Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 149 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 149
Giúp học sinh:
- Viết được tỉ số của hai đại lượng cùng loại.
- Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
||||||||||||||||
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS nêu các bước giải bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. ? Muốn tìm tỉ số của a và b ta làm thế nào? - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS nêu, lớp lắng nghe và nhận xét. - Muốn tìm tỉ số của a và b ta lấy a chia cho b hay . |
||||||||||||||||
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
- Lắng nghe |
||||||||||||||||
7p |
Bài 1: Viết tỉ số của a và b, biết: - Yêu cầu HS tự làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em hai phần. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt. ? Nêu cách tìm tỉ số của a và b? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở:
- 1 HS nêu, lớp lắng nghe. |
||||||||||||||||
7p |
Bài 2: Viết số thích hợp vào ô trống: - Yêu cầu HS nêu lại cách tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của 2 số đó. - Yêu cầu HS hoàn thành bài tập, 1 HS làm bài vào bảng phụ. Chú ý giúp đỡ HS còn lung túng khi làm bài. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt. ? Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 1 HS nêu, lớp theo dõi. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- 1 HS nêu, lớp lắng nghe. |
||||||||||||||||
8p |
Bài 3: Gọi HS đọc bài toán. ? Em hiểu gấp bẩy lần số thứ nhất thì được số thứ hai nghĩa là thế nào? ? là gì của số thứ hai và số thứ nhất? ? Bài toán thuộc dạng toán gì? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt, chốt cách giải và trình bày bài toán tổng – tỉ. |
- 1 HS đọc bài toán. - Nghĩa là số thứ nhất gấp số thứ hai bẩy lần hay số thứ hai bằng số thứ nhất. - Là tỉ số của số thứ hai và số thứ nhất. - Bài toán về tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. Bài giải: Tổng số phần bằng nhau là: 7 + 1 = 8 (phần) Số bé là: 1080 : 8 = 135 Số lớn là: 1080 - 135 = 945 Đáp số: Số bé: 135 Số lớn: 945 |
||||||||||||||||
8p |
Bài 4: Gọi HS đọc bài toán. ? Nửa chu vi hình chữ nhật chính là gì của chiều dài, chiều rộng? ? Bài toán thuộc dạng toán gì? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Nhận xét, chốt các cách giải bài toán tổng tỉ. |
- 1 HS đọc bài toán. - Nửa chi vi hình chữ nhật chính là tổng của chiều dài, chiều rộng. - Bài toán thuộc dạng toán tổng – tỉ. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. Đáp số: Chiều dài: 75 m Chiều rộng: 50m - Lắng nghe. |
||||||||||||||||
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu các bước giả bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó? - Hệ thống kiến thức bài học. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài: Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số… |
- HS nêu |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................