Giáo án Sinh học 7 Bài 51: Đa dạng của lớp Thú và Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 51: Đa dạng của lớp Thú và Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                            BÀI 51: SỰ ĐA DẠNG CỦA THÚ CÁC BỘ MÓNG GUỐC VÀ BỘ LINH TRƯỞNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- HS nắm được những đặc điểm cơ bản của thú móng guốc và phân biệt được bộ
móng guốc chẵn với bộ móng guốc lẻ.
- Nêu được đặc điểm bộ linh trưởng, phân biệt được các đại diện của bộ linh
trưởng.
2. Kĩ năng
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh.
- Kĩ năng hoạt động nhóm.
3. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu quý và bảo vệ động vật rừng.
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC
- Tranh phóng to chân của lợn, bò, tê giác.
- HS kẻ bảng trang 167 SGK vào vở.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định tổ chức
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ
- Nêu đặc điểm cấu tạo phù hợp với đời sống của bộ ăn thịt, bộ ăn sâu bọ và bộ
gặm nhấm?
3. Bài mới
A. Khởi động.
- Mục tiêu
: To tình hung/vn đề hc tp mà HS chưa thgii quyết được
ngay...kích thích nhu c
u tìm hiu, khám phá kiến thc mi.
GV kiểm tra sự chuẩn bị của hs: Sưu tầm tranh ảnh về bộ móng guốc và bộ linh
trưởng.
B. Hình thành kiến thức mới
- Mục tiêu: Trang bcho HS nhng KT mi liên quan đến tình hung/vn đề
hc tp nêu ra HĐ Khi động.
Hoạt động 1: Tìm hiểu các bộ móng guốc
Mục tiêu: HS nắm được đặc điểm chung của bộ móng guốc. Phân biệt được bộ
guốc chẵn và bộ guốc lẻ.

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
B1: Yêu cầu HS đọc SGK trang 166, 167; quan
sát hình 51.3 để trả lời câu hỏi:
? Tìm đặc điểm chung của bộ móng guốc?
? Chọn từ phù hợp điền vào bảng trong vở bài
tập?
B2: GV kẻ bảng để HS chữa bài.
- GV nên lưu ý nếu ý kiến chưa thống nhất, cho
HS tiếp tục thảo luận.
B3: GV đưa nhận xét và đáp án đúng.
B4:Cá nhân HS tự đọc thông tin SGK trang 166,
167.
Yêu cầu:
+ Móng có guốc.
+ Cách di chuyển.
- Trao đổi nhóm để hoàn thành bảng kiến thức.
- Đại diện các nhóm lên điền từ phù hợp vào
bảng.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Đặc điểm của bộ móng guốc
+ Số ngón chân tiêu giảm, đốt
cuối mỗi ngón có bao sừng gọi
là guốc.
- Bộ guốc chẵn: số ngón chân
chẵn, có sừng, đa số nhai lại.
- Bộ guốc lẻ: số ngón chân lẻ,
không có sừng (trừ tê giác),
không nhai lại.

Bảng chuẩn kiến thức
Cấu tạo, đời sống và tập tính một số đại diện thú móng guốc

Tên động vật Số ngón chân Sừng Chế độ ăn Lối sống
Lợn Chẵn (4) Không sừng Ăn tạp Đàn
Hươu Chẵn (2) Có sừng Nhai lại Đàn

 

Ngựa Lẻ (1) Không sừng Không nhai lại Đàn
Voi Lẻ (5) Không sừng Không nhai lại Đàn
Tê giác Lẻ (3) Có sừng Không nhai lại Đơn độc
Những câu trả
lời lựa chọn
Chẵn
Lẻ
Có sừng
Không sừng
Nhai lại
Không nhai lại
Ăn tạp
Đàn
Đơn độc

 

- Yêu cầu HS tiếp tục trả lời câu hỏi:
? Tìm đặc điểm phân biệt bộ guốc chẵn và bộ guốc lẻ?
- GV yêu cầu HS rút ra kết luận về:
+ Đặc điểm chung của bộ
+ Đặc điểm cơ bản để phân biệt bộ guốc chẵn và guốc lẻ.
- Các nhóm sử dụng kết quả của bảng trên, trao đổi nhóm
và trả lời câu hỏi:
- Yêu cầu:
+ Nêu được số ngón chân có guốc
+ Sừng, chế độ ăn

Hoạt động 2: Tìm hiểu bộ linh trưởng
Mục tiêu: HS nắm được đặc điểm cơ bản của bộ, phân biệt được một số đại diện
trong bộ.

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
* Đặc điểm chung của bộ
B1: GV yêu cầu HS nghiên cứu thông tin
SGK và quan sát hình 51.4, trả lời câu hỏi:
? Tìm đặc điểm cơ bản của bộ linh
trưởng?
? Tại sao bộ linh trưởng leo trèo rất giỏi?
* Phân biệt các đại diện
- Bộ linh trưởng
+ Đi bằng bàn chân

 

+ Phân biệt 3 đại diện của bộ linh trưởng
bằng đặc điểm nào?
B2: GV kẻ nhành bảng so sánh để HS
điền.
- HS tự đọc thông tin SGK trang 168, quan
sát hình 51.4 kết hợp với những hiểu biết
về bộ này để trả lời câu hỏi:
- Yêu cầu:
+ Chi có cấu tạo đặc biệt.
+ Chi có khả năng cầm nắm, bám chặt.
- Một vài HS trình bày, các HS khác nhận
xét, bổ sung.
B3: Cá nhân tự tìm đặc điểm phù hợp 3
đại diện ở sơ đồ trang 168.
- 1 số HS lên bảng điền vào các điểm, HS
khác nhận xét, bổ sung.
+ Bàn tay, bàn chân có 5 ngón
+ Ngón cái đối diện với các ngón còn
lại giúp thích nghi với sự cầm nắm và
leo trèo.
+ Ăn tạp

Bảng kiến thức chuẩn

Tên ĐV
Đặc điểm
Khỉ hình người Khỉ Vượn
Chai mông Không có Chai mông lớn Có chai mông nhỏ
Túi má Không có Túi má lớn Không có
Đuôi Không có Đuôi dài Không có

Hoạt động 3: Tìm hiểu đặc điểm chung của lớp thú
Mục tiêu: HS nắm được những đặc điểm chung của lớp thú thể hiện là lớp động vật
tiến hóa nhất.

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm

 

- Yêu cầu HS nhớ lại kiến thức đã học
về lớp thú, thông qua các đại diện để tìm
đặc điểm chung.
Chú ý đặc điểm: bộ lông, đẻ con, răng,
hệ thần kinh.
- HS trao đổi nhóm, thống nhất tìm ra
đặc điểm chung nhất.
- Đại diện nhóm trình bày, các nhóm
khác nhận xét, bổ sung.
- Đặc điểm chung của lớp thú:
+ Là động vật có xương sống, có tổ chức
cao nhất
+ Thai sinh và nuôi con bằng sữa
+ Có lông mao, bộ răng phân hoá 3 loại
+ Tim 4 ngăn, bộ não phát triển, là động
vật hằng nhiệt.

Hoạt động 4: Tìm hiểu vai trò của thú
Mục tiêu: HS nắm được giá trị nhiều mặt của lớp thú.

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
- Yêu cầu HS đọc SGK và trả lời câu hỏi:
? Thú có những giá trị gì trong đời sống
con người?
- GV nhận xét ý kiến của HS và yêu cầu
HS rút ra kết luận..
- Vai trò: Cung cấp thực phẩm, sức
khoẻ, dược liệu, nguyên liệu làm đồ mĩ
nghệ và tiêu diệt gặm nhấm có hại.
- Biện pháp:
+ Bảo vệ động vật hoang dã.
+ Xây dựng khu bảo tồn động vật.
+ Tổ chức chăn nuôi những loài có giá
trị kinh tế.

4. Củng cố
- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
GV sử dụng câu hỏi 1, 2, 3 cuối bài.
5.Vận dụng, mở rộng tìm tòi.
- Mục tiêu
:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn
đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
? Chúng ta phải làm gì để bảo vệ và giúp thú phát triển? (Xây dựng khu bảo tồn,
cấm săn bắn)

6. Hướng dẫn học bài ở nhà
- Học bài và trả lời câu hỏi SGK.
- Tìm hiểu một số tập tính, đời sống của thú.
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 51: Đa dạng của lớp Thú và Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 51: Đa dạng của lớp Thú và Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 51: Đa dạng của lớp Thú và Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 51: Đa dạng của lớp Thú và Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 7 Bài 51: Đa dạng của lớp Thú và Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng mới nhất (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 7 Bài 51: Đa dạng của lớp Thú và Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng mới nhất (trang 6)
Trang 6
Tài liệu có 6 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống