Với Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập về phân số mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Ôn tập về phân số
Giúp học sinh:
- Thực hiện được so sánh, rút gọn, quy đồng mẫu số các phân số.
- Thêm yêu thích môn Toán.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ. - Gọi HS lên bảng thực hiện tính: a) 2057 x 13 b) 7368 : 24 - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng thực hiện, lớp làm ra nháp nhận xét bài bạn. |
1p |
B. Bài mới. 1. Giới thiệu bài: |
- Lắng nghe |
30p |
2. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. - Yêu cầu HS quan sát các hình, chọn hình biểu thị phân số . - Nhận xét, chốt đáp án đúng. - Gọi HS đọc phân số biểu thị số phần tô màu của các hình còn lại. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS quan sát và nêu: hình biểu thị phân số là hình 3. - 3 HS nối tiếp đọc. |
Bài 2: Viết tiếp phân số thích hợp vào chỗ chấm. - Yêu cầu HS quan sát tia số đã vẽ sẵn- Nhận xét đặc điểm của tia số này. - Yêu cầu HS đọc các phân số trên tia số đã cho. - Yêu cầu HS điền các phân số còn thiếu để hoàn chỉnh tia số, 1 HS lên bảng điền. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS quan sát và nhận xét về tia số: Tia số có điểm gốc là 0 và đơn vị giới hạn là 1, theo chiều từ trái sang phải. - 1 HS đọc, lớp theo dõi:
- 1 HS lên bảng điền, lớp hoàn thành bài vào vở. |
|
Bài 3: Rút gọn các phân số. - Yêu cầu HS tự làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em rút gọn 2 phân số. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Muốn rút gọn phân số ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. = 5 - Muốn rút gọn phân số ta xét xem cả tử và mẫu của phân số đó cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1; rồi lấy cả tử và mẫu chia cho số tự nhiên ấy; cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản. |
|
Bài 4: Quy đồng mẫu số các phân số. ? Muốn quy đồng mẫu số các phân số ta làm thế nào? ? Trường hợp một trong hai phân số có chứa mẫu số chung ta làm thế nào? - Yêu cầu HS làm bài, 3 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em một phần. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Nêu cách quy đồng mẫu số các phân số? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Muốn quy đồng mẫu số các phân số ta làm như sau: lấy tử số và mẫu số của phân số thứ nhất nhân với mẫu số của phân số thứ hai. Lấy tử số và mẫu số của phân số thứ hai nhân với mẫu số của phân số thứ nhất. - Ta giữ nguyên phân số có chứa mẫu số chung và quy đồng phân số còn lại. - 3 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- 3 HS đọc bài làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - HS đọc yêu cầu và tự làm bài. - 1 HS nêu. |
|
Bài 5: Xếp các phân số theo thứ tự... - Yêu cầu HS tự làm bài. - Gọi HS đọc bài làm. - Nhận xét, chốt bài. |
- 1 HS nêu yêu cầu. - Làm bài cá nhân. - 2 HS đọc bài làm: thứ tự sắp xếp.
|
|
4p |
C. Củng cố- Dặn dò. - Hệ thống kiến thức ôn tập. - Nhận xét giờ học. - Dặn dò HS chuẩn bị bài sau: Ôn tập về các phép tính với phân số. |
- Lắng nghe |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................