Giáo án Sinh học 7 Bài 51: Đa dạng của lớp Thú và Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng mới nhất - CV5512

Tải xuống 5 1.1 K 5

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 51: Đa dạng của lớp Thú và Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

               Bài 51 :SỰ ĐA DẠNG CỦA THÚ CÁC BỘ MÓNG GUỐC VÀ BỘ LINH TRƯỞNG (Tiếp) 
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
:
- HS nêu được những đặc điểm cơ bản của thú móng guốc và phân biệt
được bộ guốc chẵn, bộ guốc lẻ.
- Nêu dược đặc điểm bộ linh trưởng, phân biệt được các đại diện của bộ
linh trưởng.
- Trọng tâm: Thấy được sự đa dạng của thú từ đó rút ra được đặc điểm vai
trò thực tiễn của từng bộ.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh. Kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ:
-
Giáo dục ý thức yêu quý và bảo vệ động vật.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh phóng to chân của lợn, bò, tê giác.
- HS kẻ bảng tr.167 SGK vào vở bài tập.
2. Học sinh : Kẻ bảng trang 167 vào vở
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Mở bài :
Tiếp theo các bộ thú đã học bài hôm nay sẽ tìm hiểu về thú móng guốc như lợn hươu
bò tê giác ngựa voi chúng có cơ thể , đặ biệt chân được cấu tạo thích nghi với tập
tính di chuyển rất nhanh . Còn thú linh trưởng như khỉ vượn lại có chân thích nghi
với sự cầm nắm leo trèo.
2. Phát triển bài :
Hoạt động1: Tìm hiểu các bộ móng guốc
* Mục tiêu: Nêu được đặc điềm chung của bộ móng guốc, phân biệt bộ guốc chẵn,
bộ guốc lẻ

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung

 

- GV yêu cầu, đọc SGK
tr.166, 167, quan sát hình
51.3 trả lời câu hỏi:
+ Tìm đặc điểm chung
của bộ móng guốc?
+ Chọn từ phù hợp điền
vào bảng trong vở bài tập.
- GV kẻ lên bảng để HS
chữa.
- GV đưa nhận xét và đáp
án đúng HS tự sữa chữa.
GV yêu cầu tiếp tục trả lời
câu hỏi:
+ Tìm đặc điểm phân biệt
bộ guốc chẵn, bộ guốc lẻ
- GV yêu cầu rút ra kết
luận về:
+ Đặc điểm chung của bộ.
+ Đặc điểm cơ bản để
phân biệt bộ guốc chẵn,
guốc lẻ.
- Cá nhân đọc thông tin trong
SGK tr.166, 167.Tìm hiểu
thông tin trả lời câu hỏi
- Yêu cầu:
+ Móng có guốc.
+ Cách di chuyển.
- Trao đổi nhóm để hoàn
thành bảng kiến thức.
- Đại diện các nhóm lên điền
từ phù hợp vào bảng.
- Nhóm khác nhận xét bổ
sung
Các nhóm sử dụng kết quả
của bảng trên trao đổi trả lời
câu hỏi.
Yêu cầu:
+ Nêu dược số ngón chân có
guốc.
+ Sừng, chế độ ăn.
- Đại diện nhóm trình bày câu
trả lời.
- Nhóm khác nhận xét và bổ
sung.
I. Các bộ móng guốc
- Ñaëc ñieåm cuûa
boä moùng guoác.
- Soá ngoùn chaân
tieâu giaûm, ñoát
cuoái moãi ngoùn coù
bao söøng goïi laø
guoác.
- Boä guoác chaün:
soá ngoùn chaân
chaün, coù söøng, ña
soá nhai laïi.
- Boä guoác leû: Soá
ngoùn chaân leû,
khoâng coù söøng
( tröø teâ giaùc) ,
khoâng nhai laïi.

Cấu tạo, đời sống và tập tính một số đại diện thú móng guốc

Tên động vật Số ngón chân Sừng Chế độ ăn Lối sống
Lợn Chẵn (4) Không sừng Ăn tạp Đàn
Hươu Chẵn (2) Có sừng Nhai lại Đàn
Ngựa Lẻ (1) Không sừng Không nhai lại Đàn
Voi Lẻ (5) Không sừng Không nhai lại Đàn

 

Tê giác Lẻ (3) Có sừng Không nhai lại Đơn độc
Những câu trả
lời lựa chọn
Chẵn
Lẻ
Có sừng
Không có sừng
Nhai lại
Không nhai lại.
Ăn tạp
Đơn độc
Đàn

HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu bộ linh trưởng
* Mục tiêu: Nêu được đặc điểm cơ bản của bộ, phân biệt 1 số đại diện trong bộ.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
Đặc điểm chung của bộ.
- Yêu cầu nghiên cứu
SGK và quan sát hình
51.4 trả lời câu hỏi:
+ Tìm đặc điểm cơ bản
của bộ linh trưởng?
+ Tại sao bộ linh trưởng
leo trào r6t1 giỏi?
Phân biệt các đại diện:
+ Phân biệt 3 đại diện của
bộ linh trưởng bằng đặc
điểm nào?
- GV kẻ nhanh bảng so
sánh để HS điền.
- GV yêu cầu HS rút ra kết
luận.
- HS tự đọc thông tin
trong SGK tr.168, quan
sát hình 51.4, kết hợp với
những hiểu biết về bộ này
trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu:
+ Chi có cấu tạo đặc biệt.
+ Chi có khả năng cầm
nắm, bám chặt.
- 1 vài em trình bày HS
khác bổ sung.
- Cá nhân tự tìm đặc điểm
phù hợp 3 đại diện ở sơ đồ
tr.168.
- 1 số HS lên bảng điền .
HS khác bổ sung.
II. Boä linh tröôûng
Ñi baèng 2 chaân, baøn
tay, baøn chaân coù 5
ngoùn. Ngoùn caùi ñoái
dieän vôùi caùc ngoùn
coøn laïi
thích nghi
vôùi söï caàm naém vaø
leo treøo, aên taïp.

Bảng kiến thức chuẩn

Tên động
vật
Đặc điểm
Khỉ hìmh người Khỉ Vượn
Chai mông Không có Chai mông lớn Có chai mông nhỏ
Túi má Không có Túi má lớn Không có
Đuôi Không có Đuôi dài Không có


HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu đặc điểm chung của lớp thú.
* Mục tiêu: HS nêu được những đặc điểm chung của lớp thú thể hiện là lớp động
vật tiến hóa nhất.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- GV yêu cầu:
+ Nhớ lại kiến thức đã học
về lớp thú.
+ Thông qua các đại diện
tìm đặc điểm chung.
+ Chú ý đặc điểm: Bộ
lông, đẻ con, răng, hệ thần
kinh.
- HS trao đổi nhóm tìm
đặc điểm chung nhất.
- Đại diện trình bày nhóm
khác bổ sung cho hoàn
thiện.
III. Ñaëc ñieåm chung
cuûa lôùp thuù
- Laø Ñv coù xöông
soáng, coù toå chöùc cao
nhaát, coù hieän töôïng
thai sinh vaø nuoâi con
baèng söõa meï, coù boä
loâng mao bao phuû, boä
raêng phaân hoaù thaønh
raêng cöûa, raêng nanh,
raêng haøm, tim 4 ngaên,
boä naõo phaùt trieån,
laø ñoäng vaät haèng
nhieät
.

HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu Vai trò của thú
* Mục tiêu: HS nêu được giá trị nhiều mặt của lớp thú.

Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
-GV yêu cầu: Đọc SGK
trả lời câu hỏi:
+Thú có những giá trị gì
trong đời sống con người?
+Chúng ta làm gì để bảo
vệ và giúp thú phát triển?
-GV nhận xét ý kiến của
HS và yêu cầu HS rút ra
KL
-Cá nhân tự nghiên cứu
thông tin trong
SGKtr.168.
-Trao đổi nhóm trả
lời:Yêu cầu:
+Phân tích riêng từng giá
trị như: cung cấp thực
phẩm, dược phẩm…
IV. Vai trò của thú
SGK

 

+Xây dựng khu bảo tồn,
cấm săn bắn.
-Đại diện nhóm trình bày
nhóm khác bổ sung.

3. Kết luận chung : GV goi một học sinh đọc to kết luận chung trong SGK
4.Kiểm tra đánh giá:
-Nêu đặc điểm đặc trưng của bộ móng guốc?Phân biệt thú guốc chẵn và thú guốc lẽ
? -
So sánh đặc điểm cấu tạo và tập tính của khỉ hình người với khỉ và vượn ?
5.Dặn dò: -Học bài và trả lời câu hỏi. -Tìm hiểu 1 số tập tính, đời sống của thú.
VI. BỔ SUNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………..…………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 51: Đa dạng của lớp Thú và Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng mới nhất - CV5512 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 51: Đa dạng của lớp Thú và Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng mới nhất - CV5512 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 51: Đa dạng của lớp Thú và Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng mới nhất - CV5512 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 51: Đa dạng của lớp Thú và Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng mới nhất - CV5512 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 7 Bài 51: Đa dạng của lớp Thú và Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng mới nhất - CV5512 (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống