Giáo án Toán 7 bài 2: Cộng, trừ số hữu tỉ mới nhất

Tải xuống 6 2.8 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Toán học 7 bài 2: Cộng, trừ số hữu tỉ mới nhất theo mẫu Giáo án môn Toán học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Toán học lớp 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

undefined (ảnh 1)

§2. CỘNG, TRỪ SỐ HỮU TỈ

I. MỤC TIÊU 

  1. Kiến thức: Nhớ quy tắc cộng, trừ số hữu tỉ, quy tắc chuyển vế trong tập hợp số hữu tỉ.
  2. Kĩ năng: Thực hiện các phép cộng, trừ số hữu tỉ nhanh, đúng. Giải bài toán tìm x đơn giản.
  3. Thái độ: Cần cù, tự giác trong học tập, cẩn thận trong tính toán
  4. Định hướng phát triển năng lực:

- Năng lực chung: NL tự học, NL sáng tạo, NL giao tiếp, NL hợp tác, NL tính toán

- Năng lực chuyên biệt: Năng lực cộng, trừ số hữu tỉ.

II. CHUẨN BỊ

  1. Giáo viên: SGK, giáo án
  2. Học sinh: Oân quy tắc cộng trừ phân số, qui tắc chuyển vế, qui tắc dấu ngoặc.
  3. Bảng tham chiếu các mức yêu cầu cần đạt của câu hỏi, bài tập, kiểm tra, đánh giá

Nội dung

Nhận biết (M1)

Thông hiểu (M2)

Vận dụng (M3)

Vận dụng cao (M4)

Cộng, trừ số hữu tỉ

- Nhớ quy tắc cộng, trừ phân số, quy tắc chuyển vế.

- Viết số hữu tỉ dưới dạng phân số

- Cộng, trừ hai số hữu tỉ.

- Giải bài toán tìm x.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

* Kiểm tra bài cũ:

Câu hỏi

Đáp án

- Thế nào là số hữu tỉ ?    (4đ)

- Cho ví dụ về số hữu tỉ dương, số hữu tỉ âm.  (6đ)

-         Định nghĩa: SGK/5

VD: (Hs nêu đúng hai ví dụ về số hữu tỉ dương và âm 

A. KHỞI ĐỘNG

Hoạt động 1: Mở đầu

  1. Mục tiêu: Từ phép cộng hai phân số suy ra phép cộng hai số hữu tỉ.
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân
  4. Phương tiện dạy học: Sgk
  5. Sản phẩm: Làm tính cộng hai phân số

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

GV giao nhiệm vụ: Cộng hai số: x=2-7 và y=-37

Cộng, trừ hai số hữu tỉ cũng làm giống như cộng trừ hai phân số. Bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu phép toán này.

 

x+y=2-7+-311=-2277+-2177=-4377

 

B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 2: Cộng, trừ hai số hữu tỉ  

  1. Mục tiêu: Biết cách cộng, trừ hai số hữu tỉ.
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân + cặp đôi
  4. Phương tiện dạy học: SGK
  5. Sản phẩm: Thực hiện cộng và trừ hai số hữu tỉ.

Hoạt động của GV & HS

Nội dung

GV giao nhiệm vụ:

- Nêu qui tắc cộng hai phân số.

- Với  x=am; y=bm ; a, bZ, m > 0 thì   

x + y =           ;   x – y =

- Muốn cộng, trừ hai số hữu tỉ ta làm thế nào ?

- GV nêu ví dụ, gọi 2 HS lên bảng tính

- GV chốt lại: Muốn cộng (trừ) hai số hữu tỉ, ta đưa về cộng (trừ) hai phân số

1. Cộng, trừ hai số hữu tỉ

Với x=am; y=bm; a, bZ, m>O;

x+y = am+bm=a+bm; x-y=am-bm=a-b12

Vd: 

 a) -310+47=-3+47=17b) 3--34=-94     

Hoạt động 3 : Qui tắc chuyển vế

  1. Mục tiêu: Nhớ và biết cách áp dụng quy tắc chuyển vế
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân + nhóm
  4. Phương tiện dạy học: SGK
  5. Sản phẩm: Giải bài toán tìm x

Hoạt động của GV & HS

Nội dung

GV giao nhiệm vụ:

- HS nhắc lại quy tắc chuyển vế trong  Z

- Tương tự hãy phát biểu qui tắc đĩ trong Q

- Thực hiện ví dụ theo hướng dẫn của GV.

- GV chốt lại kiến thức: Qui tắc chuyển vế và cách áp dụng.

2. Qui tắc chuyển vế

Ví dụ: Tìm số nguyên x biết

a)  x + 5 = 17 Þ x = 17 – 5 = 12

b) -34+x=13 => x=13+-37=1621

C. LUYỆN TẬP

Hoạt động 4:  Luyện cách cộng trừ hai số hữu tỉ

  1. Mục tiêu: Củng cố cách cộng trừ hai số hữu tỉ, giải bài toán tìm x
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, cặp đôi
  4. Phương tiện dạy học: SGK
  5. Sản phẩm: Lời giải ?1, Baøi 6 (a,b) tr10 SGK

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

Yêu cầu HS làm bài ?1, Bài 6(a,b)SGK

 theo cặp

HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ.

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.

HS báo cáo kết quả thực hiện.

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

?1  a) 0,6 + 2-3=610+-23=1830+-2030=-15

b) 13-(-0,4)=13+410=1030+1230=2230=1115

Bài 6(a,b)SGK

a) -112    ;                         b) -1

D. VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG

  1. Mục tiêu: Vận dụng qui tắc chuyển vế để giải toán tìm x.
  2. Phương pháp/kĩ thuật dạy học: Thảo luận, đàm thoại gợi mở, thuyết trình
  3. Hình thức tổ chức dạy học: cá nhân, nhóm
  4. Phương tiện dạy học: SGK
  5. Sản phẩm: Lời giải ?2, Baøi 9(a,b) tr10 SGK

Hoạt động của GV và HS

Nội dung

GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- Yêu cầu HS làm bài ?2, Bài 9(a,b) tr10 SGK theo nhóm

HS trao đổi, thảo luận, thực hiện nhiệm vụ..

GV theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ.

- 4 HS lên bảng trình bày

GV đánh giá kết quả thực hiện của HS.

?2  Tìm x biết

a)    x= 16      ;                      b)  x = 2928

Bài 9(a,b) tr10 SGK (M4)

a) x+13=34=>x=34-13=512

b) x-25=57=>x=57+25=3935

E. HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ

Học thuộc quy tắc và công thức tổng quát

BTVN 6(b,d),8; 9(c,d) tr10 SGK. bài 12,13 tr5 SBT

* CÂU HỔI, BÀI TẬP, KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ

Câu 1: Nêu cách cộng, trừ hai số hữu tỉ, qui tắc chuyển vế. (M1)

Câu 2: ?2 (M2)

Câu 3: Bài 6/10 sgk  (M3)

Câu 4: Bài 9/10 sgk  (M4)

Xem thêm
Giáo án Toán 7 bài 2: Cộng, trừ số hữu tỉ mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Toán 7 bài 2: Cộng, trừ số hữu tỉ mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Toán 7 bài 2: Cộng, trừ số hữu tỉ mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Toán 7 bài 2: Cộng, trừ số hữu tỉ mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Toán 7 bài 2: Cộng, trừ số hữu tỉ mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Toán 7 bài 2: Cộng, trừ số hữu tỉ mới nhất (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống