Giáo án Ôn tập về hình học (tiếp theo) (2023) mới nhất - Toán lớp 4

Với Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập về hình học (tiếp theo) mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.

Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập về hình học (tiếp theo)

I. MỤC TIÊU:

- Nhận biết được hai đường thẳng song song, hai đường thẳng vuông góc.

- Tính được diện tích hình bình hnh.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

- Bảng phụ vẽ sẵn một số hình: hình vuông, hình chữ nhật, hình bình hành, hình tứ giác

- HS chuẩn bị giấy kẻ ô li.

- Một số hình bình hành bằng bìa.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

5p

A. Bài cũ ?

? Nêu cách tính chu vi, diện tích hình vuông ?

? Nêu cách tính chu vi, diện tích hình chữ nhật?

- Nhận xét đánh giá.

 

1p

B. Bài mới

1. Giới thiệu bài: Tiết toán hôm nay chúng ta tiếp tục ôn tập về hình học

2. Ôn tập

- Lắng nghe

30p

Bài 1: Gọi 1 hs đọc đề bài, gv vẽ hình lên bảng, y/c hs quan sát sau đó đặt câu hỏi cho HS trả lời: 30 phút.

- Đoạn thẳng nào song song với đoạn thẳng AB

- Đoạn thẳng nào vuông góc với đoạn thẳng BC?

- 1 hs đọc

- quan sát và lần lượt trả lời câu hỏi

- Đoạn thẳng DE song song với đoạn thẳng AB

- Đoạn thẳng CD song song với đoạn thẳng BC

Bài 2: Gọi 1 hs đọc đề bài

- Để biết được số đo chiều dài hình chữ nhật chúng ta phải biết được gì?

- Làm thế nào để tính được diện tích của hình chữ nhật?

- Y/c hs tự làm bài để tính chiều dài hình chữ nhật.

- Vậy chọn đáp án nào?

- 1 hs đọc

- Biết diện tích của hình chữ nhật, sau đó lấy diện tích chia cho chiều rộng để tìm chiều dài

- Diện tích của hình chữ nhật bằng diện tích của hình vuông nên ta có thể tính diện tích của hình vuông, sau đó suy ra diện tích của hình chữ nhật

Diện tích của hình vuông hay hình chữ nhật là:

8 x 8 = 64 (cm)

Chiều dài hình chữ nhật là:

64 : 4 = 16 cm

- chọn đáp án c

* Bài 3: Gv gọi hs đọc đề toán, sau đó y/c

– Y/c HS nêu các vẽ hình chữ nhật ABCD chiều dài 5 cm, chiều rộng 4 cm

- Y/c hs vẽ hình và tính chu vi,diện tích hình chữ nhật ABCD

- 1 hs nêu trước lớp,HS cả lớp theo dõi và nhận xét

.Vẽ đoạn thẳng AB dài 5 cm

.Vẽ đoạn thẳng vuông góc vơi AB tại A,vẽ đường thẳng vuông góc với Ab tại B.Trên hai đường thẳng đó lấy AD = 4 cm, BC = 4 cm

- Nối C với D ta được hình chữ nhật ABCD có chiều dài 5 cm và chiều rộng 4 cm cần vẽ.

- HS làm BT vào nháp

Chu vi hình chữ nhật ABCD là:

( 5 + 4 ) x 2 = 18 (cm)

Diện tích của hình chữ nhật ABCD là:

5 x 4 = 20 (cm)

Đáp số : 18cm; 20 cm

Bài 4: Gọi 1 hs đọc đề bài

- Diện tích hình H là tổng diện tích của hình nào?

- Vậy ta có thể tính diện tích của hình H như thế nào?

- 1 hs đọc đề bài

- Diện tích hình H là tổng diện tích của hình bình hành ABCD và hình chữ nhật BEGC

- Tính diện tích hình bình hành ABCD

. Tính diện chữ nhật BEGC

. Tính tổng diện tích hình bình hành và diện tích hình chữ nhật

Bài giải

Diện tích hình bình hành ABCD là:

3 x 4 = 12(cm2)

Diện tích hình chữ nhật BEGC là

3 x 4 = 12 cm2)

Diện tích hình H là:

12 + 12 = 24(cm2)

Đáp số: 24 cm2

4p

C. Củng cố – dặn dò

? Để tính S một hình phức tạp ta làm thế nào?

- Nhận xét tiết học , chuẩn bị bài sau.

 

IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống