Giáo án Toán học 7: Ôn tập học kì 1 (tiếp) hay nhất

Tải xuống 5 3.4 K 76

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7: Ôn tập học kì 1 (tiếp) hay nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tiết 32

ÔN TẬP HỌC KỲ 1 (TIẾP)

I. MỤC TIÊU

Qua bài giúp học sinh:

  1. Kiến thức: Ôn luyện một cách có hệ thống kiến thức lí thuyết của học kỳ I về khái niệm, tính chất 2 góc đối đỉnh; 2 đường thẳng song song; hai đường thẳng vuông góc; tổng 3 góc của một tam giác; góc ngoài của tam giác; các trường hợp bằng nhau của tam giác: cạnh - cạnh - cạnh, cạnh - góc - cạnh, góc - cạnh - góc.
  2. Kỹ năng : Rèn luyện kỹ năng vẽ hình, phân biệt GT, KL, kỹ năng trình bày của học sinh.

Rèn kĩ năng vận dụng kiến thức đã học vào bào bài tập cụ thể.

  1. Thái độ: HS chú ý cẩn thận khi vẽ hình, thao tác nghiêm túc khi trình bày bài tập chứng minh hình học.
  2. Năng lực: Bồi dưỡng cho HS năng lực nghiên cứu, khả năng làm việc độc lập, năng lực hợp tác, năng lực tự giác chủ động.

II. CHUẨN BỊ:

      5. GV: thước thẳng, êke, thước đo góc, com pa.

      6. HS: thước thẳng, êke, thước đo góc, com pa.

III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 

  1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số 1 phút
  2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong giờ học
  3. Tiến trình trên lớp:

A, B. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG, HÌNH THÀNH KIẾN THỨC (25 PHÚT)

Mục tiêu: Tạo hứng thú động cơ để học sinh tiếp nhận bài mới và làm 1 số bài tập c/m bằng nhau, song song, tính số đo góc .

Phương pháp: Vấn đáp, thuyết trình, trực quan

Sản phẩm: Học sinh làm được bài tập về nhà và làm thêm bài tập luyện.

 

HOẠT ĐỘNG GV

HOẠT ĐỘNG HS

Nội dung

Bài 1: BT : Cho tam giác ABC có Â vuông và góc B bằng  600. Gọi M là trung điểm của AC, kẻ MH vuông góc với BC

a) Tính góc HMC

b) Qua A kẻ 1 đường thẳng song song với đường thẳng BC, cắt đường thẳng MH tại K. Chứng minh MH = MK và AH // CK

 

 

 

 

 

 

? Bài toán cho biết gì. Yêu cầu gì.

? Vẽ hình, ghi GT, KL của bài toán.

? Tính góc HMC ntn?

? C/m góc HMC bằng góc B ntn?

GV: Gọi HS trình bày.

? C/m MH = MK ntn?

 

 

? C/m AH // CK ta phải chứng minh điều gì.

? Chm góc AHM bằng góc CKM ntn?

 

 

 

 

 

Bài 2: Cho góc xAy vuông, At là tia phân giác của góc đó. Qua H thuộc tia At kẻ đường vuông góc At nó cắt Ax, Ay theo thứ tự B, C.

a) Chứng minh AB = AC

b) Lấy D thuộc tia At. Chứng minh DB = DC

c) Khi  D thuộc tia đối của HA và HD = HA. Chứng minh góc BDC bằng 900

 

? Bài toán cho biết gì. Yêu cầu tìm gì.

GV: Gọi HS lên bảng vẽ hình, ghi GT, KL của bài toán.

 

 

 

 

 

? C/m AB = AC ntn?

GV: Gọi HS chứng minh

 

 

 

 

? Chứng minh DB = DC ntn?

GV: Gọi HS chứng minh

 

 

 

? Chứng minh ntn?

? Chứng minh ntn?

 

 

 

 

? Qua bài ta đã vận dụng các kiến thức gì? Nhắc lại các đơn vị kiến thức đó?

HS đọc yêu cầu đề bài

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

HS lên bảng vẽ hình và 1 HS ghi GT, KL.

 

 

HS: C/m góc HMC bằng góc B.

HS: Cùng phụ với góc C1.

HS: Chm tg CMH = tg AMK( g.c.g).

 

HS: Chứng minh góc AHM bằng góc CKM.

HS: Chứng minh tam giác AMH bằng tam giác CMK.

 

 

 

 

 

Hs đọc yêu cầu đề bài.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

1 HS lên bảng vẽ hình, 1 HS ghi GT, KL

 

 

 

 

 

 

 

 

HS: Chứng minh AHB = AHC

 

 

 

 

 

HS: Chứng minh ABD = ACD

 

 

 

HS: Chứng minh

HS: Chứng minh ABC = DBC

 

 

 

 

HS trả lời câu hỏi GV

 

I. Chữa bài tập

1. Bài 1

Giáo án Toán học 7: Ôn tập học kì 1 (tiếp) hay nhất (ảnh 1)

GT   tam giác ABC (góc A= 90 độ ),
B = 60 độ
 MA = MC; MH vuông góc với BC
AK // BC 

KL  a) MHC = ?

       b) MH = MK và AH // CK

 

 

Chứng minh

Xét tam giác AMK và  tam giác CMH có

 AMK = CMH (đ2)

MA = MC (GT)    

MAK = C1 (cmt)          

=> tam giác AMK = tam giác CMH (g.c.g)

=> MK = MH (2 cạnh tương ứng)

 

*)  Xét tam giác AMH và tam giác CMK có

MA = MC ( GT)

AMH = CMK (đ2)

MH = MK (cmt)                 

=>tam giác AMH = tam giác CMK (c.g.c)

=>(2 góc tương ứng)

Mà 2 góc này ở vị trí SLT

=> AH // CK (DHNB)

II. Luyện tập

2. Bài 2

   Giáo án Toán học 7: Ôn tập học kì 1 (tiếp) hay nhất (ảnh 2)

GT     = 900, At là p/g của 

         BC vuông góc At tại H, HA = HD

KL    a) AB = AC

         b) DB = DC

         c) BDC = 90 độ

Chứng minh

a) Xét tam giác AHB và tam giác AHC có

Â1 = Â2 (At là pg của )

Cạnh AH chung

= 900 (BC At tại H)

=> AHB = AHC ( g. c. g)

=> AB = AC (2 cạnh tương ứng)

b) Xét tam giác ABD và tam giác ACD có

AB = AC  (2 cạnh tương ứng)

Â1 = Â2 (At là pg của )

Cạnh AC chung

=> tam giác ABD = tam giác ACD (c . g . c)

=> DB = DC ( 2 cạnh tương ứng)

c) tam giác CHA = tam giác CHD (cmt)

=> AC = DC (2 cạnh tương ứng)

Mà AC = AB (cmt)

Và  DB = DC (cmt)

=> AC = DC = AB = DB

Xét tam giác ABC và tam giác DBC có

AB = DB (cmt)

AC = DC (cmt)

Cạnh CB chung

=> ABC = DBC (c . c. c)

=> (2 góc tương ứng)

Mà ( = 900 và B thuộc Ax, C thuộc Ay)

=> BAC = BDC (2 góc tương ứng)

D. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG (7 PHÚT)


Mục tiêu:
Học sinh biết vẽ sơ đồ tư duy của cố các kiến thức đã học trong chương tam giác

Phương pháp: Hoạt động nhóm theo bàn, thuyết trình.

Sản phẩm: Mỗi nhóm có 1 sơ đồ tư duy củng cố kiến thức chương 2 tam giác đã học

- GV thu sản phầm và về nhà chấm

- GV cử đại diện 1 nhóm  trình bày sản phẩm của nhóm mình

E. HOẠT ĐỘNG HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ 2 PHÚT

- Xem lại các dạng bài tập đã chữa

- Ôn tập chuẩn bị tiết sau kiểm tra học kì -  2 tiết (ĐS và HH)

 

Xem thêm
Giáo án Toán học 7: Ôn tập học kì 1 (tiếp) hay nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán học 7: Ôn tập học kì 1 (tiếp) hay nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán học 7: Ôn tập học kì 1 (tiếp) hay nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán học 7: Ôn tập học kì 1 (tiếp) hay nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán học 7: Ôn tập học kì 1 (tiếp) hay nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
toán 7
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống