Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH (T1) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 26: CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH (T1)
I. Mục tiêu
1.Kiến thức :
- Biết được chi tiêu trong gia đình là gì, các khoản chi tiêu trong gia đình
2. Kỹ năng : Làm được một số công việcgiúp đở gia đình và có ý thức tiết kiệm
trong chi tiêu
3. Thái độ : Giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm không chi tiêu hoang phí
4. Năng lực: Bồi dưỡng cho HS năng lực tư duy kĩ thuật, làm việc trên tinh thần
hợp tác nhóm.
II. CHUẨN BỊ :
1. GV: Hình minh họa đầu chương SGK
2. HS: SGK + đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Phương pháp dạy học nêu vấn đề, thảo luận nhóm, quan sát.
- Kĩ thuật dạy học giao nhiệm vụ, thảo luận cặp đôi.
IV. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
A. Hoạt động Khởi động: 5’
1. Mục tiêu : - Biết được chi tiêu trong gia đình là gì, các khoản chi tiêu trong gia đình 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động - Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ - Giáo viên yêu: ?Con người cần có nhu cầu gì trong cuộc sống - Học sinh tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ |
- Học sinh TL - Giáo viên QS - Dự kiến sản phẩm : ăn uống, may mặc, đi chơi… *Báo cáo kết quả cặp đôi đại diện báo cáo *Đánh giá kết quả cặp đôi đại diện nhận xét - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu trong bài học . * Giáo viên giới thiệu bài hàng ngày con người có nhiều hoạt động, các hoạt động đó được thể hiện theo 2 hướng cơ bản. -Tạo ra của cải vật chất cho xã hội-Tiêu dùng những của cải vật chất của xã hội. Trong điều kiện kinh tế hiện nay con người sống cần ăn mặc và các vật dụng phục vụ cho cuộc sống, học tập, công tác, vui chơi giải trí. ->Giáo viên nêu mục tiêu bài học… |
A. Hoạt động: Hình thành kiến thức
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS | Nội dung |
Hoạt động 1: Tìm hiểu về chi tiêu trong gia đình: 15’ 1. Mục tiêu : - Biết được chi tiêu trong gia đình là gì, các khoản chi tiêu trong gia đình 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động - Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá 5. Tiến trình hoạt động |
I. Chi tiêu trong gia đình là gì Là các chi phí để đáp ứng nhu cầu vật chất và văn hóa tinh thần của các thành viên trong gia dình từ nguồn thu nhập của họ. II. Các khoản chi tiêu trong ga đình |
*Chuyển giao nhiệm vụ GV: +Chi tiêu trong gia đình là gì? - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh trả lời - Giáo viên quan sát -> Dự kiến sản phẩm…Các chi phí về vật chất, văn hóa tinh thần của các các viên trong gia đình *Báo cáo kết quả -HS: báo cáo cá nhân *Đánh giá kết quả nhóm báo cáo - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xé đánh giá ->Giáo viên nhận xé đánh giá chốt ghi bảng Hoạt động 2: Tìm hiểu về các khoản chi tiêu trong gia đình: 17’ 1. Mục tiêu : - Biết được chi tiêu trong gia đình là gì, các khoản chi tiêu trong gia đình 2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân 3. Sản phẩm hoạt động - Trình bày miệng 4. Phương án kiểm tra, đánh giá - Học sinh đánh giá 5. Tiến trình hoạt động: *Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu: |
1/ Chi cho nhu cầu vật chất -Chi cho ăn uống, may mặc, ở. -Chi cho nhu cầu đi lại. -Chi bảo vệ sức khỏe 2/ Chi cho nhu cầu văn hóa, tinh thần - Chi cho học tập - Chi cho nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí - Chi cho nhu cầu giao tiếp xã hội Đời sống kinh tế nâng cao các nhu cầu văn hóa, tin thần càng tăng, do đó mức chi tiêu cho nhu cầu này càng tăng lên |
+Kể tên các sản phẩm dùng cho việc ăn uống của gia đình? + Các loại sản phẩm may mặc mà bản thân và gia đình dùng hàng ngày? - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh TL - Giáo viênQS *Báo cáo kết quả HS: trả lời cá nhân *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ->Giáo viên nhận xé đánh giá ->Giáo viên chốt ghi bảng *Chuyển giao nhiệm vụ Gv:+kể tên các hoạt động văn hóa, tinh thần của gia đình mình phải chi tiêu - Học sinh tiếp nhận… *Thực hiện nhiệm vụ - Học sinh TL - Giáo viênQS -> Dự kiến sản phẩm:Học tập,giao tiếp, giải trí,thăm quan… *Báo cáo kết quả HS: trả lời cá nhân *Đánh giá kết quả - Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá ->Giáo viên nhận xé đánh giá ->Giáo viên chốt ghi bảng |
C. Hoạt động luyện tập: 4’
1. Mục tiêu : Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên
tinh thần hợp tác nhóm.
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động cá nhân
3. Sản phẩm hoạt động: - Kết quả thảo luận cặp đôi.
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: - Học sinh đánh giá lẫn nhau
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV nêu câu hỏi củng cố, HS suy nghĩ và lựa chọn phương án trả lời.
Câu 1: Nêu các khoản chi cho nhu cầu vật chất trong gia đình ?
+HS: suy nghĩ trả lời.
Câu 2: Nêu các khoản chi cho nhu cầu văn hóa, tinh thần trong gia đình?
+HS: tiếp nhận
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh…TL
- Giáo viên…Q/S
-> Dự kiến sản phẩm:
+ Chi cho ăn uống, may mặc, ở, chi cho nhu cầu đi lại, chi bảo vệ sức khỏe...
+ Chi cho học tập,chi cho nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí , chi cho nhu cầu giao tiếp xã
hội
*Báo cáo kết quả
- Học sinh báo cáo theo cặp
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
D. Hoạt động vận dụng : 3’
1. Mục tiêu : Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên
tinh thần hợp tác nhóm.
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm
3. Sản phẩm hoạt động: - Phiếu học tập của nhóm
4. Phương án kiểm tra, đánh giá: - Học sinh đánh giá lẫn nhau
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu càu:
+Hàng ngày em di học bằng phương tiện gì?
+Học sinh tự liên hệ gia đình mình số người, bố và mẹ làm gì ? ở đâu ? họ đi làm
bằng những phương tiện gì?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh…TL
- Giáo viên…Q/S
-> Dự kiến sản phẩm:+ đi bộ, xe đạp, xe đạp điện, ô tô
*Báo cáo kết quả
- Học sinh trả lời.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
E. Hoạt động tìm tòi, mở rộng : 1’
1. Mục tiêu : Bồi dưỡng cho HS năng tự học, tự giải quyết vấn đề, làm việc trên
tinh thần hợp tác nhóm.
2. Phương thức thực hiện: - Hoạt động nhóm
3. Sản phẩm hoạt động:- Phiếu học tập của nhóm
4. Phương án kiểm tra, đánh giá:- Học sinh đánh giá lẫn nhau
5. Tiến trình hoạt động
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên yêu cầu
+Con người cần có những nhu cầu gì trong cuộc sống ?
- Học sinh tiếp nhận…
*Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh…TL
- Giáo viên…Q/S
-> Dự kiến sản phẩm : ăn uống, may mặc, thăm hỏi, đi chơi, xem phim ảnh…
*Báo cáo kết quả
- Học sinh báo cáo theo nhóm
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên chốt kiến thức
*Dặn dò:
-GV yêu cầu HS về nhà học bài và đọc trước bài mới cho tiết học sau.
*Rút kinh nghiệm: