Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 59: SỰ ĐIỀU HÒA VÀ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
-Nêu được ví dụ để chứng minh cơ chế tự điều hoà trong hoạt động nội tiết.
-Hiểu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững tính ổn định của
môi trường trong.
2. Kỹ năng:
-Phát triển kỹ năng quan sát và phân tích kênh hình.
-Rèn luyện kỹ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ:
-Giáo dục ý thức giữ gìn sức khoẻ.
4. Năng lực:
-Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
-Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh phóng to hình 59.1, 59.2 và 59.3 SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra :
-Trình bày chức năng của tinh hoàn và buồng trứng ?
-Nêu những biến đổi ở tuổi dậy thì của nam và nữ ?
3. Bài mới :
a. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được
ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
Trò chơi vận động
- GV: yêu cầu HS bật nhảy tại chỗ 1 phút sau đó nghỉ 2 phút.
? Nhận xét sự thay đổi về trạng thái cơ thể?
- HS: +, Trước khi bật nhảy: Bình thường
+Sau khi bật nhảy 1 phút: mệt
+ Sau khi nghỉ 2 phút: đỡ mệt hơn.
- GV: ? Vậy tại sao lại có sự thay đổi đó? Ta sẽ tìm hiểu điều đó qua nội dung bài
hôm nay:
b. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học
tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Ta biết rằng nếu tiết nhiều tirôxin sẽ gây bệnh bướu cổ lồi mắt, nếu tiết ít sẽ gây
bệnh bướu cổ; nếu tiết không đủ insulin có thể gây bệnh tiểu đường. vậy ở người
bình thường thì cơ chế nào đã điều chỉnh lượng hoocmôn do các tuyến giáp và
tuyến tụy tiết vừa đủ hoặc có thể điều chỉnh đường huyết giữ ổn định như vậy ? Đó
là sự điều hòa và phối hợp của các tuyến nội tiết (ghi đầu bài)
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | Nội dung |
Hoạt động 1: Mục tiêu: Nêu được ví dụ để chứng minh cơ chế tự điều hoà trong hoạt động nội tiết. + Kể tên các tuyến nội tiết chịu ảnh hưởng của các hooc môn tuyến yên ? + Như vậy tuyến yên có vai trò ntn đối với hoạt động của các tuyến nội tiết khác trong cơ thể ? B1: GV giới thiệu nội dung thông tin mục I SGK kết hợp hình 59 – 1 2 SGK - Gọi 2 HS lên trình bày trên tranh cơ chế điều hoà hoạt động của tuyến giáp, vỏ tuyến trên thận. |
- HS liệt kê được các tuyến nội tiết: Tuyến sinh dục, tuyến giáp, tuyến trên thận. - 1 – 2 HS phát biểu, lớp nhận xét, bổ sung. - HS nghiên cứu thông tin quan sát kỹ hình 59.1, 59.2 - Thảo luận trong nhóm thống nhất ý kiến - Đại diện các nhóm lần lượt lên trình bày, các nhóm khác bổ sung . |
I. Điều hoà hoạt động của các tuyến nội tiết: - Tuyến yên tiết hooc môn điều khiển sự hoạt động của các tuyến nội tiết khác. - Hoạt động của tuyến yên tăng cường hay kìm hãm chịu sự chi phối của các hoocmôn do các tuyến nội tiết tiết ra. Đó là cơ chế tự điều hoà các tuyến nội tiết nhờ thông tin ngược. |
B2: Gv hoàn thiện kiến thức. B3: GV đặt vấn đề chuyển sang mục II : các tuyến nội tiết không chỉ hoạt động riêng rẽ mà còn có sự phối hợp hoạt động giữa 1 số tuyến trong sự điều hòa các quá trình sinh lí diễn ra trong cơ thể. |
||
Hoạt động 2 : Mục tiêu: Hiểu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững tính ổn định của môi trường trong. + Lượng đường trong máu tương đối ổn định do đâu ? - Trong thực tế khi lượng đường trong máu giảm mạnh → nhiều tuyến nội tiết cùng phối hợp hoạt động → tăng đường huyết. + Trình bày sự phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết khi đường huyết giảm ? * Ngoài ra : + Ađrênalin + Noađrênalin phần tuỷ tuyến góp phần cùng glucagôn làm tăng đường huyết. |
- HS có thể vận dụng chức năng của hooc môn tuyến tụy để trình bày. - Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung. - Cá nhân làm việc độc lập với SGK → trình bày trên tranh |
II. Sự phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết: - Các tuyến nội tiết trong cơ thể có sự phối hợp hoạt động → đảm bảo các quá trình sinh lí trong cơ thể diễn ra bình thường. |
+ Sự phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết thể hiện như thế nào ? |
4. Củng cố
- Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
-HS đọc phần ghi nhớ SGK
-Lấy ví dụ nêu rõ được sự phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết để giữ vững
tính ổn định của môi trường trong
5. Vận dụng, mở rộng:
? Nêu ý nghĩa của việc điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết?
Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết giúp duy trì tính ổn định
của môi trường bên trong, đảm bảo cho quá trình sinh lí diễn ra bình thường.
6. Hướng dẫn về nhà
-Học bài, trả lời câu hỏi SGK
-Đọc trước bài 60
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………