Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 118 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập chung trang 118
Giúp học sinh:
- Rút gọn được phân số.
- Quy đồng được mẫu số hai phân số.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: ? Muốn rút gọn phân số ta làm thế nào? ? Nêu cách quy đồng mẫu số hai phân số? - Nhận xét, đánh giá ý thức học bài của HS. |
- 2 HS nêu, lớp theo dõi nhận xét bạn trả lời. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
- Lắng nghe |
8p |
Bài 1: Rút gọn các phân số. - Yêu cầu HS làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em rút gọn hai phân số. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. ? Khi rút gọn phân số cần chú ý điều gì? - Nhận xét, chữa bài. ? Muốn rút gọn phân số ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- 4 HS nối tiếp đọc từng phân số. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - Khi rút gọn phân số cần chú ý rút gọn đến phân số tối giản . - Muốn rút gọn phân số ta cần xét xem tử số và mẫu số cùng chia hết cho số tự nhiên nào lớn hơn 1; chia tử số và mẫu số cho số đó; cứ làm như thế cho đến khi nhận được phân số tối giản. |
7p |
Bài 2: Trong các phân số dưới đây,… ? Muốn biết phân số nào bằng phân số , ta làm thế nào? - Yêu cầu HS rút gọn các phân số, 2 HS lên bảng làm bài. ? Trong các phân số đã cho, phân số nào bằng phân số ? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Chúng ta cần rút gọn các phân số. - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm bài vào vở. + là phân số tối giản. + … - Trong các phân số đã cho, phân số bằng phân số . |
10p |
Bài 3: Quy đồng mẫu số các phân số. - Yêu cầu HS tự làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em hai phân số. Sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài cho nhau. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Muốn quy đồng mẫu số hai hay ba phân số ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở, sau đó đổi chéo vở để kiểm tra bài cho nhau. a) MSC: 24; . b, MSC: 45; ; c, MSC: 36; ; d, MSC: 12; ; - 4 HS nối tiếp nhau đọc từng phần. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - 1 HS nêu, lớp theo dõi. |
5p |
Bài 4: Nhóm nào dưới đây,… - Yêu cầu HS quan sát các hình và đọc các phân số chỉ số ngôi sao đã tô màu trong từng nhóm. ? Hình nào thể hiện số ngôi sao đã tô màu? - Yêu cầu HS giải thích cách đọc phân số của mình. - Nhận xét, tuyên dương HS đọc và giải thích phân số tốt. |
- 1 HS nêu, lớp theo dõi. - 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - HS quan sát và nêu phân số thể hiện số ngôi sao tô màu trong từng hình. - Hình thể hiện số ngôi sao đã tô màu là hình b. - Nêu: Ví dụ: có tất cả 3 ngôi sao, 1 ngôi sao đã tô màu. Vậy đã tô màu số ngôi sao. |
4p |
C. Củng cố, dặn dò: - ? Nêu cách quy đồng mẫu số các phân số? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài: So sánh hai phân số cùng mẫu số. |
- 2 HS nêu |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................