Với Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập về các phép tính với phân số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập về các phép tính với phân số
Giúp học sinh:
- Thực hiện được cộng, trừ phân số.
- Tìm một thành phần chưa biết trong phép nhân, phép chia phân số.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + VBT.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS lên bảng thực hiện: Quy đồng các phân số sau:
- Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng làm, lớp làm ra nháp nhận xét bài bạn. |
1p |
B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
30p |
2. Hướng dẫn HS làm bài tập: Bài 1: Tính. - Yêu cầu HS tự làm bài, 4 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em hai phần. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt. ? Muốn thực hiện phép cộng (trừ) hai phân số cùng mẫu số, (khác mẫu) ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 4 HS làm bảng phụ, lớp làm vở.
- 2 HS nêu, lớp lắng nghe. |
Bài 2: Tính. - Yêu cầu HS tự làm bài, sau đó đổi chéo vở kiểm tra bài cho nhau, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần. - Quan sát, giúp đỡ HS còn lúng túng khi làm bài. - Gọi HS đọc bài bạn nhận xét. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài.? Bài tập giúp em củng cố kiến thức gì? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS làm bài cá nhân, sau đó đổi chéo vở kiểm tra cho nhau, 2 HS làm vào bảng phụ.
- Bài tập giúp em củng cố kiến thức về cộng, trừ hai phân số khác mẫu số. |
|
Bài 3: Tìm x: - Yêu cầu HS xác định thành phần của x trong từng phần và hoàn thành bài tập, 3 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Muốn tìm số hạng chưa biết ta làm thế nào? ? Nêu cách tìm số trừ, số bị trừ? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Xác định thành phần của x, hoàn thành bài tập, 3 HS làm bài vào bảng phụ.
- Ta lấy tổng trừ đi số hạng đã biết. - Muốn tìm số trừ ta lấy số bị trừ trừ đi hiệu; muốn tìm số bị trừ ta lấy hiệu cộng với số trừ. |
|
Bài 4: Gọi HS đọc bài toán. ? Để tính được diện tích bể chiếm bao nhiêu phần vườn hoa ta cần tính được gì trước? ? Tiếp theo ta làm thế nào để tính được diện tích trồng hoa? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt cách giải và trình bày bài toán có lời văn có liên quan đến phân số. |
- 1 HS đọc bài toán. - Ta cần tính được diện tích trồng hoa và diện tích lối đi chiếm mấy phần vườn hoa. - Ta lấy diện tích cả vườn hoa trừ đi tổng diện tích trồng hoa và lối đi đã tính được. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. Bài giải a) Số phần diện tích để trồng hoa và làm đường đi là: (Vườn hoa) Số phần diện tích để xây bể nước là: 1 – (vườn hoa) b) Diện tích vườn hoa là: 20 x 15 = 300(m2) Diện tích để xây bể nước là: 300 x = 15 (m2) Đáp số: 15 m2 |
|
4p |
C. Củng cố - dặn dò. - Hệ thống nội dung bài học. - Nhận xét giờ học; Dặn HS chuẩn bị bài: Ôn tập về các phép tính với phân số (tiếp theo). |
- Lắng nghe |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................