Giáo án Luyện tập chung trang 152 (2023) mới nhất - Toán lớp 4

Tải xuống 4 1.9 K 2

Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 152 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.

Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 152

I. MỤC TIÊU:

Giúp học sinh:

- Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó.

- Thêm yêu thích môn Toán.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

GV: - SGK + Bảng phụ.

HS: - SGK + Vở ô li.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

TG

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của học sinh

5p

A. Kiểm tra bài cũ:

? Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó ta làm thế nào?

? Nêu cách giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó?

- Nhận xét, đánh giá HS.

- 2 – 3 HS nêu, lớp lắng nghe và nhận xét.

1p

B. Bài mới

1. Giới thiệu bài:

2. Hướng dẫn HS làm bài tập.

- Lắng nghe

30p

Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.

- Yêu cầu HS quan sát bảng và cho biết: Bài cho biết những gì?

* Dành cho HS hoà nhập: Chúng ta cần đi tìm gì?

- Tổ chức cho HS thảo luận cặp đôi hoàn thành bài tập, 1 cặp HS làm bài vào bảng phụ.

- Gọi HS đọc bài làm.

- Gọi HS nhận xét bài bạn.

- Nhận xét, chốt cách giải bài toán dạng toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.

- 1 HS đọc yêu cầu bài.

- Cho biết hiệu và tỉ số của 2 số

- Tìm số lớn, số bé.

- 1 cặp HS làm bảng phụ, các cặp khác làm vào vở.

Hiệu

Tỉ số

Số bé

Số lớn

15

Giáo án Toán lớp 4 bài Luyện tập chung trang 152 mới nhất, chuẩn nhất

30

45

36

Giáo án Toán lớp 4 bài Luyện tập chung trang 152 mới nhất, chuẩn nhất

12

48

- Lắng nghe

Bài 2: Gọi HS đọc bài toán.

? Em hiểu câu “số thứ nhất giảm 10 lần thì được số thứ hai” nghĩa là gì?

? Bài toán thuộc dạng toán nào?

- Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ.

- Gọi HS đọc bài làm.

- Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ.

- Nhận xét, chốt bài.

? Muốn tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số ta làm thế nào?

-1 HS đọc yêu cầu bài.

- Số thứ nhất gấp 10 lần số thứ hai hay số thứ hai bằng Giáo án Toán lớp 4 bài Luyện tập chung trang 152 mới nhất, chuẩn nhất số thứ nhất.

- Bài toán thuộc dạng tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.

- 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.

Bài giải

Số thứ nhất là:

738 : (10 - 1) x 10 = 820

Số thứ hai là:

820 – 738 = 82

Đáp số: Số thứ nhất: 820

Số thứ hai: 82

- 1 HS nêu, lớp lắng nghe.

Bài 3: Gọi HS đọc bài toán.

? Muốn tính số kg gạo mỗi loại chúng ta làm thế nào?

? Làm thế nào để tính được số kg gạo trong mỗi túi?

? Vậy đầu tiên chúng ta cần phải tính gì?

- Yêu cầu HS làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng phụ.

- Gọi HS đọc bài làm.

- Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ.

- Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt.

- 1 HS đọc yêu cầu bài.

- Ta lấy số kg gạo trong mỗi túi nhân với số túi của từng loại.

- Vì số kg gạo trong mỗi túi bằng nhau nên lấy tổng số gạo chia cho tổng số túi

- Tính tổng số túi gạo.

- 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vở.

Đáp số: Gạo nếp: 100 kg

Gạo tẻ: 120 kg

- 3 HS đọc bài làm.

- Nhận xét bài trên bảng phụ.

Bài 4: Gọi HS đọc bài toán.

? Bài toán thuộc dạng toán nào?

? Nêu các bước giải bài toán?

- Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ.

- Gọi HS đọc bài làm.

- Nhận xét, củng cố cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số.

- 2 HS đọc bài toán.

- Bài toán về tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số.

- 1 HS nêu.

- 1 HS làm bảng phụ, lớp làm vở.

Bài giải

Đoạn đường từ nhà An đến hiệu sách dài là:

840 : (5 + 3) x 3 = 315 (m)

Đoạn đường từ hiệu sách đến trường dài là:

840 – 315 = 525 (m)

Đáp số: 315 m và 525 m

4p

C. Củng cố dặn dò

? Nêu các bước giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó?

- Nhận xét tiết học.

- Dặn HS chuẩn bị bài sau: Luyện tập chung.

- HS nêu

IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:

.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống