Giáo án Sinh học 9 Bài 51-52: Thực hành Hệ sinh thái (tiếp theo) mới nhất

Tải xuống 4 2.3 K 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 9 Bài 51-52: Thực hành Hệ sinh thái (tiếp theo) mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 9. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                             BÀI 51- 52 THỰC HÀNH: HỆ SINH THÁI (TIẾT 2)
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: Qua bài thực hành HS nêu được các thành phần của HST, chuỗi thức ăn, lưới
thức ăn.
2. Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng thực hành theo nhóm nhỏ.
- Rèn kĩ năng quan sát phân tích kênh chữ, kênh hình.
3. Thái độ:
- Giáo dục học HS thêm yêu thiên nhiên và nâng cao ý thức BV MT.
- Giáo dục ý thức bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ hệ sinh thái.
- Gây được hứng thú, giáo dục HS ý thức tự học và lòng say mê môn học.
4
. Giáo dục kĩ năng sống hay các nội dung tích hợp:
- Kĩ năng hợp tác trong nhóm và kĩ năng giao tiếp.
- Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin khi đọc SGK để tìm hiểu phương pháp thực hành , xây
dựng mối quan hệ giữa sinh với sinh vật trong hệ sinh thái.
- Kĩ năng quản lí thời gian và đảm nhận trách nhiệm được phân công.
- Lồng ghép, liên hệ về ứng phó với BĐKH.
5. Các năng lực hướng tới:
* Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực tư duy, sáng tạo.
- Năng lực giao tiếp: Trong quá trình thực hành.
- Năng lực hợp tác.
* Năng lực chuyên biệt
- Năng lực nghiên cứu khoa học: Dự đoán, quan sát hình vẽ , thu thập, xử lí kết quả, đưa ra
kết luận về các lưới thức ăn trong hệ sinh thái.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ, kiến thức sinh học.
- Năng lực tìm mối liên hệ giữa quần xã và sinh cảnh, VS- SV…..
- Năng lực hình thành giả thuyết khoa học.
- Năng thực hành.
II. Chuẩn bị
* GV: Tranh minh hoạ.
* HS: Nghiên cứu bài trước ở nhà.
Chuẩn bị: Giấy, bút, bảng nhóm.
III. Phương pháp dạy học
- Khảo sát thực địa.
- Thí nghiệm thực hành.
- Trực quan, hoạt động nhóm.
- Trình bày 1 phút.
- Giải quyết vấn đề.
IV. Tiến trình giờ dạy
1. Ổn định tổ chức lớp
(1 phút):

Giáo án Sinh học 9 Bài 51-52: Thực hành Hệ sinh thái (tiếp theo) mới nhất (ảnh 1)

2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài.
3. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Tổ chức thực hành (4 phút)
Yêu cầu HS chia 6 nhóm dưới sự điều khiển của các nhóm trưởng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành (5 phút)
GV nêu yêu cầu bài thực hành: Xây dựng chuỗi thức ăn.
GV yêu cầu HS hoàn thiện bảng 51.4 SGK.
Hoạt động 3: Học sinh tiến hành thực hành (20 phút)
GV: Gọi đại diện nhóm lên viết bảng 51.4
HS : Các nhóm trao đổi, nhớ lại những gì đã quan sát và ghi chép được trong giờ trước hoặc
dựa vào bảng 51 để điền tên sinh vật vào bảng 51.4.
GV: Giúp HS hoàn thành bảng 51.4
HS: Đại diện nhóm viết kết quả lên bảng, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
GV yêu cầu HS viết thành chuỗi thức ăn.
GV: Giao BT1: Trong HST gồm các SV: Cỏ, sâu, ếch, dê, thỏ, hổ, báo, đại bàng, rắn, gà,
châu chấu, sv phân huỷ… Hãy thành lập lưới thức ăn.

GV: Chữa bài, hướng dẫn HS thành lập lưới thức ăn.
Châu chấu ếch rắn

Giáo án Sinh học 9 Bài 51-52: Thực hành Hệ sinh thái (tiếp theo) mới nhất (ảnh 1)

Thỏ Cáo Đại bàng SV phân huỷ
HS hoạt động nhóm và viết lưới thức ăn, lớp bổ sung.
GV yêu cầu HS thảo luận theo chủ đề.
Biện pháp BV HST rừng nhiệt đới.
- GV: Cho HS thảo luận toàn lớp.
Thảo luận: đề xuất biện pháp để bảo vệ hệ sinh thái rừng nhiệt đới, yêu cầu nêu được:
- Số lượng sinh vật trong hệ sinh thái.
- Các loài sinh vật có bị tiêu diệt không?
- Hệ sinh thái này có được bảo vệ không?
* Biện pháp bảo vệ:
+ Nghiêm cấm chặt phá rừng bừa bãi.
+ Nghiêm cấm săn bắt động vật, thực vật có nguy cơ tiệt chủng
+ Bảo vệ những loài thực vật và động vật, đặc biệt là loài quý.
+ Tuyên truyền ý thức bảo vệ rừng đến từng người dân.
- Giáo dục ý thức bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ hệ sinh thái.
- GV: Đánh giá kết quả của các nhóm.
Hoạt động 4 : Báo cáo kết quả thực hành (10 phút)
GV yêu cầu HS viết thu hoạch theo mẫu SGK.
4.
Củng cố (4 phút):
GV: Nhận xét việc chuẩn bị của các em.
GV: Khen những nhóm, những cá nhân có ý thức và phê bình những em chưa có ý thức rút
kinh nghiệm cho những tiết thực hành sau.
5.
Hướng dẫn HS học ở nhà (1 phút):
GV yêu cầu HS ôn tâp các kiến thức đã học ở học kỳ 2 tiết sau kiểm tra 1 tiết
V. Rút kinh nghiệm
.......................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................
.......................................................................................................................................................................................................................................

Xem thêm
Giáo án Sinh học 9 Bài 51-52: Thực hành Hệ sinh thái (tiếp theo) mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 9 Bài 51-52: Thực hành Hệ sinh thái (tiếp theo) mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 9 Bài 51-52: Thực hành Hệ sinh thái (tiếp theo) mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 9 Bài 51-52: Thực hành Hệ sinh thái (tiếp theo) mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Sinh học 9
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống