kết luận
- Nếu chi tiêu không hợp lý, thiếu phần
tích luỹ thì sẽ dẫn đến hậu quả gì? Liên hệ
ở gia đình em?
- Dựa vào mục 2 SGK. Nêu các biện pháp
cân đối thu chi?
- Thế nào là chi tiêu theo kế hoạch?
- Gv chiếu hinh 4.3 quyết định mua hàng
khi nào trong 3 trường hợp: Rất cần- Cần (
hàng đắt cũng phải mua.)- Chưa cần?(
2. Biện pháp cân đối thu chi.
a)Chi tiêu theo kế hoạch.
- Xác định trước định nhu cầu chi tiêu và
cân đối với khả năng thu nhập.
b)Tích luỹ ( tiết kiệm)
- Tích lũy nhờ tiết kiệm chi tiêu hàng
ngày
- Tích lũy giúp chúng ta có một khoản
chi cho những việc đột xuất, mua sắm
thêm các đồ dùng khác hoặc để phát
triển kinh tế gia đình

 

hàng rẻ cũng không mua ) - gợi ý để HS
thảo luận: - Mua hàng khi nào – Mua hàng
loại nào – Mua hàng ở đâu? ). Có những
biện pháp chi tiêu nào để đảm bảo cân đối
thu chi ở gia đình?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh TL
- Giáo viênQS
*Báo cáo kết quả
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
->Giáo viên nhận xé đánh giá chốt ghi
bảng

C. Hoạt động luyện tập: 4’
1. Mục tiêu : Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên
tinh thần hợp tác nhóm.
2. Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập.
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá lẫn nhau.
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV nêu câu hỏi củng cố, HS suy nghĩ và lựa chọn phương án trả lời.
- Một gia đình sống ở thành phố, bố là giảng viên của một trường đại học cách
nhà 5km. Mẹ bán hàng tại nhà, hai con gái đều đang học phổ thông Hãy hoạt động
cá nhân 3 phút liên hệ, tìm hiểu, hoàn thành bảng chi tiêu dưới đây cho gia đình
trên.

Chi tiêu cho nhu cầu
vật chất
Chi tiêu cho nhu cầu tinh
thần
Các biện pháp tiết kiệm chi
tiêu


- Thu nhập 1 tháng của gia đình trên khoảng bao nhiêu là phù hợp?
- Từng em trình bày kết quả liên hệ, tìm hiểu, các thành viên nhận xét, góp
ý để hoàn thiện bài tập.
- Mức chi tiêu của gia đình ở thành phố và nông thôn có gì khác nhau
không?
- Làm thế nào để cân đối thu, chi trong gia đình?
- Em hãy kể tên những khoản chi tiêu của gia đình em mà em biết?
- HS đọc phần ghi nhớ SGK/133.
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh…TL
- Giáo viên…Q/S
*Báo cáo kết quả
- Học sinh báo cáo theo nhóm
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
D. Hoạt động vận dụng : 3’
1. Mục tiêu : Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên
tinh thần hợp tác nhóm.
2. Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm hoạt động: Phiếu học tập.
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá lẫn nhau
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
Em hãy về nhà tìm hiểu về một số nội dung liên quan trong bài học, tổng hợp trả
lời các câu hỏi theo hướng dẫn sau đây và nộp sản phẩm cho cô vào buổi học sau:
Các việc làm để giảm bớt chi tiêu.
- Gia đình em đã áp dụng biện pháp nào để giảm bớt chi tiêu?

- Bản thân các em đã có những việc làm gì để giảm bớt chi tiêu?
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh…TL
- Giáo viên…Q/S
*Báo cáo kết quả
- Học sinh trả lời.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng : 1’
1. Mục tiêu : Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên
tinh thần hợp tác nhóm.
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân.
3. Sản phẩm hoạt động- Phiếu học tập cá nhân.
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá lẫn nhau
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Mỗi học sinh tìm hiểu, liên hệ ở gia đình và khu dân cư phát hiện những
việc làm để tiết kiệm chi tiêu nhưng không phù hợp với quy định của pháp luật và
lứa tuổi.
- Mỗi thành viên chủ động phát hiện những việc làm tiết kiệm chi tiêu cho
gia đình nhưng chưa đúng luật pháp và không phù hợp với lứa tuổi ở các gia đình,
trong các cơ sở sản xuất trong xã hội.
+ Tổng hợp kết quả tìm hiểu, trao đổi và nộp cho cô giáo vào buổi học sau.
* - Về học bài 3, 4, SGK /133.
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh…TL
- Giáo viên…Q/S
- Dự kiến sản phẩm -> ăn uống, may mặc, thăm hỏi…
*Báo cáo kết quả
- Học sinh báo cáo theo nhóm
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức
*Dặn dò:
-GV yêu cầu HS về nhà học bài và đọc trước bài mới cho tiết học sau.
Rút kinh nghiệm: 

Xem thêm
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT (trang 1)
Trang 1
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT (trang 2)
Trang 2
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT (trang 3)
Trang 3
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT (trang 4)
Trang 4
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT (trang 5)
Trang 5
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT (trang 6)
Trang 6
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT (trang 7)
Trang 7
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT (trang 8)
Trang 8
GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT (trang 9)
Trang 9
Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Công nghệ 6
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống