Với Giáo án Toán lớp 5 Cộng số đo thời gian mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 5.
Giáo án Toán lớp 5 Cộng số đo thời gian
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Biết cách thực hiện phép cộng số đo thời gian.
2. Kĩ năng: Vận dụng KT để giải các bài toán đơn giản có liên quan.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên: Phấn màu
2. Học sinh: Ôn lại kiến thức về số đo thời gian.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản | Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học | |
---|---|---|
Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
I. Ổn định tổ chức II. KTBC:
|
- Hát đầu giờ - Yêu cầu HS: + Nêu mqh của các đơn vị đo TG trong bảng - GV chuẩn hóa |
- 1-2 HS nêu - Nhận xét, bổ sung |
III. Bài mới : 1. GTB: |
- Nêu mục đích tiết học |
- HS lắng nghe |
2. Các hoạt động chính 2.1 HĐ1. Thực hiện phép cộng số đo thời gian MT: HS biết cách cộng số đo thời gian + Cộng các số đo TG theo từng loại đơn vị + Trong TH, số đo theo đơn vị phút (giây) lớn hơn hoặc bằng 60 thì cần đổi sang hàng đơn vị hàng lớn hơn liền kề. |
- Nêu VD1 trong sgk - GV hỏi: Muốn tìm TG ôtô đi từ HN đến Vinh ta làm ntn? - GV chốt phép tính: 3giờ15phút + 2giờ35phút - Tìm cách đặt tính và tính phép tính trên - GV chốt KQ: 3giờ15phút + 2giờ35phút 5giờ50phút - GV nêu VD2 - Yêu cầu HS nêu phép tính, yêu cấu HS đặt tính và tính - GV hỏi: + KQ của phép tính có thay đổi ntn? + Khi cộng các số đo thời gian cần lưu ý điều gì? - GV chốt: |
- 1 HS đọc đề bài - 1 HSTB TLCH
- 1 HS khá lên bảng đặt tính và tính - Lớp làm nháp
- Báo cáo KQ
- Đọc đề bài VD2 - HS tự tìm phép tính và đặt tính rồi tính - Báo cáo KQ - 1 vài HS TL - HS nhắc lại các bước cộng các số đo TG |
2.2 HĐ2. Luyện tập Bài 1: MT: Luyện kĩ năng cộng các số đo thời gian |
- Y/c HS đọc đề bài - Tổ chức HS làm bài và chữa bài - Yêu cầu HS nêu cách làm ở 1 số TH + Khi thực hiện phép cộng cần lưu ý điều gì? - GV chuẩn hóa |
- 1 HS đọc đề - HS làm bài cá nhân - 8 HS đọc nối tiếp chữa bài - Nhận xét, bổ sung |
Bài 2: MT: HS vận dụng cách cộng số đo TG để giải toán có liên quan |
- Tổ chức cho HS làm BT - GV chốt đáp án đúng |
- HS làm bài cá nhân - 1 HS lên bảng chữa bài - Nhận xét, bổ sung |
IV. Củng cố.
V. Dặn dò |
- Nêu những lưu ý khi cộng các số đo thời gian? - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học. |
- 1 số HS nhắc lại. |
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................