Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán lớp 3 tuần 11 mới nhất, theo mẫu Giáo án môn Toán chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán lớp 3. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
TIẾT 51: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG HAI PHÉP TÍNH( tiếp)
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Làm quen với bài toán giải bằng hai phép tính. Biết giải và trình bày bài giải.
- HS thực hiện giải các bài toán nhanh, đúng, chính xác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV: Bảng phụ ghi bài tập
- GV: SGK, Vở ô li
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | |||
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng làm bài tập 2, 3 trong VBT trang 58 - GV nhận xét, đánh giá B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp 2. Giới thiệu bài toán giải bằng hai phép tính * Bài toán : ? Ngày thứ bảy cửa hàng bán được bao nhiêu chiếc xe đạp? ? Số xe đạp bán được của ngày chủ nhật như thế nào so với ngày thứ bảy? - GV thể hiện bằng sơ đồ đoạn thẳng
? Muốn tìm số xe đạp bán được trong cả hai ngày ta phải làm gì ? ? Số xe của ngày thứ bảy biết chưa? ? Số xe ngày chủ nhật biết chưa ? - GV: Vậy để tính được số xe đạp bán được trong cả hai ngày ta phải tính số xe của ngày chủ nhật. - Yêu cầu HS lên bảng trình bày bài giải. - Gọi HS nêu lời bài giải. - GV nhận xét. |
- 2 HS lên bảng làm bài trong VBT Đáp số: 18 xe đạp
|
' | - GV giới thiệu : Đây là bài toán giải bằng hai phép tính. 3. Hướng dẫn HS làm bài tập * Bài 1: - GV gọi HS nêu đề bài. - Yêu cầu HS quan sát sơ đồ bài toán. ? Bài toán hỏi gì? ? Quãng đường từ bưu điện tỉnh về nhà có quan hệ như thế nào với quãng đường từ nhà đến chợ huyện và từ chợ huyện đến bưu điện tỉnh? ? Muốn tìm quãng đường từ nhà đến bưu điện tỉnh ta phải làm như thế nào? ? Quãng đường từ chợ huyện đến bưu điện tỉnh đã biết chưa? - Yêu cầu HS làm bài cá nhân. - Gọi HS lên chữa bài - GV nhận xét, chốt nội dung bài tập. ? Bài tập trên thuộc dạng toán nào? * Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu. ? Bài toán cho biết gì? ? Bài toán hỏi gì? - GV tóm tắt: Có : 24 lít Lấy ra: 1/3 số lít. Còn lại: ……lít? - Yêu cầu học sinh làm bài cá nhân, đổi chéo vở kiểm tra bài bạn. - Gv nhận xét, chữa bài. ? Muốn tìm 1 của 1 số ta làm như thế nào? 3 * Bài 3: Số? |
- HS nhận xét, chữa bài. - HS nêu đề bài - Hỏi quãng đường từ Bưu điện tỉnh về nhà dài bao nhiêu km ? - Quãng đường từ nhà đến bưu điện tỉnh bằng tổng quãng đường từ nhà đến chợ huyện và từ chợ huyên về nhà. - Ta phải lấy quãng đường từ bưu điện tỉnh đến chợ huyện cộng với quãng đường từ chợ huyện về nhà - Chưa biết cần phải tìm - 1 HS lên bảng làm bài, lớp làm vở. Bài giải: Từ chợ huyện đến bưu điện dài là: 5 x 3 = 15 (km). Từ nhà tới bưu điện dài là: 5 + 15 = 20 (km) Đáp số: 20 km. - Lớp chữa bài nhận xét. - Dạng toán giải bằng 2 phép tính - 1HS đọc bài toán. - 1 thùng có 24l mật ong, lấy ra 1 số lít mật ong 3 - Trong thùng còn bao nhiêu lít mật ong - HS làm bài vào vở, 1 HS làm bảng. Bài giải Số lít mật ong đã lấy ra là: 24: 3 = 8( l) Trong thùng còn lại số lít mật ong là: 24 - 8 = 16 (l) Đáp số: 16 lít - Ta lấy số đó chia cho 3. - Lấy số đó nhân, chia cho số lần |
? Muốn gấp, giảm một số đi một số lần ta làm như thế nào? ? Muốn thêm, bớt một số đơn vị ta làm như thế nào? - Cho HS làm bài - Gọi HS đọc bài làm - GV chữa bài, chốt đáp án C. Củng cố - Dặn dò: ? Khi giải toán có lời văn ta cần chú ý điều gì? - Nhận xét giờ học - Dặn học sinh về nhà làm luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau: Luyện tập. |
- Ta lấy số đó cộng, trừ đi một số đơn vị
|