Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 153 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 153
Giúp học sinh:
- Thực hiện được các phép tính với phân số.
- Biết tìm phân số của một số và tính được diện tích hình bình hành.
- Giải được bài toán liên quan đến tìm một trong hai số biết tổng (hiệu) của hai số đó.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. kiểm tra bài cũ: ? Muốn cộng, trừ hai phân số khác mẫu số ta làm thế nào? ? Nêu cách thực hiện nhân, chia phân số? - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 3 – 4 HS trả lời, lớp theo dõi nhận xét. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
- Lắng nghe |
30p |
Bài 1: Tính: - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 2HS làm bài vào bảng phụ. Chú ý Giúp học sinh hoàn thành bài tập. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt cách thực hiện cộng, trừ, nhân, chia phân số. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bài vào bảng phụ. |
Bài 2: Gọi HS đọc bài toán. ? Bài toán cho biết gì? ? Bài yêu cầu gì? ? Muốn tính diện tích hình bình hành ta làm thế nào? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, tuyên dương HS làm tốt. ? Nêu cách tính diện tích hình bình hành? |
- 1 HS đọc bài toán. - Một hình bình hành có độ dài đáy là 18cm, chiều cao bằng độ dài đáy. - Bài yêu cầu tính diện tích hình bình hành. - Ta lấy độ dài đáy nhân với chiều cao cùng đơn vị đo. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. Bài giải Chiều cao của hình bình hành là: 18 x = 10 (cm) Diện tích hình bình hành là: 18 x 10 = 180 (cm2) Đáp số: 180 cm2 - 1 HS nêu, lớp lắng nghe. |
|
Bài 3: Gọi HS đọc bài toán. ? Bài toán thuộc dạng toán nào? ? Nêu các bước giải bài toán? - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. Chú ý giúp đỡ HS còn lúng túng khi làm bài. HS có thể lựa chọn nhiều cách làm khác nhau để giải bài toán. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Muốn tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó ta làm thế nào? |
- 1 HS đọc bài toán. - Bài toán về tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó. - 1 HS nêu; - Làm bài cá nhân, 1 HS làm bài vào bảng phụ. Bài giải Ta có sơ đồ:
Gian hàng đó có số ô tô là: 63 : (2 + 5) x 5 = 45 (chiếc) Đáp số: 45 chiếc - 1 HS nêu, lớp lắng nghe. |
|
Bài 4: Gọi HS đọc bài toán. ? Bài toán thuộc dạng toán gì? ? Nêu các bước giải bài toán tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Muốn tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó ta làm thế nào? Bài 5: ( Hướng dẫn HS nếu còn thời gian). |
- 1 HS đọc bài toán. - Bài toán về tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó. - 1 HS nêu, lớp nhận xét. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. Bài giải Ta có sơ đồ:
Tuổi của con là: 35 : (9 – 2 ) x 2 = 10 (tuổi) Đáp số: 10 tuổi. |
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu các bước giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó. - Hệ thống nội dung bài học. - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài: Tỉ lệ bản đồ. |
- HS nêu |