Giáo án Sinh học 6 Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Bài 11: SỰ HÚT NƯỚC VÀ MUỐI KHOÁNG CỦA RỄ
I/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết quan sát nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò của nước
và một số loại muối khoáng chính đối với cây.
- Xác định được con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hòa tan.
- Hiểu được nhu cầu nước và muối khoáng của cây phụ thuộc vào những điều kiện
nào?
- Tập thiết kế thí nghiệm đơn giản nhằm chứng minh cho mục đích nghiên cứu của
SGK đề ra.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
G
iúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
Nắm sĩ số học sinh
2. Kiểm tra bài cũ
Vì sao miền hút là phần quan trọng nhất của rễ? Có phải tất cả các rễ cây đều có
miền hút không? Vì sao?
3. Bài mới :

HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (5’)
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng lực
quan sát, năng lực giao tiếp.
Rễ không chỉ giúp cây bám chặt vào đất mà còn giúp cây hút nước và muối khoáng hoà
tan từ đất, Vậy rễ cây thực hiện nhiệm vụ đó như thế nào?
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
- HS quan sát nghiên cứu kết quả thí nghiệm để tự xác định được vai trò của nước và một
số loại muối khoáng chính đối với cây.
- Xác định được con đường rễ cây hút nước và muối khoáng hòa tan.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động
cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm,dạy học nêu và giải quyết
vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung
+ Thí nghiệm 1
- GV hướng dẫn HS nghiên cứu
SGK.
(HS hoạt động nhóm)
- Từng cá nhân trong nhóm đọc thí
nghiệm SGK chú ý tới: điều kiện
thí nghiệm, tiến hành thí nghiệm.
I. Cây cần nước
và các loại muối
khoáng:
1. Nhu cầu nước
của cây:
a) Thí nghiệm:

 

- Thảo luận theo 2 câu hỏi mục
thứ nhất:
1. Bạn Minh làm thí nghiệm trên
nhằm mục đích gì?
2. Hãy dự đoán kết quả thí nghiệm
và giải thích.
- Sau khi HS đã trình bày kết quả
GV thông báo kết quả đúng để
cả lớp nghe và bổ sung kết quả của
nhóm nếu cần.
+ Thí nghiệm 2
- GV cho các nhóm báo cáo kết
quả thí nghiệm cân rau quả ở nhà.
- GV cho HS nghiên cứu SGK,
thảo luận theo 2 câu hỏi mục

thứ hai:
1. Dựa vào kết quả thí nghiệm 1 và
2, em có nhận xét gì về nhu cầu
nước của cây?
2. Hãy kể tên những cây cần nhiều
nước và những cây cần ít nước.
- Thảo luận nhómthống nhất ý
kiến
ghi lại nội dung cần đạt
được, đại diện của 1
2 nhóm
trình bày kết quả
nhóm khác bổ
sung.
1. Để chứng minh là cây cần nước
như thế nào.
2. Dự đoán cây chậu B sẽ héo dần
vì thiếu nước.
- Các nhóm báo cáo
đưa ra nhận
xét chung về khối lượng rau quả
sau khi phơi khô là bị giảm.
- HS đọc mục
tr.35 SGKthảo
luận
Đưa ra ý kiến thống nhất
- HS trình bày ý kiến
nhóm khác
nhận xét và bổ sung.
1. Nước cần cho cây, từng loại cây,
từng giai đoạn cây cần lượng nước
khác nhau.
2. HS trả lời theo hiểu biết của
mình
- HS trả lời theo hiểu biết của mình.
- HS rút ra kết luận
- HS ghi bài.
- Trồng cải vào 2
chậu đất A, B,
tưới nước như
nhau.
-Những ngày sau
chỉ tưới nước ở
chậu A, còn chậu
b thì không.
-Kết quả: chậu B
cây chết.
b) Kết luận:
-Tấc cả các cây
đều cần nước.
-Nhu cầu nước
phụ thuộc: loại
cây, giai đoạn
sống, các bộ phận
khác nhau của
cây.

 

- GV lưu ý khi HS kể tên cây cần
nhiều nước và ít nước tránh nhầm
cây ở nước cần nhiều nước, cây ở
cạn cần ít nước.
- GV hỏi: Vì sao cung cấp đủ
nước, đúng lúc, cây sẽ sinh trưởng
tốt, cho năng suất cao?
- Yêu cầu HS rút ra kết luận.
- GV nhận xét, cho HS ghi bài.
+ Thí nghiệm 3
- GV cho HS đọc TN3 SGK tr.35,
hỏi:
1. Theo em, bạn Tuấn làm thí
nghiệm trên để làm gì?
2. Dựa vào thí nghiệm trên, em
hãy thiết kế 1 thí nghiệm về tác
dụng của muối lân và muối kali
đối với cây trồng.
- GV hướng dẫn HS thiết kế thí
nghiệm theo nhóm. Thí nghiệm
gồm các bước:
+ Mục đích thí nghiệm;
+ Đối tượng thí nghiệm;
+ Tiến hành: Điều kiện và kết quả.
- GV nhận xét bổ sung cho các
nhóm vì đây là thí nghiệm đầu tiên
các em tập thiết kế.
- HS đọc SGK kết hợp quan sát
hình 11.1 và bảng số liệu ở SGK
tr.36
trả lời câu hỏi sau thí
nghiệm 3.
1. Xem nhu cầu muối đạm của cây.
2. HS trong nhóm sẽ thiết kế thí
nghiệm của mình theo hướng dẫn
của GV.
- 1
2 nhóm trình bày thí nghiệm.
2. Nhu cầu
muối khoáng
của cây:
-Cây cần nhiều
loại muối
khoáng.
-Cây cần nhiều
những loại muối
khoáng là: đạm,
lân, kali. Nhu cầu
các muối trên
không giống
nhau: ở các giai
đoạn sống, loại
cây khác nhau.
-Rễ cây chỉ hấp
thụ được muối
khoáng hòa tan
trong nước.

 

- GV cho HS đọc SGK trả lời câu
hỏi mục
.
1. Em hiểu như thế nào là vai trò
của muối khoáng đối với cây?
2. Qua kết quả thí nghiệm cùng với
bảng số liệu trên giúp em khẳng
định diều gì?
3. Hãy lấy ví dụ chứng minh nhu
cầu muối khoáng của các loại cây,
các giai đoạn khác nhau trong chu
kì sống của cây không giống nhau.
- GV nhận xét
cho điểm HS có
câu trả lời đúng.
- HS đọc mục SGK tr.36 trả lời
câu hỏi ghi vào vở.
1. Muối khoáng giúp cây sinh
trưởng và phát triển bình thườn
2. Nhu cầu muối khoáng của các
loại cây, các giai đoạn khác nhau
trong chu kì sống của cây không
giống nhau.
3
. HS lấy ví dụ
- Một vài HS đọc câu trả lời.
- GV cho HS nghiên cứu SGK ->
làm bài tập mục
SGK
Đáp án:
Lông hút, vỏ, mạch gỗ;
lông hút
- GV nhận xét.
- GV treo tranh lên bảng và chỉ lại
con đường hút nước và muối
khoáng của rễ.
- GV cho HS nghiên cứu SGK trả
lời câu hỏi:
1. Bộ phận nào của rễ chủ yếu làm
nhiệm vụ hút nước và muối khoáng
hòa tan?
- HS nghiên cứu SGK tr.37 ->
hoàn thành bài tập mục

- HS tự sửa bài
- HS lắng nghe.
- HS nghiên cứu SGK trả lời đạt:
1. Lông hút chủ yếu làm nhiệm vụ
hút nước và muối khoáng hòa tan
II. Sự hút nước
và muối khoáng
của rễ:
1. Rễ cây hút
nước và muối
khoáng như thế
nào ?
-Rễ cây hút nước
và muối khoáng
hòa tan nhờ lông
hút.
-Nước và muối
khoáng hòa tan
trong đất được
lông hút hấp thụ

 

2. Tại sao sự hút nước và muối
khoáng của rễ không thể tách rời
nhau?
- GV nhận xét, cho HS ghi bài.
2. Vì rễ cây chỉ hút được muối
khoáng hòa tan trong nước
- HS ghi bài vào vở.
chuyển qua vỏ tới
mạch gỗ đi đến
các bộ phận của
cây.

 

- GV thông báo những điều kiện
ảnh hưởng tới sự hút nước và muối
khoáng của cây.
- GV gọi HS đọc thông tin tr.38
- GV hỏi:
1. Đất trồng ảnh hưởng tới sự hút
nước và muối khoáng của cây như
thế nào? Cho ví dụ.Em hãy cho
biết, địa phương em đất trồng
thuộc loại nào?
2. Cày, xới, cuốc đất có lợi gì?
3. Thời tiết, khí hậu ảnh hưởng thế
nào đến sự hút nước và muối
khoáng của cây?
4. Tại sao mùa đông, cây ở vùng
ôn đới thường rụng lá?
- GV nhận xét, cho HS ghi bài.
- HS lắng nghe
- 2 HS đọc to thông tin
1. Dựa vào nội dung thông tin
SGK tr.38
2. Làm đất tơi, xốp, giúp rễ con
và lông hút lách vào đất dễ dàng,
đất giữ được nước và không khí ;
tạo điều kiện cho vi khuẩn cố
định đạm hoạt động.
3. Dựa thông tin SGK tr.38
4. Nhiệt độ xuống thấp, nước
đóng băng làm cho rễ cây không
hút được nước và muối khoáng,
không có chất dinh dưỡng nuôi
cây, lá cây rụng.
- HS ghi bài.
2. Những điều
kiện bên ngoài
ảnh hưởng đến sự
hút nước và muối
khoáng của cây:
-Các yếu tố bên
ngoài như: thời
tiết, khí hậu, các
loại đất khác
nhau, …đều ảnh
hưởng đến sự hút
nước và muối
khoáng.
- Cần cung cấp
đủ nước và muối
khoáng để cây
sinh trưởng và
phát triển tốt.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh hợp
tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.

 

GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm:
Câu 1.
Cây trồng nào dưới đây cần nhiều phân đạm hơn những cây còn lại ?
A. Củ đậu B. Khoai lang C. Cà rốt D. Rau ngót
Câu 2. Những loại cây trồng lấy quả, hạt cần nhiều
A. muối đạm và muối lân. B. muối đạm và muối kali.
C. muối lân và muối kali. D. muối đạm, muối lân và muối kali.
Câu 3. Thực vật cần nhiều nước và muối khoáng ở giai đoạn nào dưới đây ?
A. Hạt đang nảy mầm B. Ra hoa
C. Tạo quả, hình thành củ D. Tất cả các phương án đưa ra
Câu 4. Chọn các từ/cụm từ thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu sau : Nước và muối
khoáng hòa tan trong đất được ...(1)... hấp thụ, sau đó được chuyển qua phần ...(2)... tới
...(3)....
A. (1) : lông hút ; (2) : mạch rây ; (3) : mạch gỗ
B. (1) : lông hút ; (2) : thịt vỏ ; (3) : mạch gỗ
C. (1) : miền chóp rễ ; (2) : thịt vỏ ; (3) : mạch rây
D. (1) : lông hút ; (2) : thịt vỏ ; (3) : mạch rây
Câu 5. Loại đất nào dưới đây thích hợp để trồng cây công nghiệp ?
A. Đất pha cát B. Đất đá ong C. Đất đỏ bazan D. Đất phù sa
Câu 6. Để cho năng suất cao, chúng ta nên trồng các cây hoa màu ở loại đất nào ?
A. Đất đỏ bazan B. Đất phù sa C. Đất pha cát D. Đất đá ong
Câu 7. Vì sao khi bị ngập nước lâu ngày, rễ cây sẽ mất đi khả năng hút nước và muối
khoáng ?
A. Vì khi đó rễ ở trạng thái trương nước, khiến cho quá trình hút nước ở rễ bị cản trở.
B. Vì khi đó cây bị thiếu ôxi nên hô hấp ở rễ bị ngừng trệ, điều này khiến cho tế bào rễ
nói chung và tế bào lông hút nói riêng bị hủy hoại, mất đi khả năng hút nước và muối
khoáng.
C. Vì khi đó lượng nước và muối khoáng dồi dào nên chúng tự thẩm thấu qua toàn bộ bề
mặt rễ, đồng thời lông hút sẽ bị tiêu biến do không còn giữ chức năng hút nước và muối
khoáng.
D. Tất cả các phương án đưa ra.

 

Câu 8. Khả năng hút nước của rễ cây trồng phụ thuộc vào yếu tố nào sau đây ?
A. Đặc điểm sinh học của từng loại cây trồng
B. Tất cả các phương án đưa ra
C. Giá thể sinh trưởng (các loại đất trồng, dung dịch dinh dưỡng khác nhau)
D. Điều kiện khí hậu, thời tiết
Câu 9. Trong các thực vật sau đây, thực vật nào có rễ dài nhất ?
A. Dừa nước B. Rau má C. Cỏ lạc đà D. Xương rồng
Câu 10. Nhóm nào dưới đây gồm những tác nhân khiến cho nhu cầu nước của cây gia
tăng ?
A. Trời lặng gió, nền nhiệt thấp, độ ẩm cao
B. Trời nhiều gió, nền nhiệt cao, độ ẩm cao
C. Trời lặng gió, nền nhiệt thấp, độ ẩm thấp
D. Trời nhiều gió, nền nhiệt cao, độ ẩm thấp
Đáp án
1. D 2. A 3. D 4. B 5. C
6. B 7. B 8. B 9. C 10. D
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:
Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh
tìm tòi, mở rộng các kiến thức liên quan.
GV chia lớp thành nhiều nhóm
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi
sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
- - Chỉ vào tranh con đường hấp thụ nước và muối khoáng hoà tan.?
- Vì sao rễ cây ăn sâu lan rộng, số lượng rễ con nhiều?
em hãy thiết kế thí nghiệm, để giải thích tác dụng muối lân, muối kali đối với cây?


4. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và trả lời câu hỏi cuối sách; Đọc phần Em có biết ?
- Soạn bài tiếp theo; Chuẩn bị cành trầu không, vạn niên thanh, củ cà rốt, củ cải, ....
- Kẻ bảng bài tập SGK vào vở bài tập.
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 6 Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 6 Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 6 Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 6 Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 6 Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 6 Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Sinh học 6 Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ mới nhất - CV5555 (trang 7)
Trang 7
Giáo án Sinh học 6 Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ mới nhất - CV5555 (trang 8)
Trang 8
Giáo án Sinh học 6 Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ mới nhất - CV5555 (trang 9)
Trang 9
Giáo án Sinh học 6 Bài 11: Sự hút nước và muối khoáng của rễ mới nhất - CV5555 (trang 10)
Trang 10
Tài liệu có 10 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống