Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 152 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 152
Giúp học sinh:
- Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó.
- Thêm yêu thích môn Toán.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
||||||||||||
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: ? Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó ta làm thế nào? ? Nêu cách giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó? - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 – 3 HS nêu, lớp lắng nghe và nhận xét. |
||||||||||||
1p |
B. Bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập. |
- Lắng nghe |
||||||||||||
30p |
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập. - Yêu cầu HS quan sát bảng và cho biết: Bài cho biết những gì? * Dành cho HS hoà nhập: Chúng ta cần đi tìm gì? - Tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi hoàn thành bài tập, 1 cặp HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài bạn. - Nhận xét, chốt cách giải bài toán dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - Cho biết hiệu và tỉ số của 2 số - Tìm số lớn, số bé. - 1 cặp HS làm bảng phụ, các cặp khác làm vào vở.
- Lắng nghe |
||||||||||||
Bài 2: Gọi HS đọc bài toán. ? Em hiểu câu “số thứ nhất giảm 10 lần thì được số thứ hai” nghĩa là gì? ? Bài toán thuộc dạng toán nào? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Muốn tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số ta làm thế nào? |
-1 HS đọc yêu cầu bài. - Số thứ nhất gấp 10 lần số thứ hai hay số thứ hai bằng số thứ nhất. - Bài toán thuộc dạng tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. Bài giải Số thứ nhất là: 738 : (10 - 1) x 10 = 820 Số thứ hai là: 820 – 738 = 82 Đáp số: Số thứ nhất: 820 Số thứ hai: 82 - 1 HS nêu, lớp lắng nghe. |
|||||||||||||
Bài 3: Gọi HS đọc bài toán. ? Muốn tính số kg gạo mỗi loại chúng ta làm thế nào? ? Làm thế nào để tính được số kg gạo trong mỗi túi? ? Vậy đầu tiên chúng ta cần phải tính gì? - Yêu cầu HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt. |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - Ta lấy số kg gạo trong mỗi túi nhân với số túi của từng loại. - Vì số kg gạo trong mỗi túi bằng nhau nên lấy tổng số gạo chia cho tổng số túi - Tính tổng số túi gạo. - 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vở. Đáp số: Gạo nếp: 100 kg Gạo tẻ: 120 kg - 3 HS đọc bài làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. |
|||||||||||||
Bài 4: Gọi HS đọc bài toán. ? Bài toán thuộc dạng toán nào? ? Nêu các bước giải bài toán? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Nhận xét, củng cố cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số. |
- 2 HS đọc bài toán. - Bài toán về tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số. - 1 HS nêu. - 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vở. Bài giải Đoạn đường từ nhà An đến hiệu sách dài là: 840 : (5 + 3) x 3 = 315 (m) Đoạn đường từ hiệu sách đến trường dài là: 840 – 315 = 525 (m) Đáp số: 315 m và 525 m |
|||||||||||||
4p |
C. Củng cố dặn dò ? Nêu các bước giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung. |
- HS nêu |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................