Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 27: THỰC HÀNH : GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI TẬP TÌNH HUỐNG VỀ THU, CHI TRONG GIA ĐÌNH (T2) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 27: THỰC HÀNH : BÀI TẬP TÌNH HUỐNG VỀ THU, CHI TRONG
GIA ĐÌNH (T2)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Thông qua bài học thì học sinh nắm được các kiến thức về thu, chi
trong gia đình.
2. Kĩ năng : Xác định được mức thu và chi của gia đình trong một tháng, một năm.
3. Thái độ : Có ý thức giúp đỡ gia đình và tiết kiệm chi tiêu.
4. Năng lực,phẩm chất:
- Năng lực: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực khái quát hóa; Năng lực
phân tích, tổng hợp thông tin.
- Phẩm chất: Trung thực, tự tin, chấp hành kỉ luật.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Máy chiếu, phiếu học học, bảng phụ.
2. Học sinh: Chuẩn bị đầy đủ sách vở và đồ dùng học tập như hướng dẫn ở tiết
trước.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
A. Hoạt động khởi động
1. Mục tiêu:
- Nhằm giúp HS huy động kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của bản thân về vấn đề
liên quan đến chi tiêu trong gia đình, tạo hứng thú cho hs. Rèn khả năng hợp tác,
tinh thần học tập lẫn nhau trong học sinh.
2. Phương thức thực hiện:
- Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm
3. Sản phẩm hoạt động
- Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá
- Học sinh đánh giá.
- Giáo viên đánh giá.
5. Tiến trình hoạt động:
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu: Dựa vào kiến thức thực tế các em hãy hoạt động nhóm trả lời
câu hỏi sau:
Từ các nhu cầu tối thiểu của bản thân, hãy liên hệ thực tế ở gia đình em xác
định chi tiêu của em hàng tháng và các khoản chi tiêu trong gia đình em?
- Hs tiếp nhận nhiệm vụ
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh:
+ HS đọc yêu cầu.
+ HS thảo luận.
- Giáo viên: Quan sát hỗ trợ (nếu cần)
- Dự kiến câu trả lời:HS trả lời theo ý hiểu
*Báo cáo kết quả
- Đại diện nhóm trình bày.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề : Vậy để kiểm tra xem phần trả lời các câu hỏi trên của
các bạn đẫ đúng và đầy đủ hay chưa chúng ta hãy cùng cô tìm hiểu bài học ngày
hôm nay.
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
HĐ 1. Tìm hiểu cách xác định chi tiêu của gia đình. 1. Mục tiêu : - Biết được cách xác định các khoản chi tiêu trong gia đình 2. Phương thức thực hiện : Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động- Trình bày miệng |
I. Cách xác định chi tiêu của gia đình. |
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 6 phút học sinh tính toán các khoản thu nhập trong một tháng và một năm của mỗi gia đình - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh TL- Giáo viên QS - Dự kiến sản phẩm…Các chi phí trong gia đình của các vùng miền *Báo cáo kết quả nhóm báo cáo *Đánh giá kết quả nhóm báo cáo - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ->Giáo viên nhận xé đánh giá *Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu: Hãynhắc lại các hình thức thu nhập của các hộ thành phố và nông thôn? - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 4 bạn trong thời gian 3 phút đánh dấu (X) vào các cột ở bảng sau đây cho thích hợp và rút ra kết luận về sự khác nhau giữa chi tiêu chủ yếu của các loại hộ gia đình. - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện rút ra kết luận về sự khác nhau giữa chi tiêu chủ yếu của các loại hộ gia đình. |
- Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh TL - Giáo viên QS *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ->Giáo viên nhận xé đánh giá chốt ghi bảng |
|
HDD2. Tìm hiểu cân đối thu chi 1. Mục tiêu : - Biết được cách xác định các khoản chi tiêu trong gia đình 2. Phương thức thực hiện : Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động- Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS hoạt động nhóm 6 phút học sinh tính toán các khoản thu nhập trong một tháng và một năm của mỗi gia đình - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh TL- Giáo viênQS - Dự kiến sản phẩm…Các chi phí trong gia đình của các vùng miền *Báo cáo kết quả nhóm báo cáo |
II. Cân đối thu chi a) Gia đình em có 4 người, mức thu nhập của một tháng là 2.000.000 đồng ( ở thành phố) và 800.000 đồng ( ở nông thôn). Em hãy tính mức chi tiêu cho các nhu cầu cần thiết sao cho mỗi tháng có thể tiêt kiệm ít nhất được 100.000 đồng b) Mỗi ngày bố mẹ cho em 1.500đồng để ăn sáng. Em thường mua quà sáng 1.000 đồng /ngày. Số tiền còn lại em mua truyện và quà tặng bạn nhân ngày sinh nhật. Em có để dành được tièn không ? c) Em tham gia kế hoạch nhỏ như. Nuôi gà, trồng rau và hoa ở vườn, gom sách báo cũ ..để bán lấy tiền và tiền mừng tuổi tết …. Tổng số tiền mỗi năm em có khoảng 200.000 đồng Em sử dụng khoản tiền đó như thế nào? |
*Đánh giá kết quả nhóm báo cáo - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ->Giáo viên nhận xé đánh giá *Chuyển giao nhiệm vụ GV: Hướng dẫn học sinh cách tính cân đối thu, chi theo các ý a,b,c. - HS: Thực hiện nhóm 5 phút dưới sự giám sát chỉ bảo của giáo viên hoàn thành báo cáo thực hành. - Đại dienj nhóm lên bảng trình bày, nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh TL - Giáo viên QS *Báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ->Giáo viên nhận xé đánh giá chốt ghi bảng |
Em để dành được bao nhiêu ? III.Đánh giá -nhận xét |
C. Hoạt động -Luyện tập:
1. Mục tiêu : - Biết được cách xác định các khoản chi tiêu trong gia đình
2. Phương thức thực hiện : Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động- Trình bày miệng
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá
5. Tiến trình hoạt động:
GV nêu câu hỏi củng cố, HS suy nghĩ và lựa chọn phương án trả lời.
Câu 1: Nêu các khoản chi cho nhu cầu vật chất trong gia đình ?
+HS: suy nghĩ trả lời.
Câu 2: Nêu các khoản chi cho nhu cầu văn hóa, tinh thần trong gia đình?
+HS: suy nghĩ trả lời
D. Hoạt động :Vận dụng
1. Mục tiêu : Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên
tinh thần hợp tác nhóm.
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm
3. Sản phẩm hoạt động- Phiếu học tập của nhóm
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá lẫn nhau
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
Em hãy về nhà tìm hiểu về một số nội dung liên quan trong bài học, tổng hợp trả
lời các câu hỏi theo hướng dẫn sau đây và nộp sản phẩm cho cô vào buổi học sau:
- Chi tiêu cho nhu cầu vật chất, tinh thần của gia đình em hàng tháng là bao
nhiêu?
- Các biện pháp có thể để tiết kiệm chi tiêu?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh…TL
- Giáo viên…Q/S
*Báo cáo kết quả
- Học sinh báo cáo theo nhóm
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
E. Hoạt động: Tìm tòi, mở rộng
1. Mục tiêu : Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên
tinh thần hợp tác nhóm.
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm
3. Sản phẩm hoạt động- Phiếu học tập của nhóm
4. Phương án kiểm tra, đánh giá- Học sinh đánh giá lẫn nhau
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Thảo luận nhóm về việc lựa chọn các công việc phù hợp với lứa tuổi các
em, phù hợp với pháp luật quy định để giúp gia đình tiết kiệm chi tiêu.
+ Tổng hợp kết quả tìm hiểu, trao đổi và nộp cho cô giáo vào buổi học sau.
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh…TL
- Giáo viên…Q/S
- Dự kiến sản phẩm -> ăn uống, may mặc, thăm hỏi…
*Báo cáo kết quả
- Học sinh báo cáo theo nhóm
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức
*Dặn dò:
-GV yêu cầu HS về nhà học bài và đọc trước bài mới cho tiết học sau.
Rút kinh nghiệm: