Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 114 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 114
- Rút gọn được phân số.
- Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu các bước rút gọn phân số? - Gọi HS lên bảng : rút gọn các phân số sau: - Nhận xét, đánh giá ý thức học bài chủa HS. |
- 2 HS nêu, lớp nhận xét. - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm ra nháp. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
- Lắng nghe |
8p |
Bài 1: Rút gọn các phân số... - Yêu cầu HS vận dụng quy tắc rút gọn đã học để làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em hai phân số. - Lưu ý HS rút gọn phân số tới mức tối giản một cách nhanh và thuận tiện nhất. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chữa bài. ? Nêu cách rút gọn phân số? |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm vào vở: - 4 HS nối tiếp đọc từng phân số. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - 1 HS nêu, lớp theo dõi. |
7p |
Bài 2: Trong các phân số dưới đây, phân số nào bằng ? Muốn biết phân số nào bằng - Yêu cầu HS rút gọn các phân số để tìm phân số bằng phân số ? Phân số nào bằng phân số |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - Ta phải thực hiện rút gọn các phân số đã cho, phân số nào có kết quả tối giản bẳng - Thực hiện rút gọn các phân số. - Phân số bằng |
8p |
Bài 3: Trong các phân số dưới đây, phân số nào bằng ? Muốn biết phân số nào bằng - Yêu cầu HS làm bài, sau đó nêu kết quả bài làm. - Nhận xét, chốt bài. ? Muốn tìm một phân số mới bằng phân số đã cho ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Ta phải xem phân số nào khi nhân cả tử và mẫu với cùng một số tự nhiên mà được phân số - Làm bài cá nhân vào vở, sau đó nêu kết quả: - 1 HS nêu, lớp nhận xét. |
7p |
Bài 4: Tính (theo mẫu): - Hướng dẫn mẫu: - Hướng dẫn HS làm quen với dạng bài tập mới, cách đọc biểu thức với phân số. ? Em có nhận xét gì về biểu thức trên tử và biểu thức dưới tử? ? Vậy tích trên tử số và tích dưới mẫu số cùng chia hết cho số nào? - Giảng: vì tích ở trên tử và tích dưới mẫu cùng chia hết cho 3 và 5 nên ta thực hiện rút gọn ngay trong bước tính bằng cách gạch chéo vào số 3 và 5 ở cả tử số và mẫu số. ? Vậy kết quả còn lại bằng bao nhiêu? - Yêu cầu HS làm các phần còn lại tương tự. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Lắng nghe GV hướng dẫn và đọc: hai nhân ba nhân năm chia cho ba nhân năm nhân bảy. - Hai biểu thức cùng có 3 x 5. - Tích trên tử số và dưới mẫu số cùng chia hết cho 3 và 5. - Kết quả còn lại là: - HS làm bài cá nhân. |
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu cách rút gọn phân số ? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học bài.Chuẩn bị bài sau: Quy đồng mẫu số các phân số. |
- 2 HS nêu, lớp lắng nghe. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................