Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán lớp 3 tuần 7 mới nhất, theo mẫu Giáo án môn Toán chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán lớp 3. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tiết 31: BẢNG NHÂN 7
I. MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Làm phép tính cộng trừ các số có 3 chữ số; thực hành phép nhân chia trong bảng đã
học. Tìm thừa số, số bị chia và giải toán.
- Củng cố kỹ năng thực hành phép cộng trừ nhân chia và giải toán, vẽ hình.
- HS có ý thức trong học tập.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Mỗi tấm bài có 7 chấm tròn
- HS: SGK, Vở ô li
III. CẤC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CƠ BẢN:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
A. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra HS các bảng nhân đã học. - Gọi HS lên bảng chữa bài tập 1, 2 trong VBT trang 38 - GV nhận xét, đánh giá B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp 2. Nội dung: Lập bảng nhân 7 a) Hướng dẫn lập 3 công thức đầu trong bảng nhân 7 - Cho HS lấy 1 tấm bìa có 7 chấm tròn ? 7 chấm tròn được lấy 1 lần bằng mấy chấm tròn? ? Vậy 7 được lấy mấy lần? ? Hãy lập phép tính tương ứng của 7 lần 1 lần? - Cho HS lấy 2 tấm bìa loại 7 chấm tròn. - 7 chấm tròn được lấy mấy lần? ? 7 được lấy 2 lần có thể viết thành phép phép nhân nào? ? Hãy chuyển phép tính 7 x 2 thành phép cộng tương ứng? - Vậy 7 x 2 = 7 + 7 = 14. ? 7 x 2 = ? ? Làm thế nào để biết 7 x 3 = ? - GV ghi 7 x 3 = 21. b) Hướng dẫn lập các công thức tiếp theo của bảng nhân 7: - GV cho HSthảo luận nhóm 3 lập các công thức còn lại của bảng nhân 7 - GV ghi lại bảng nhân 7 hoàn chỉnh lên bảng, yêu cầu HS đọc lại. c) Hướng dẫn HS học thuộc bảng nhân 7: |
- HS đọc thuộc bảng nhân theo yêu - 2HS lên bảng chữa BT1, BT2 trong - HS lấy
|
? Em có nhận xét gì về thừa số và tích trong bảng nhân 7? - Yêu cầu HS dựa vào các đặc điểm của bảng nhân 7 để học thuộc. - GV xóa dần bảng, Tổ chức cho HS thi đọc thuộc lòng bảng nhân 7 - GVnhận xét, đánh giá 3. Hướng dẫn HS làm bài tập * Bài 1: Tính nhẩm - Gọi HS đọc yêu cầu - Cho HS tự làm bài và chữa bài. - GV nhận xét, chữa bài ? Tại sao 0 x 7, 7 x 0 đều bằng 0? * Bài 2: ? Một tuần có bao nhiêu ngày? ? Muốn biết 4 tuần có bao nhiêu ngày ta làm như thế nào? - Yêu cầu HS làm bài - GV chữa bài, đánh giá * Bài 3: Đếm thêm 7 rồi viết số thích hợp vào ô trống: - GV cho HS tự làm bài - GV nhận xét, chữa bài ? Em có nhận xét gì về dãy số vừa điền? C. Củng cố - Dặn dò: ? Hãy nêu đặc điểm của bảng nhân 7? - Nhận xét giờ học - Dặn học sinh về ôn bài và chuẩn bị bài sau: Luyện tập |
- Thừa số thứ nhất là phép đếm thêm 1 bắt đầu từ 1 và kết thúc ở 10, thừa số thứ 2 đều là 7. Tích là phép đếm thêm 7…. - HS tự đọc thuộc bảng nhân 7 - HS xung phong thi đọc thuộc bảng nhân 7 - HS nêu yêu cầu bài. - HS dựa vào bảng nhân 7 để làm bài. - HS chữa miệng. - Vì 0 nhân với bất cứ số nào cùng đều bằng 0 - HS đọc đề bài - Một tuần có 7 ngày - Lấy 7 x 4 - 1HS lên bảng, lớp làm vở Bài giải 4 tuần lễ có tất cả số ngày là: 7 x 4 = 28 (ngày) Đáp số: 28 ngày - HS đọc yêu cầu - HS làm bài, 1HS lên bảng 7, 14, 21, 28, 35, 42, 49, 56, 63, 70 - HS đọc bài làm. Lớp nhận xét - Dãy số vừa điền chính là kết quả bảng nhân 7 - HS nêu |