Giáo án Sinh học 6 Bài 10: Cấu tạo miền hút của rễ mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 10: Cấu tạo miền hút của rễ mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Bài 10: CẤU TẠO MIỀN HÚT CỦA RỄ
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được cấu tạo và chức năng các bộ phận miền hút của rễ.
- Bằng quan sát nhận xét thấy được đặc điểm cấu tạo của các bộ phận phù hợp với
chức năng của chúng.
- Biết sử dụng kiến thức đã học giải thích một số hiện tượng thực tế có liên quan
đến rễ cây.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
G
iúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
Nắm sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ
-
Rễ gồm mấy miền? Chức năng mỗi miền?
3. Bài mới :
Hoạt động: Tìm hiểu cấu tạo miền hút của rễ

HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (5’)
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng lực
quan sát, năng lực giao tiếp.
Các miền của rễ cây đều rất quan trọng, nhưng vì sao miền hút lại là phần quan trọng nhất
của rễ, cấu tạo cảu nó như thế nào? bài học hôm nay ta sẽ tìm hiểu vấn đề này.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
- HS nêu được cấu tạo và chức năng các bộ phận miền hút của rễ.
- Nắm được đặc điểm cấu tạo của các bộ phận phù hợp với chức năng của chúng.
- HS giải thích được một số hiện tượng thực tế có liên quan đến rễ cây.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động
cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm,dạy học nêu và giải quyết
vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
- GV treo tranh phóng to
hình 10.1 và 10.2 SGK giới
thiệu:
+ Lát cắt ngang qua miền
hút và tế bào lông hút.
- HS theo dõi tranh trên bảng ghi
nhớ được 2 phần của miền hút:
vỏ và trụ giữa.
- HS xem chú thích của hình
10.1 tr.32 SGK
ghi ra giấy các
bộ phận của phần vỏ và trụ giữa.
*Cấu tạo miền hút của rễ
- Miền hút của rễ gồm 2
phần: vỏ và trụ giữa.
(HS vẽ sơ đồ như bài dạy)
+ Vỏ gồm biểu bì có nhiều
lông hút. Lông hút là do
TB biểu bì kéo. Phía trong
lông hút là TB thịt vỏ.

 

+ Miền hút gồm 2 phần: vỏ
và trụ giữa (chỉ giới hạn
các phần trên tranh).
- GV kiểm tra băng cách
gọi HS nhắc lại.
- GV ghi sơ đồ lên bảng

cho HS điền tiếp các bộ
phận.
- GV cho HS nghiên cứu
SGK tr.32.
- GV yêu cầu HS quan sát
lại hình 10.2 trên bảng, trao
đổi và trả lời câu hỏi:
1.
Vì sao mỗi lông hút là
một tế bào?
- GV nhận xét và cho điểm
HS trả lời đúng.
- GV cho HS ghi bài
-12 HS nhắc lại cấu tạo của
phần vỏ và trụ giữa. HS khác
nhận xét, bổ sung.
- HS lên bảng điền nốt vào sơ đồ
của GV
HS khác bổ sung.
Vỏ Biểu bì
Thịt vỏ
Miền hút
Mạch
rây
Trụ giữa
Mạch
gỗ
- HS đọc nội dung ở cột 2 của
bảng “Cấu tạo và chức năng của
miền hút”. Ghi nhớ nội dung chi
tiết cấu tạo của biểu bì, thịt vỏ,
mạch rây, mạch gỗ, ruột.
- 1 HS đọc lại nội dung trên để
cả lớp cùng nghe.
- HS chú ý cấu tạo của lông hút
có vách tế bào, màng tế bào…để
trả lời lông hút là tế bà
- HS ghi bài vào vở
+ Trụ giữa: gồm các mạch
gỗ và mạch rây.
2.Tìm hiểu chức năng
của miền hút

 

- GV cho HS nghiên cứu
SGK tr.32, bảng “Cấu tạo và
chức năng của miền hút”,
quan sát hình 7.4.
- Cho HS thảo luận theo 3
vấn đề:
1.
Cấu tạo miền hút phù hợp
với chức năng thể hiện như
thế nào?
2. Lông hút có tồn tại mãi
không
?
3.
Tìm sự giống nhau và khác
nhau giữa tế bào thực vật với
tế bào lông hút?
- GV gợi ý: Tế bào lông hút
có không bào lớn, kéo dài để
tìm nguồn thức ăn.
- GV nhận xét phần trả lời
của nhóm
cho điểm nhóm
nào trả lời đúng.
- GV đưa ra câu hỏi: Trên
thực tế bộ rễ thường ăn sâu,
lan rộng, nhiều rễ con, hãy
giải thích?
- GV cho HS ghi bài
- HS đọc cột 3 trong bảng kết
hợp với hình vẽ 10.1 và cột 2

ghi nhớ nội dung.
- Thảo luận đưa ra được ý kiến:
1. Phù hợp cấu tạo chức năng:
Biểu bì: Các tế bào xếp sát
nhau
Bảo vệ…
2. Lông hút không tồn tại mải,
già sẽ rụng.
3. Tế bào lông hút không có
diệp lục, có không bào lớn,
lông hút mọc dài ra đến đâu thì
nhân di chuyển đến đó nên vị
trí nhân luôn nằm gần đầu lông
hút.
- Đại diện của 12 nhóm
trình bày, nhóm khác nhận
xét
bổ sung.
- HS dựa vào cấu tạo miền hút,
chức năng của lông hút trả lời
- Chức năng:
+ Vỏ: Bảo vệ các bộ phận
trong rễ, hút nước và muối
khoáng hoà tan, chuyển
các chất từ lông hút vào
trụ giữa.
+ Trụ giữa: Chuyển chất
hữu cơ đi nuôi cây,
chuyển nước và muối
khoáng từ rễ lên thân, là;
chứa chất dự trữ.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.

 

b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh hợp
tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm:
Câu 1.
Vì sao nói miền hút là phần quan trọng nhất của rễ ?
A. Vì bộ phận này có khả năng tái sinh rất cao, giúp rễ nhanh chóng phục hồi sau khi bị
tổn thương.
B. Vì bộ phận này là nơi duy nhất ở rễ chứa mạch rây và mạch gỗ.
C. Vì bộ phận này có chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp cung cấp nguồn năng lượng cho
hoạt động của rễ.
D. Vì bộ phận này chứa các lông hút có vai trò hút nước và muối khoáng hòa tan - chức
năng quan trọng nhất của rễ thực vật.
Câu 2. Lông hút ở rễ là một bộ phận của
A. tế bào thịt vỏ. B. tế bào biểu bì. C. tế bào kèm. D. quản bào.
Câu 3. Thành phần nào dưới đây không được tìm thấy ở tế bào lông hút ở rễ ?
A. Nhân B. Vách tế bào C. Không bào D. Lục lạp
Câu 4. Khi nói về sự sắp xếp mạch rây và mạch gỗ tại miền hút của rễ, phát biểu nào dưới
đây là đúng ?
A. Mạch rây bao bên ngoài, mạch gỗ nằm ở phía trong
B. Mạch rây xếp một phía, mạch gỗ xếp ở phía đối diện
C. Mạch rây và mạch gỗ xếp xen kẽ nhau
D. Mạch gỗ bao bên ngoài, mạch rây nằm ở phía trong
Câu 5. Trong cấu tạo miền hút của rễ, bộ phận nào là nơi chứa chất dự trữ ?
A. Ruột B. Bó mạch C. Biểu bì D. Thịt vỏ
Câu 6. Các tế bào biểu bì ở miền hút của rễ được sắp xếp thành mấy lớp ?
A.2 lớp B. 1 lớp C. 3 lớp D. 4 lớp
Câu 7. Ở miền hút của rễ, phần trụ giữa bao gồm những thành phần nào ?
A. Biểu bì và ruột B. Thịt vỏ và bó mạch
C. Ruột và bó mạch D. Mạch rây và mạch gỗ

 

Câu 8. Trong cấu tạo miền hút của rễ, bộ phận nào bao gồm nhiều lớp tế bào có độ lớn
khác nhau và có chức năng chuyển các chất từ lông hút vào trụ giữa ?
A. Ruột B. Bó mạch C. Biểu bì D. Thịt vỏ
Câu 9. Thành phần nào dưới đây của miền hút ở rễ bao gồm những tế bào có vách mỏng
?
1. Mạch gỗ 2. Mạch rây 3. Ruột
A. 2, 3 B. 1, 2 C. 1, 3 D. 1, 2, 3
Câu 10. Nếu cắt bỏ lông hút thì ngay lập tức, rễ cây sẽ mất đi khả năng nào dưới đây ?
A. Hút nước và muối khoáng B. Vận chuyển các chất lên thân
C. Tăng trưởng về chiều dài D. Hô hấp
Đáp án
1. D 2. B 3. D 4. C 5. A
6. B 7. C 8. D 9. A 10. A
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:
Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh tìm
tòi, mở rộng các kiến thức liên quan.
GV chia lớp thành nhiều nhóm
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi
sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
- - Chỉ trên hình vẽ các bộ phận của miền hút và chức năng ?
- Có phải tất cả các rễ cây đều có miền hút không ? vì sao?
Sưu tầm rễ của một số loại cây quanh em

4. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và trả lời câu hỏi còn lại SGK.
- Đọc phần Em có biết ?

- Soạn bài tiếp theo. 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 6 Bài 10: Cấu tạo miền hút của rễ mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 6 Bài 10: Cấu tạo miền hút của rễ mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 6 Bài 10: Cấu tạo miền hút của rễ mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 6 Bài 10: Cấu tạo miền hút của rễ mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 6 Bài 10: Cấu tạo miền hút của rễ mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 6 Bài 10: Cấu tạo miền hút của rễ mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Sinh học 6 Bài 10: Cấu tạo miền hút của rễ mới nhất - CV5555 (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống