Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán lớp 3 tuần 13 mới nhất, theo mẫu Giáo án môn Toán chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán lớp 3. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Tiết 61: SO SÁNH SỐ BÉ BẰNG MỘT PHẦN MẤY CỦA SỐ LỚN
I. MỤC TIÊU: Giúp HS :
- Biết thực hiện so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn.
- Áp dụng để giải bài toán có lời văn.
* KT: HS nắm được cách so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
- GV: Bảng phụ ghi bài tập.
- HS: SGK, Vở ô li
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
A. Kiểm tra bài cũ: - HS lên chữa bài tập 3 trong VBT/ 66. - Gọi HS dưới lớp đọc bảng chia 8. ? Muốn so sánh số lớn gấp mấy lần số bé ta làm như thế nào? - GV chữa bài nhận xét, đánh giá. B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Trực tiếp 2. Nội dung: a) Hướng dẫn HS thực hiện so sánh số bé bằng một phần mấy số lớn. - Nêu bài toán và hỏi: Đoạn thẳng CD dài gấp mấy lần doạn thẳng AB? - Kết hợp hỏi và vẽ hình minh hoạ. => Khi độ dài đoạn thẳng CD dài gấp 3 lần độ dài đoạn thẳng AB ta nói độ dài đoạn thẳng AB bằng 1 độ dài đoạn thẳng CD. 3 - Hàng trên có 8 ô vuông, hàng dưới có 2 ô vuông. Hỏi số ô vuông hàng trên gấp mấy lần số ô vuông hàng dưới? - Số ô vuông hàng trên gấp 4 lần số ô vuông hàng dưới, vậy số ô vuông |
- 1HS làm bài tập 3 trong VBT/ 66 - Một số HS đọc bảng chia 8. - Ta lấy số lớn chia cho số bé. - HS nhận xét. - Gấp 3 lần. - Số ô vuông hàng trên gấp 4 lần số ôvuông hàng dưới. - Số ô vuông hàng dưới bằng 1/4 số ô
|
hàng dưới bằng một phần mấy số ô vuông hàng trên? b) Bài toán - Yêu cầu HS đọc bài toán. ? Mẹ bao nhiêu tuổi? ? Con bao nhiêu tuổi? ? Mẹ gấp mấy lần tuổi con? ? Tuổi con bằng một phần mấy tuổi mẹ? - Hướng dẫn HS cách trình bày bài giải như trong SGK. c) Hướng dẫn HS làm bài tập: * Bài 1: Viết vào chỗ trống (theo mẫu) - Yêu cầu HS đọc dòng đầu tiên của bảng. ? 6 gấp mấy lần 3? ? Vậy 3 bằng một phần mấy 6? - Yêu cầu HS làm tiếp các phần còn lại. - GV chữa bài cho HS. ? Muốn biết số bé bằng 1 phần mấy số lớn ta làm như thế nào? * Bài 2: - Gọi HS nêu đề bài ? Bài toán thuộc dạng toán nào? - Yêu cầu HS làm bài cá nhân vào vở.. - GV chữa bài, nhận xét. * Bài 3: - Gọi 1HS đọc đề bài. |
1HS đọc bài toán.
|
- Yêu cầu HS quan sát phần a) và nêu số hình vuông màu xanh và số ô vuông màu trắng. ? Số hình vuông màu xanh gấp mấy lần số ô vuông màu trắng? ? Vậy trong hình a) số hình ô vuông màu trắng bằng một phần mấy số vuông màu xanh? - Yêu cầu HS tự làm các phần còn lại. - GV chữa bài, nhận xét: Bài toán trên thuộc dạng toán gì? C. Củng cố - Dặn dò: - Gọi HS nhắc lại cách tìm số bé bằng một phần mấy số lớn? - GV Hệ thống nội dung bài. - Nhận xét giờ học - Dặn học sinh về nhà ôn lại bài và chuẩn bị bài: Luyện tập |
- HS quan sát.
|