Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 25: THU NHẬP CỦA GIA ĐÌNH (T1) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
CHƯƠNG IV: THU CHI TRONG GIA ĐÌNH
BÀI 25: THU NHẬP CỦA GIA ĐÌNH (T1)
I.Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Biết được nguồn thu nhập của gia đình là gì
- Các nguồn thu nhập của gia đình
- Các nguồn thu nhập bằng tiền
- Các nguồn thu nhập bằng hiện vật
2.Kỹ năng
- Rèn cho học sinh 1 số năng khiếu có sẵn
- Giáo dục học sinh xác định được những việc có thể làm giúp gia đình
3.Thái độ
- Giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm tiền chi tiêu trong gia đình
4.Năng lực,phẩm chất:
- Năng lực: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực
phân tích, tổng hợp thông tin.
- Phẩm chất: Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sưu tầm một số tranh ảnh về ngành nghề trong xã hội, các ngành
về kinh tế gia đình VAC các ngành dịch vụ
2. Học sinh: Đọc trước bài 25( trang124 SGK)
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
A.Hoạt động khởi động: 5’
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung ghi bảng |
1.Mục tiêu: huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs. 2.Phương thức:Hđ cá nhân. |
3.Sản phẩm : Phiếu học tập 4.Kiểm tra, đánh giá: Hs đánh giá Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ -Gv : Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy HĐN tl câu hỏi +Nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của một gia đình bao gồm những gì? +Vậy thu nhập là gì? Thu nhập dưới những hình thúc nào? Hs : tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ -Hs : trả lời câu hỏi Gv : theo dõi -> Dự kiến sản phẩm + May mặc, ăn uống,giải trí..... + Thu nhập là tổng các khoản thu bằng tiền hoặc hiện vật do lao động của các thành viên trong gia đình tạo ra + Có 2 hình thức : - Thu nhập bằng tiền -Thu nhập bằng hiện vật *Báo cáo kết quả Hs trả lời. *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học … ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học… |
B.Hoạt dộng hình thành kiến thức
Hoạt động 1:Tìm hiều về thu nhập của gia đình: 10’ 1.Mục tiêu : Biết được nguồn gốc thu nhập của gia đình 2.Phương thức:Hđ cá nhân. hoạt động cả lớp 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân ,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4.Kiểm tra, đánh giá: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ Gv : yêu câu hs hđ cá nhân nghiên cứu sgk, tl câu hỏi +Vậy em hiểu lao động là gì? +Mục đích của lao động là để làm gì? Hs : Tiếp nhận kiến thức *Thực hiện nhiệm vụ Hs :tl -> Dự kiến sản phẩm + Phải làm việc, phải sử dụng bàn tay,khối óc +Để tạo ra thu nhập đáp ứng cho nhu cầu của con người *Báo cáo kết quả Hs trả lời nhanh *Đánh giá kết quả |
I.Thu nhập của gia đình là gì? - Là tổng các khoản thu bằng tiền hoặc hiện vật do lao động của các thành viên trong gia đình tạo ra |
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá ->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng |
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung ghi bảng |
Hoạt động 2:Các nguồn thu nhập của gia đình: 22’’ 1.Mục tiêu : Biết được nguồn thu nhập trong gia đình bằng tiền 2.Phương thức:Hđ cá nhân. 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân, hoàn thành nội dung trong vở ghi 4.Kiểm tra, đánh giá: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ Gv hướng dẫn học sinh quan sát hình đầu chương IV SGK trang 123 +Trong gia đình ai tạo ra nguồn thu nhập? *Thực hiện nhiệm vụ học sinh quan sát |
II.Các nguồn thu nhập của gia đình. |
-> Dự kiến sản phẩm… Bố mẹ đi làm và hưởng tiền lương *Báo cáo kết quả - Đại diện từng cá nhân, *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá *Chuyển giao nhiệm vụ -Gv yêu cầu hs: dựa vào hình 4.1trang 124 +Thu nhập bằng tiền của gia đình em có từ những nguồn gốc nào? +Gia đình em có những ai đi làm? +Hàng tháng gia đình em có những khoản thu bằng nguồn nào? -HS tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ Hs quan sát trả lời câu hỏi *Báo cáo kết quả - Học sinh trả lời *Đánh giá kết quả -Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá -Giáo viên nhận xét đánh giá GV giải thích thêm 1 số nội dung: +Tiền lương +Tiền thưởng +Tiền phúc lợi xã hội +Tiền bán sản phẩm +Tiền lãi tiết kiệm +Chợ cấp xã hội |
1/ Thu nhập bằng tiền - Tiền lương, tiền thưởng - Tiền lãi bán hàng - Tiền bán sản phẩm |
->Giáo viên chốt kiến thức và ghi bảng | - Tiền làm ngoài giờ - Tiền lãi tiết kiệm - Tiền trợ cấp xã hội |
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung ghi bảng |
1.Mục tiêu : Biết được nguồn thu nhập trong gia đình bằng hiện vật 2.Phương thức:Hđ cá nhân. 3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân phiếu học tập nhóm,hoàn thành nội dung trong vở ghi 4.Kiểm tra, đánh giá: Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau Gv đánh giá 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ GV hướng dẫn hs quan sát hình 4.2 trang 125 +Nêu các sản phẩm vật chất do hoạt động kinh tế của gia đình tạo ra? +Gia đình em tự sản xuất ra những sản phẩm nào? *Thực hiện nhiệm vụ Học sinh quan sát -> Dự kiến sản phẩm: lúa, mía, cà phê, trồng rau, cói, chè, thêu ren… *Báo cáo kết quả Học sinh trả lời *Đánh giá kết quả -Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá |
2/Thu nhập bằng hiện vật - Hoa quả - Sản phẩm thủ công mỹ nghệ - Mây, tre , đan, may mặc - Rau,củ - Ngô,lúa,khoai - Tôm,cá |
-Giáo viên nhận xét đánh giá *Chuyển giao nhiệm vụ Dựa vào 2 hình 4.1 và 4.2 em hãy cho biết +hình thức thu nhập chính của gia đình mình? +Có gia đình em nào trực tiếp sản xuất ra sản phẩm không? *Thực hiện nhiệm vụ HS quan sát trả lời *Báo cáo kết quả HS trả lời *Đánh giá kết quả -Học sinh nhật xét, bố sung, đánh giá -Giáo viên nhận xét, đánh giá -> Giáo viên bổ sung: Mỗi gia đình có hình thức thu nhập riêng, song thu nhập bằng hình thức nào là còn tùy thuộc vào từng địa phương, từng vùng. |
- Gà, vịt,lợn |
C. Hoạt động luyện tập: 5’
1.Mục tiêu:
-Biết được thu nhập của gia đình là tổng các khoản thu
-Biết các nguồn thu nhập trong gia đình bằng tiền-bằng hiện vật
2.Phương thức: Hđ cặp đôi.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cặp đôi.
4.Kiểm tra, đánh giá:
-Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
-Gv đánh giá
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
-> Giáo viên:
Câu 1: có những nguồn thu nhập nào bằng tiền?
Câu 2: Có những nguồn thu nhập nào bẳng hiện vật?
*Thực hiện nhiệm vụ
-> Học sinh suy nghĩ trả lời
* Báo cáo kết quả: Cá nhân trả lời
-> Dự kiến sản phẩm:
+ Tiền lương, tiền phúc lợi, tiền tiết kiệm, tiền thưởng,tiền hưu trí, tiền bảo hiểm
+Các sản phẩm vật chất tạo ra ( lúa, ngô,khoai, sắn, cá, lợn,gà, mây,tre…)
*Đánh giá kêt quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
D.Hoạt động vận dụng: 2 phút
1.Mục tiêu : -Biết được thu nhập của gia đình là tổng các khoản thu
-Biết các nguồn thu nhập trong gia đình bằng tiền-bằng hiện vật
2.Phương thức:Hđ cá nhân.
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân,phiếu học tập nhóm
4.Kiểm tra, đánh giá:
Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau
Gv đánh giá
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
Gv yêu cầu
+có mấy loại thu nhập trong gia đình?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hđ cá nhân
- Giáo vien q/s hướng dẫn
- >Dự kiến sản phẩm: Có 2 loại là thu nhập bằng tiền và thu nhập bằng hiện vật
*Báo cáo kết quả
- HS báo cáo cá nhân
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng: 1’
1.Mục tiêu: Tìm hiểu thêm để mở rộng kiến thức
2.Phương thức:Hđ cá nhân, trao đổi với người thân
3.Sản phẩm : Phiếu học tập cá nhân.
4.Kiểm tra, đánh giá:
- Hs tự đánh giá, hs đánh giá lẫn nhau,
- Gv đánh giá vào tiết học sau
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu:
+Em hãy cho biết giữa thu nhập bằng tiền và thu nhập bằng hiện vật có mối quan
hệ như thế nào trong đời sống gia đình?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh hđ nhóm
- Giáo vien q/s
-> Dự kiến sản phẩm
*Báo cáo kết quả
-HS báo cáo
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
Gv : hướng dẫn, giao nhiểm vụ về nhà cho hs
- Về nhà học thuộc bài.
- Chuẩn bị nghiên cứu tiếp phần III,IV.
* Rút kinh nghiệm.