Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ mới nhất - CV5512. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
Tiết 11:
Ngày soạn:23/10/2018
Ngày dạy:…………….
Bài 11: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ.
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sau bài học này HS cần phải:
- Biết quan sát, nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò của nước
và một số loại muối khoáng chính đối với cây.
- Tập thiết kế thí nghiệm đơn giản để chứng minh cho mục đích nghiên cứu của SGK
đề ra.
2. Kĩ năng: thực hành, vận dụng kiến thức đã học để bước đầu giải thích một số hiện
tượng đơn giản trong thiên nhiên.
3. Thái độ: yêu thích môn học.
4. Năng lực hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tiếp nhận thông tin, giải
quyết vấn đề.
- Năng lực riêng: Năng lực trình bày, phân tích, nhận xét, đánh giá.
II. Đồ dùng dạy - học: tranh phóng to hình 11.1; SGK
III. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: Nêu cấu tạo miền hút của rễ? Vì sao nói mỗi lông hút là 1 tế bào?
2. Bài mới:
I. CÂY CẦN NƯỚC VÀ CÁC LOẠI MUỐI KHOÁNG
Hoạt động 1: Tìm hiểu nhu cầu nước của cây.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
Thí nghiệm 1: - Yêu cầu HS đọc thí nghiệm 1 cho cả lớp cùng nghe và các nhóm thảo luận 2 câu hỏi mục . - Bao quát lớp, hướng dẫn cho các nhóm học yếu. - Gọi các nhóm trình bày. - Thông báo kết quả đúng, bổ sung cho các nhóm. Thí nghiệm 2: - Cho các nhóm báo cáo kết quả thí nghiệm cân rau quả ở nhà nhận xét. - Gọi HS đọc thông tin SGK. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm và trả lời các câu hỏi mục - Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận ( Lưu ý: Tránh để HS nhầm cây ở nước cần nhiều nước, cây ở cạn cần ít nước). ? Kể tên cây cần nhiều nước, cây cần ít nước? |
- Đọc thí nghiệm: chú ý tới điều kiện thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm. Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến. - Đại diện nhóm trình bày các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Yêu cầu nêu được: + Cây cần nước như thế nào. + Cây chậu B héo dần do thiếu nước. - Các nhóm báo cáo kết quả, đưa ra nhận xét chung: Khối lượng rau quả sau khi phơi khô sẽ bị giảm. - 1 HS đọc thông tin. - Thảo luận nhóm, thống nhất ý kiến. - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Yêu cầu nêu được: Nước rất cần cho cây. Tuỳ từng loại cây, từng giai đoạn khác nhau mà cây cần lượng nước là khác nhau. - Cây cần nhiều nước: các loại rau, lúa nước... - Cây cần ít nước: kê, vừng... |
Kết luận: - Nước rất cần cho cây, không có nước cây sẽ chết. |
- Tuỳ từng loại cây, từng bộ phận, từng giai đoạn khác nhau mà cây cần lượng nước khác nhau. |
Hoạt động 2: Tìm hiểu nhu cầu muối khoáng của cây.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
- Gọi HS nghiên cứu thí nghiệm 3, tranh H11.1 và bảng số liệu tr. 36. ? Theo em bạn Tuấn làm thí nghiệm trên nhằm mục đích gì? - Hướng dẫn HS thiết kế thí nghiệm theo nhóm. Thí nghiệm gồm các bước: + Mục đích thí nghiệm. + Đối tượng thí nghiệm. + Nội dung thí nghiệm và cách tiến hành. - Nhận xét, bổ sung cho các nhóm vì đây là thí nghiệm đầu tiên các em tập thiết kế. - Gọi HS đọc thông tin mục - Yêu cầu HS trao đổi nhóm câu hỏi mục - Gọi HS trả lời, GV nhận xét, cho điểm nhóm có câu trả lời đúng. |
- Đọc thí nghiệm, cả lớp theo dõi, quan sát tranh và bảng số liệu tr. 36, thảo luận nhóm. - Mục đích thí nghiệm: xem nhu cầu muối đạm của cây. - Trao đổi nhóm, thiết kế thí nghiệm theo hướng dẫn của GV - 1 2 nhóm trình bày - Theo dõi, sửa chữa. - Đọc thông tin. - Trao đổi nhóm, thống nhất ý kiến trả lời câu hỏi. Yêu cầu thấy được: Nhu cầu muối khoáng ở các loại cây khác nhau là khác nhau. |
Kết luận: Rễ cây chỉ hấp thụ được muối khoáng hoà tan trong nước. Cây cần 3 loại muối chính là đạm, lân, kali. Nhu cầu muối khoáng khác nhau ở các loại cây, các giai đoạn sống. |
3. Kiểm tra, đánh giá:
- Nêu vai trò của nước và muối khoáng đối với cây ? Chúng ta cần bảo vệ đất, chống
ô nhiễm môi trường như thế nào?
- Cây xanh có vai trò như thế nào đối với chu trình nước trong tự nhiên?
- Theo em, những giai đoạn nào cây cần nhiều nước và muối khoáng ?
4. Dặn dò:
Đọc phần “Em có biết” ở SGK
Làm câu hỏi ở trang 37
Tiết 12:
Ngày soạn:25/10/2018
Ngày dạy:……………
Bài 11: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ ( tiếp)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Sau bài học này HS cần phải:
- Xác định được con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan.
- Hiểu được nhu cầu nước và muối khoáng của cây phụ thuộc vào đất trồng và khí
hậu.
- Tập thiết kế thí nghiệm đơn giản để chứng minh cho mục đích nghiên cứu của SGK
đề ra.
2. Kĩ năng: thực hành, vận dụng kiến thức đã học để bước đầu giải thích một số hiện
tượng đơn giản trong thiên nhiên.
3. Thái độ: yêu thích môn học.
4. Năng lực hình thành:
- Năng lực chung: Năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tiếp nhận thông tin, giải
quyết vấn đề.
- Năng lực riêng: Năng lực trình bày, phân tích, nhận xét, đánh giá.
II. Đồ dùng dạy - học: tranh phóng to hình 11.2 SGK
III. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ:
Nêu vai trò của nước và muối khoáng đối với cây?
2. Bài mới:
II. SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ
Hoạt động 3: Tìm hiểu con đường rễ cây hút nước và muối khoáng
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
- Yêu cầu HS quan sát H11.2 - Yêu cầu HS làm bài tập mục . Viết nhanh bài tập lên bảng gọi HS lên điền vào. - GV hoàn chỉnh bài tập để HS chữa bài. 1. Lông hút 2. Vỏ 3. Mạch gỗ 4. Lông hút - Gọi HS đọc bài tập đã sửa đúng trên bảng. - Yêu cầu HS đọc thông tin mục ? Bộ phận nào của rễ chủ yếu làm nhiệm vụ hút nước và muối khoáng ? |
- Quan sát H11.2 Xác định đường đi của nước và muối khoáng. - Chọn từ điền vào chỗ trống đọc lại cả câu xem đã phù hợp chưa. - HS lên bảng chữa bài cả lớp theo dõi, nhận xét. - Đọc to để cả lớp cùng nghe. - Đọc thông tin . Thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi. Yêu cầu nêu được 2 ý: + Lông hút là bộ phận chủ yếu hút nước và muối khoáng. |
? Tại sao sự hút nước và muối khoáng của rễ không thể tách rời nhau? - Gọi HS trả lời, GV cho điểm. |
+ Rễ cây chỉ hút được muối khoáng hoà tan trong nước. |
Kết luận: - Rễ cây hút nước và muối khoáng hoà tan chủ yếu nhờ lông hút. - Nước và muối khoáng trong đất được lông hút hấp thụ chuyển qua vỏ tới mạch gỗ đi lên các bộ phận của cây. |
Hoạt động 4: Những điều kiện bên ngoài ảnh hưởng
tới sự hút nước và muối khoáng của cây.
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
- GV yêu cầu HS độc lập nghiên cứu thông tin mục a và b, hoạt động nhóm. ? Những điều kiện bên ngoài nào ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của cây? ? Đất trồng ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng như thế nào? ? Thời tiết, khí hậu ảnh hưởng như thế nào đến sự hút nước và muối khoáng? Gợi ý: Khi nhiệt độ dưới 00 C Nước đóng băng muối khoáng không hoà tan rễ cây không hút được. - Gọi HS trả lời. |
- HS độc lập nghiên cứu thông tin mục a và b, trao đổi nhóm, thống nhất ý kiến trả lời. - Đất đai, thời tiết khí hậu. - Đất đá ong: nước và muối khoáng ít sự hút của rễ khó khăn. Đất phù sa: nước và muối khoáng nhiều sự hút của rễ thuận lợi. - Trời nắng: nhiệt độ cao sự hút nước và muối khoáng hoà tan thuận lợi. Khí hậu băng giá, đất ngập úng lâu ngày Cây mất khả năng hút nước và muối khoáng. |
- Cho HS trả lời câu hỏi mục | - 1 2 HS trả lời. Các HS khác nhận xét, bổ sung. - Trả lời câu hỏi mục |
Kết luận: Đất trồng, thời tiết, khí hậu ảnh hưởng tới sự hút nước và muối khoáng của rễ |
Kết luận chung: HS đọc phần đóng kung SGK.
3. Kiểm tra, đánh giá:
- Cho HS trả lời câu hỏi 1 SGK tr.39
- Vì sao cần bón đủ phân, đúng loại, đúng lúc?
- Vì sao khi trời nắng, nhiệt độ cao cần tưới đủ nước cho cây?
- Cày, cuốc, xới đất có lợi ích gì?
4. Dặn dò:
- Trả lời câu hỏi 2, 3 SGK tr. 39
- Đọc mục “Em có biết?”
- Giải ô chữ SGK tr.39
- Chuẩn bị theo nhóm: củ sắn, củ cà rốt, cây trầu không, cây tầm gửi, dây tơ hồng.