Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô GIÁO ÁN CÔNG NGHỆ 6 BÀI 6: THỰC HÀNH – CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH (T3) MỚI NHẤT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 6: THỰC HÀNH – CẮT KHÂU BAO TAY TRẺ SƠ SINH (T.3)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết cách khâu vòng ngoài bao tay trẻ sơ sinh.
2. Kĩ năng: Vận dụng các mũi khâu đã học để khâu được vòng ngoài 2 chiếc bao
tay.
3. Thái độ: Yêu thích môn học, có tính cẩn thận thao tác chính xác đúng quy trình,
có ý thức tự giác thực hành đảm bảo vệ sinh an toàn trước và sau thực hành.
4. Năng lực, phẩm chất:
- Năng lực: Năng lực tự học; Năng lực hợp tác; Năng lực diễn đạt; Năng lực giải
quyết vấn đề.
- Phẩm chất: Trung thực; Tự tin và có tinh thần vượt khó; Chấp hành kỉ luật
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh vẽ quy trình thực hiện khâu bao tay
- Mẫu bao tay trẻ sơ sinh bằng vải đã cắt ở tiết 2.
- Kim , chỉ, bút chì, thước....
2. Học sinh:
- Mẫu bao tay trẻ sơ sinh bằng vải đã cắt ở tiết 2.
- Kim , chỉ, bút chì, thước....
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
A. Hoạt động khởi động: 5’
1.Mục tiêu : Huy động kiến thức,tạo hứng thú cho hs.Rèn khả năng hợp tác cho hs.
2.Phương thức: Hđ cá nhân
3.Sản phẩm : Hs trình bày miệng
4.Kiểm tra đánh giá:
- Hs đánh giá, nhận xét.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- Gv : Các em hãy: hoạt động cá nhân, trả lời câu hỏi:
Hãy kể tên những mũi khâu cơ bản mà em đã được học ?
Hãy nêu quy trình thực hiện mũi khâu thường( mũi tới)?
- Hs : tiếp nhận.
*Thực hiện nhiệm vụ
- Hs : trả lời câu hỏi
- Gv : theo dõi giúp đỡ hs.
- Dự kiến sản phẩm:
+ Mũi khâu thường ( Mũi tới) , mũi khâu vắt, mũi khâu đột mau.
+ Quy trình mũi khâu thường: Vạch 1 đường thẳng; xâu chỉ vào kim; vê gút 1 đầu
chỉ; tay trái cầm vải, tay phải cầm kim, khâu từ phải sang trái; Lên kim từ mặt trái
của vải, xuống kim cách chỗ lên kim 0,2 cm, làm như vậy đến hết; khâu xong cần
lại mũi.
*Báo cáo kết quả
Hs: trình bày miệng đáp án.
*Đánh giá kết quả
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá
- Giáo viên nhận xét, đánh giá
->Giáo viên gieo vấn đề cần tìm hiểu và vào bài học: Hôm nay chúng ta áp dụng
các đường khâu đó vào việc hoàn thành một sản phẩm đơn giản đó là khâu bao tay
trẻ sơ sinh.
->Giáo viên nêu mục tiêu bài học.
B. Hoạt động hình thành kiến thức mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG CẦN ĐẠT |
Hoạt động 1: Chuẩn bị: 5’ 1.Mục tiêu:Nắm được vật liệu, dụng cụ cần thiết . 2. Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân. 3.Sản phẩm: Đáp án trả lời của HS 4.Kiểm tra đánh giá: - Hs đánh giá, nhận xét. |
I. Chuẩn bị. + Mẫu bao tay trẻ sơ sinh bằng vải + Kim , chỉ, bút chì, thước.... |
- Gv đánh giá, bổ sung và chốt lại. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: +Tiết hôm nay cô trò chúng ta sẽ nghiên cứu, tìm hiểu phần 3a- Khâu vòng ngoài bao tay trẻ sơ sinh. + Yêu cầu HS dựa vào mục 3a cho biết: Để khâu vòng ngoài bao tay trẻ sơ sinh. cần vật liệu và dụng cụ gì? - HS: tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - HS: Suy nghĩ cá nhân trả lời - GV : Quan sát - Dự kiến sản phẩm: + Mẫu bao tay trẻ sơ sinh bằng vải đã cắt ở tiết 2. + Kim , chỉ, bút chì, thước.... *Báo cáo kết quả - Hs trả lời. *Đánh giá kết quả - Học sinh : Hs khác nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá,chốt và yêu cầu hs ghi bài vào vở *GV: + Nêu yêu cầu bài thực hành: Khâu bao tay trẻ sơ sinh theo đúng quy trình Cẩn thận khi dùng kéo.kim để cắt may. |
. |
Chú ý vệ sinh lớp học + Kiểm tra sự chuẩn bị của HS |
|
Hoạt động 2: Khâu bao tay- a. Khâu vòng ngoài bao tay: 10’ 1.Mục tiêu: Hiểu được cách khâu vòng ngoài bao tay trẻ sơ sinh. 2. Phương thức thực hiện: Hoạt động nhóm 3.Sản phẩm: Đáp án trả lời của HS 4.Kiểm tra đánh giá: - Hs đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá, bổ sung và chốt lại. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS đọc SGK/29 -> Liên hệ thực tế hoạt động nhóm 5 phút cho biết: + Khâu vòng ngoài bao tay dùng mũi khâu gì? + Nêu cách khâu vòng ngoài bao tay trẻ sơ sinh? - HS: tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - HS: Sũy nghĩ cá nhân trả lời, hoạt động nhóm hoàn thành nhiệm vụ. - GV : Quan sát - Dự kiến sản phẩm: + Khâu mũi thường hoặc mũi vắt. + Cách khâu vòng ngoài bao tay trẻ sơ sinh: Vẽ đường may xung quanh cách mép vải 0,5 cm. |
II. Khâu vòng ngoài bao tay trẻ sơ sinh. + Vẽ đường may xung quanh cách mép vải 0,5 cm. + Úp mặt phải 2 miếng vải vào trong, sắp bằng mép, khâu theo nét vẽ bằng mũi khâu thường hoặc vắt. |
Úp mặt phải 2 miếng vải vào trong, sắp bằng mép, khâu theo nét vẽ bằng mũi khâu thường hoặc vắt. *Báo cáo kết quả - Đại diện nhóm lên trình bày. *Đánh giá kết quả - Học sinh : Các nhóm khác nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá,chốt và yêu cầu hs ghi bài vào vở |
|
C. Hoạt động luyện tập: 20’ 1.Mục tiêu: Khâu được vòng ngoài bao tay trẻ sơ sinh. 2. Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân 3.Sản phẩm: 1 chiếc bao tay trẻ sơ sinh đã khâu xong vòng ngoài. 4.Kiểm tra đánh giá: - Hs đánh giá, nhận xét. - Gv đánh giá. 5.Tiến trình *Chuyển giao nhiệm vụ - GV: Yêu cầu HS khâu vòng ngoài bao tay trẻ sơ sinh. - HS: tiếp nhận *Thực hiện nhiệm vụ - HS: Làm việc cá nhân. - GV : +Quan sát, theo dõi HS + GV giúp đỡ HS còn lúng túng |
III. Thực hành. |
- Dự kiến sản phẩm: 1 chiếc bao tay trẻ sơ sinh đã khâu xong vòng ngoài. *Báo cáo kết quả - Hs báo cáo kết quả *Đánh giá kết quả - Học sinh : Hs khác nhận xét, bổ sung, đánh giá - Giáo viên nhận xét, đánh giá. |
D. Hoạt động vận dụng, tìm tòi, mở rộng: 5’
1. Mục tiêu: Khâu được vòng ngoài bao tay trẻ sơ sinh ( khâu thêm 1 chiếc để
thành 1 đôi )
2. Phương thức thực hiện: HĐ cá nhân
3.Sản phẩm: 1 chiếc bao tay trẻ sơ sinh khâu xong vòng ngoài.
4.Kiểm tra đánh giá:
- Hs đánh giá, nhận xét.
- Gv đánh giá.
5.Tiến trình
*Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: yêu cầu hs thực hành cá nhân.
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
*Thực hiện nhiệm vụ
- HS triển khai thực hiện.
- GV quan sát, nhắc nhở, uốn nắn.
- Dự kiến sản phẩm: 1 chiếc bao tay trẻ sơ sinh khâu xong vòng ngoài.
*Báo cáo kết quả
- HS báo cáo sản phẩm.
*Đánh giá kết quả
- HS: khác nhận xét, đánh giá.
- GV nhận xét, đánh giá.
* GV: Các em tìm hiểu thêm ở địa phương chúng ta có còn sử dụng bao tay cho trẻ
sơ sinh hay không? Nếu còn sử dụng thì bao tay này thường sử dụng cho những em
ở những lưa tuổi nào? Báo cáo kết quả với cô vào tiết học sau.
Rút kinh nghiệm: