Giáo án Sinh học 8 Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết mới nhất - CV5512

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 8 Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 8. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                       Bài 59. SỰ ĐIỀU HOÀ VÀ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC TUYẾN NỘI TIẾT
I. MỤC TIÊU.
I. Kiến thức:
Khi học xong bài này, HS:
- Nêu được các ví dụ để chứng minh cơ thể tự điều hoà trong hoạt động nội tiết.
- Hiểu rõ được sự phối hợp trong hoạt động nội tiết để giữ vững tính ổn định của
môi trường trong.
*Trọng tâm: Điều hoà hoạt động của các tuyến nội tiết
2. Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng quan sát ; so sánh ; tổng hợp.
- Rèn kĩ năng hoạt động nhóm………
3. Thái độ :
- yêu thích môn học
4. Định hướng phát triển năng lực:
- Năng lực tự học, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực
phát hiện và giải quyết vấn đề, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống ...
II. CHUẨN BỊ.
- Tranh phóng to H 59.1; 59.2; 59.3.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC.
1.Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
- Trình bày các chức năng của tinh hoàn và buồng trứng?
- Nguyên nhân nào dẫn đến những biến đổi cơ thể ở tuổi dậy thì ở nam và nữ? trong
đó biến đổi nào là quan trọng và cần lưu ý?
3.Bài mới

Họat động của giáo viên Họat động của học
sinh
Nội dung
HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu

 

Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm
thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát,
năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
Ta biết rằng nếu tiết nhiều tirôxin sẽ gây bệnh bướu cổ lồi mắt, nếu tiết ít sẽ gây
bệnh bướu cổ; nếu tiết không đủ insulin có thể gây bệnh tiểu đường. vậy ở người
bình thường thì cơ chế nào đã điều chỉnh lượng hoocmôn do các tuyến giáp và
tuyến tụy tiết vừa đủ hoặc có thể điều chỉnh đường huyết giữ ổn định như vậy ?
Đó là sự điều hòa và phối hợp của các tuyến nội tiết (ghi đầu bài)
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
Mục tiêu:
Điều hoà hoạt động của các tuyến nội tiết
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát,
năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
1:
+ Kể tên các tuyến nội tiết
chịu ảnh hưởng của các
hooc môn tuyến yên ?
+ Như vậy tuyến yên có vai
trò ntn đối với hoạt động
của các tuyến nội tiết khác
trong cơ thể ?
- GV giới thiệu nội dung
thông tin
mục I SGK kết
hợp hình 59 – 1
2 SGK
- Gọi 2 HS lên trình bày
trên tranh cơ chế điều hoà
- HS liệt kê được các
tuyến nội tiết: Tuyến
sinh dục, tuyến giáp,
tuyến trên thận.
- 1 – 2 HS phát biểu, lớp
nhận xét, bổ sung.
- HS nghiên cứu thông
tin quan sát kỹ hình 59.1,
59.2
- Thảo luận trong nhóm
thống nhất ý kiến
I. Điều hoà hoạt động
của các tuyến nội tiết:
- Tuyến yên tiết hooc
môn điều khiển sự hoạt
động của các tuyến nội
tiết khác.
- Hoạt động của tuyến
yên tăng cường hay kìm
hãm chịu sự chi phối của
các hoocmôn do các
tuyến nội tiết tiết ra. Đó
là cơ chế tự điều hoà các

 

hoạt động của tuyến giáp,
vỏ tuyến trên thận.
- Gv hoàn thiện kiến thức.
-
GV đặt vấn đề chuyển
sang mục II : các tuyến nội
tiết không chỉ hoạt động
riêng rẽ mà còn có sự phối
hợp hoạt động giữa 1 số
tuyến trong sự điều hòa các
quá trình sinh lí diễn ra
trong cơ thể.
- Đại diện các nhóm lần
lượt lên trình bày, các
nhóm khác bổ sung .
tuyến nội tiết nhờ thông
tin ngược.
2 :
+ Lượng đường trong máu
tương đối ổn định do đâu ?
- Trong thực tế khi lượng
đường trong máu giảm
mạnh → nhiều tuyến nội
tiết cùng phối hợp hoạt
động → tăng đường huyết.
+ Trình bày sự phối hợp
hoạt động của các tuyến nội
tiết khi đường huyết giảm ?
* Ngoài ra :
+ Ađrênalin
+ Noađrênalin phần tuỷ
tuyến góp phần cùng
glucagôn làm tăng đường
huyết.
- HS có thể vận dụng
chức năng của hooc môn
tuyến tụy để trình bày.
- Lớp theo dõi nhận xét,
bổ sung.
- Cá nhân làm việc độc
lập với SGK → trình
bày trên tranh
II. Sự phối hợp hoạt
động của các tuyến nội
tiết:
- Các tuyến nội tiết trong
cơ thể có sự phối hợp
hoạt động → đảm bảo
các quá trình sinh lí
trong cơ thể diễn ra bình
thường.

 

+ Sự phối hợp hoạt động
của các tuyến nội tiết thể
hiện như thế nào ?
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
Mục tiêu:
Luyện tập củng cố nội dung bài học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát,
năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm:
Câu 1.
Khi tuyến giáp tiết quá nhiều TH, hoocmôn này sẽ tác động ngược lên
A. vùng dưới đồi và tuyến trên thận. B. tuyến giáp và tuyến yên.
C. vùng dưới đồi và tuyến giáp. D. tuyến yên và vùng dưới đồi.
Câu 2. Khi tác dụng lên vùng dưới đồi, cooctizôn sẽ kìm hãm quá trình tiết
hoocmôn nào ?
A. ACTH B. FSH C. GH D. TSH
Câu 3. Hoocmôn nào dưới đây không tham gia vào cơ chế điều hoà đường huyết
khi đường huyết giảm ?
A. Glucagôn B. ACTH C. Cooctizôn D. Insulin
Câu 4. Cooctizôn do tuyến nội tiết nào tiết ra ?
A. Tuyến giáp B. Tuyến trên thận C. Tuyến yên D. Tuyến tuỵ
Câu 5. Khi tác dụng lên thuỳ trước tuyến yên, TH sẽ kìm hãm sự tiết hoocmôn
nào ?
A. TSH B. FSH C. GH D. MSH
Câu 6. Ở người, có bao nhiêu tuyến nội tiết tham gia vào quá trình điều hoà đường
huyết khi đường huyết hạ ?
A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 7. Hoocmôn nào dưới đây có khả năng chuyển hoá glixêrin, axit amin thành
glucôzơ ?
A. Tất cả các phương án còn lại B. Insulin

 

C. Cooctizôn D. Glucagôn
Câu 8. Tuyến nội tiết nào dưới đây chịu ảnh hưởng bởi các hoocmôn tiết ra từ
tuyến yên ?
A. Tuyến trên thận B. Tuyến sinh dục
C. Tuyến giáp D. Tất cả các phương án còn lại
Câu 9. Khi dư thừa, hoocmôn ơstrôgen sẽ tác động ngược lên thuỳ trước tuyến
yên và kìm hãm quá trình tiết
A. FSH. B. TSH. C. MSH. D. ACTH.
Câu 10. Tuyến nội tiết nào dưới đây tham gia vào cơ chế điều hoà hoạt động của
tuyến giáp ?
A. Tuyến tuỵ B. Tuyến trên thận C. Tuyến yên D. Tuyến tùng
Đáp án
1. D 2. A 3. D 4. B 5. A
6. B 7. C 8. D 9. A 10. C
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
Mục tiêu:
Vận dụng làm bài tập
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát,
năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
GV chia lớp thành nhiều
nhóm
( mỗi nhóm gồm các HS
trong 1 bàn) và giao các
nhiệm vụ: thảo luận trả lời
các câu hỏi sau và ghi chép
lại câu trả lời vào vở bài tập
HS xem lại kiến thức đã
học, thảo luận để trả lời
các câu hỏi.
- Bình thường lượng
đường huyết giữ được
ổn định là do tác dụng
đối lập của hoocmôn do
hai loại tế bào α, β của
đảo tuỵ tiết ra :
+ Hoocmôn insulin do tế
bào α tiết thường là sau
bữa ăn, có tác dụng biến

 

- Sự điều hoà đường huyết
luôn giữ được ổn định diễn
ra như thế nào ?
glucôzơ thành dạng dự
trữ là glicôgen ở trong
các tế bào gan và tế bào
cơ.
+ Tế bào α tiết glucagôn
khi nồng độ glucôzơ
trong máu hạ thấp, bằng
cách chuyển hoá
glicôgen dự trữ trong các
tế bào gan và tế bào cơ
thành glucôzơ đưa vào
máu giữ cho nồng độ
glucôzơ trong máu luôn
được ổn định và cung
cấp cho nhu cầu hoạt
động của các cơ quan
..
HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi và mở rộng (2’)
Mục tiêu:
Tìm tòi và mở rộng kiến thức, khái quát lại toàn bộ nội dung kiến thức
đã học
Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương
pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Định hướng phát triển năng lực: Năng lực thực nghiệm, năng lực quan sát,
năng lực sáng tạo, năng lực trao đổi. Phẩm chất tự tin, tự lập, giao tiếp.
Vẽ sơ đồ tư duy

4. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và trả lời các câu hỏi 1, 2 SGK.
- Nêu được các VD dẫn chứng cho kiến thức trên.
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 8 Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 8 Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 8 Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 8 Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 8 Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 8 Bài 59: Sự điều hòa và phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết mới nhất - CV5512 (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Từ khóa :
Sinh học 8
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống