Với Giáo án Toán lớp 5 Đề-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 5.
Giáo án Toán lớp 5 Đề-ca-mét vuông. Héc-tô-mét vuông
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Hình thành biểu tượng ban đầu về đề-ca-mét vuông, héc-tô-mét vuông.
- Biết mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông, giữa hetc-to-mét vuông và đề-ca-mét vuông, biết chuyển đổi đơn vị đa diện tích (trường hợp đơn giản).
2. Kĩ năng.
Biết đọc, viết các số đo diện tích theo đơn vị đề-ca-met vuông.
3. Thái độ: Yêu thích môn Toán
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên : Bảng phụ, phấn màu. GV chuẩn bị trước hình vẽ biểu diễn hình vuông có cạnh dài 1 dam, 1hm (thu nhỏ).
2. Học sinh : Thước kẻ, bút chì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC
| Nội dung kiến thức và kĩ năng cơ bản | Phương pháp và hình thức tổ chức dạy học | |
|---|---|---|
| Hoạt động của thầy | Hoạt động của trò | |
| 
 I.Ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ  | 
 - Hát đầu giờ. - Gọi 2 HS lên bảng chữa BT: Một khu đất hình chữ nhật có chiều dài gấp 3 lần chiều rộng và lớn hơn chiều rộng 46cm. Tính P và S hình đó.  | 
 - học sinh hát - 2 HS lên bảng 1 HS tính P 1 HS tính S  | 
| 
 - Nhận xét.  | 
 - Lớp nhận xét.  | 
|
| 
 III. Bài mới  | 
||
| 
 1. Giới thiệu bài  | 
 - GV giới thiệu ND bài và phần học về đơn vị đo  | 
|
| 
 2. HD luyện tập HĐ1: Giới thiệu đơn vị đo diện tích đề-ca  | 
 GV yêu cầu HS nhắc lại những đơn vị đo diện tích đã học:  | 
|
| 
 MT:Hình thành biểu tượng về đề-ca-mét vuông 
  | 
 - Mét vuông là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1m. - Ki-lô-mét vuông là diện tích của HV có cạnh dài 1km (tương tự với dam2). ? Hãy nêu cách đọc và viết kí hiệu đề-ca-mét vuông. - Phát hiện mối quan hệ giữa đề-ca-mét vuông và mét vuông  | 
 HS tự nêu: Đề-ca-mét vuông là diện tích của HV có cạnh dài 1dam  | 
| 
 - GV chỉ vào HV có cạnh dài 1dam. Chia HV lớn thành các HV nhỏ cạnh 1m thì được bao nhiêu hình.  | 
 - HS trả lời: Được 10 x 10 = 100 hình  | 
|
| 
 ? 1 dam2 bằng bao nhiêu mét vuông ? 1 dam2 gấp bao nhiêu lần mét vuông  | 
 1 dam2 = 100 m2  | 
|
| 
 HĐ2: Giới thiệu đơn vị đo S hec-to-met vuông MT:Hình thành biểu tượng về héc-tô-mét vuông  | 
 GV tổ chức tương tự như phần giới thiệu đơn vị Đề-ca-mét vuông. - Hình thành biểu tượng về hec-to-met vuông - Tìm mối quan hệ giữa hec-to-met vuông và đề-ca-mét vuông.  | 
|
| 
 HĐ3. Luyện tập  | 
||
| 
 Bài 1: Củng cố về đọc các số đo DT viết bằng dam2  | 
 GV viết các số đo diện tích lên bảng và yêu cầu HS đọc, có thể viết thêm các số đo khác  | 
 - HS lần lượt đọc  | 
| 
 Bài 2: Viết số đo DT bằng đơn vị đo dam2  | 
 GV đọc các số đo diện tích cho HS viết  | 
 - 2 HS lên bảng viết  | 
| 
 Bài 3: Đổi đơn vị đo  | 
 GV viết lên bảng Gọi 3 HS khá làm bài trước lớp và nêu rõ cách làm  | 
 - 3 HS lên bảng làm và nêu rõ cách làm: 2dam2 = 20......m2 (vì 1 dam2 = 100 m2 nên 2 dam2 = 20...... m2)  | 
| 
 Bài 4: Viết các đơn vị đo DT dưới dạng hỗn số  | 
 ? BT yêu cầu gì Gọi HS làm mẫu với số đo đầu tiên Gọi HS chữa miệng các phần còn lại của bài sau đó nhận xét.  | 
 - 1 HS đọc to đề bài - 1 HS lên bảng làm mẫu  | 
| 
 IV. Củng cố 
 V. Dặn dò.  | 
 - Yêu cầu hs nhắc lại nội dung tiết học. - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS nắm vững và hiểu nội dung bài học.  | 
 - 1,2 học sinh trả lời.  | 
IV. RÚT KINH NGHIỆM BỔ SUNG:
..............................................................................
..............................................................................
..............................................................................