Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 51: Đa dạng của lớp Thú và Các bộ Móng guốc và bộ Linh trưởng mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Bài 51 :SỰ ĐA DẠNG CỦA THÚ CÁC BỘ MÓNG GUỐC VÀ BỘ LINH TRƯỞNG (Tiếp)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS nêu được những đặc điểm cơ bản của thú móng guốc và phân biệt
được bộ guốc chẵn, bộ guốc lẻ.
- Nêu dược đặc điểm bộ linh trưởng, phân biệt được các đại diện của bộ
linh trưởng.
- Trọng tâm: Thấy được sự đa dạng của thú từ đó rút ra được đặc điểm vai
trò thực tiễn của từng bộ.
2. Kỹ năng:
- Rèn kĩ năng quan sát, phân tích, so sánh. Kĩ năng hoạt động nhóm
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức yêu quý và bảo vệ động vật.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Tranh phóng to chân của lợn, bò, tê giác.
- HS kẻ bảng tr.167 SGK vào vở bài tập.
2. Học sinh : Kẻ bảng trang 167 vào vở
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Mở bài :
Tiếp theo các bộ thú đã học bài hôm nay sẽ tìm hiểu về thú móng guốc như lợn hươu
bò tê giác ngựa voi chúng có cơ thể , đặ biệt chân được cấu tạo thích nghi với tập
tính di chuyển rất nhanh . Còn thú linh trưởng như khỉ vượn lại có chân thích nghi
với sự cầm nắm leo trèo.
2. Phát triển bài :
Hoạt động1: Tìm hiểu các bộ móng guốc
* Mục tiêu: Nêu được đặc điềm chung của bộ móng guốc, phân biệt bộ guốc chẵn,
bộ guốc lẻ
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
- GV yêu cầu, đọc SGK tr.166, 167, quan sát hình 51.3 trả lời câu hỏi: + Tìm đặc điểm chung của bộ móng guốc? + Chọn từ phù hợp điền vào bảng trong vở bài tập. - GV kẻ lên bảng để HS chữa. - GV đưa nhận xét và đáp án đúng HS tự sữa chữa. GV yêu cầu tiếp tục trả lời câu hỏi: + Tìm đặc điểm phân biệt bộ guốc chẵn, bộ guốc lẻ - GV yêu cầu rút ra kết luận về: + Đặc điểm chung của bộ. + Đặc điểm cơ bản để phân biệt bộ guốc chẵn, guốc lẻ. |
- Cá nhân đọc thông tin trong SGK tr.166, 167.Tìm hiểu thông tin trả lời câu hỏi - Yêu cầu: + Móng có guốc. + Cách di chuyển. - Trao đổi nhóm để hoàn thành bảng kiến thức. - Đại diện các nhóm lên điền từ phù hợp vào bảng. - Nhóm khác nhận xét bổ sung Các nhóm sử dụng kết quả của bảng trên trao đổi trả lời câu hỏi. Yêu cầu: + Nêu dược số ngón chân có guốc. + Sừng, chế độ ăn. - Đại diện nhóm trình bày câu trả lời. - Nhóm khác nhận xét và bổ sung. |
I. Các bộ móng guốc - Ñaëc ñieåm cuûa boä moùng guoác. - Soá ngoùn chaân tieâu giaûm, ñoát cuoái moãi ngoùn coù bao söøng goïi laø guoác. - Boä guoác chaün: soá ngoùn chaân chaün, coù söøng, ña soá nhai laïi. - Boä guoác leû: Soá ngoùn chaân leû, khoâng coù söøng ( tröø teâ giaùc) , khoâng nhai laïi. |
Cấu tạo, đời sống và tập tính một số đại diện thú móng guốc
Tên động vật | Số ngón chân | Sừng | Chế độ ăn | Lối sống |
Lợn | Chẵn (4) | Không sừng | Ăn tạp | Đàn |
Hươu | Chẵn (2) | Có sừng | Nhai lại | Đàn |
Ngựa | Lẻ (1) | Không sừng | Không nhai lại | Đàn |
Voi | Lẻ (5) | Không sừng | Không nhai lại | Đàn |
Tê giác | Lẻ (3) | Có sừng | Không nhai lại | Đơn độc |
Những câu trả lời lựa chọn |
Chẵn Lẻ |
Có sừng Không có sừng |
Nhai lại Không nhai lại. Ăn tạp |
Đơn độc Đàn |
HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu bộ linh trưởng
* Mục tiêu: Nêu được đặc điểm cơ bản của bộ, phân biệt 1 số đại diện trong bộ.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
Đặc điểm chung của bộ. - Yêu cầu nghiên cứu SGK và quan sát hình 51.4 trả lời câu hỏi: + Tìm đặc điểm cơ bản của bộ linh trưởng? + Tại sao bộ linh trưởng leo trào r6t1 giỏi? Phân biệt các đại diện: + Phân biệt 3 đại diện của bộ linh trưởng bằng đặc điểm nào? - GV kẻ nhanh bảng so sánh để HS điền. - GV yêu cầu HS rút ra kết luận. |
- HS tự đọc thông tin trong SGK tr.168, quan sát hình 51.4, kết hợp với những hiểu biết về bộ này trả lời câu hỏi. - Yêu cầu: + Chi có cấu tạo đặc biệt. + Chi có khả năng cầm nắm, bám chặt. - 1 vài em trình bày HS khác bổ sung. - Cá nhân tự tìm đặc điểm phù hợp 3 đại diện ở sơ đồ tr.168. - 1 số HS lên bảng điền . HS khác bổ sung. |
II. Boä linh tröôûng Ñi baèng 2 chaân, baøn tay, baøn chaân coù 5 ngoùn. Ngoùn caùi ñoái dieän vôùi caùc ngoùn coøn laïi thích nghi vôùi söï caàm naém vaø leo treøo, aên taïp. |
Bảng kiến thức chuẩn
Tên động vật Đặc điểm |
Khỉ hìmh người | Khỉ | Vượn |
Chai mông | Không có | Chai mông lớn | Có chai mông nhỏ |
Túi má | Không có | Túi má lớn | Không có |
Đuôi | Không có | Đuôi dài | Không có |
HOẠT ĐỘNG 3: Tìm hiểu đặc điểm chung của lớp thú.
* Mục tiêu: HS nêu được những đặc điểm chung của lớp thú thể hiện là lớp động
vật tiến hóa nhất.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
- GV yêu cầu: + Nhớ lại kiến thức đã học về lớp thú. + Thông qua các đại diện tìm đặc điểm chung. + Chú ý đặc điểm: Bộ lông, đẻ con, răng, hệ thần kinh. |
- HS trao đổi nhóm tìm đặc điểm chung nhất. - Đại diện trình bày nhóm khác bổ sung cho hoàn thiện. |
III. Ñaëc ñieåm chung cuûa lôùp thuù - Laø Ñv coù xöông soáng, coù toå chöùc cao nhaát, coù hieän töôïng thai sinh vaø nuoâi con baèng söõa meï, coù boä loâng mao bao phuû, boä raêng phaân hoaù thaønh raêng cöûa, raêng nanh, raêng haøm, tim 4 ngaên, boä naõo phaùt trieån, laø ñoäng vaät haèng nhieät. |
HOẠT ĐỘNG 4: Tìm hiểu Vai trò của thú
* Mục tiêu: HS nêu được giá trị nhiều mặt của lớp thú.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Nội dung |
-GV yêu cầu: Đọc SGK trả lời câu hỏi: +Thú có những giá trị gì trong đời sống con người? +Chúng ta làm gì để bảo vệ và giúp thú phát triển? -GV nhận xét ý kiến của HS và yêu cầu HS rút ra KL |
-Cá nhân tự nghiên cứu thông tin trong SGKtr.168. -Trao đổi nhóm trả lời:Yêu cầu: +Phân tích riêng từng giá trị như: cung cấp thực phẩm, dược phẩm… |
IV. Vai trò của thú SGK |
+Xây dựng khu bảo tồn, cấm săn bắn. -Đại diện nhóm trình bày nhóm khác bổ sung. |
3. Kết luận chung : GV goi một học sinh đọc to kết luận chung trong SGK
4.Kiểm tra đánh giá:
-Nêu đặc điểm đặc trưng của bộ móng guốc?Phân biệt thú guốc chẵn và thú guốc lẽ
? -
So sánh đặc điểm cấu tạo và tập tính của khỉ hình người với khỉ và vượn ?
5.Dặn dò: -Học bài và trả lời câu hỏi. -Tìm hiểu 1 số tập tính, đời sống của thú.
VI. BỔ SUNG
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………..…………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………