Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 114 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 114
- Rút gọn được phân số.
- Nhận biết được tính chất cơ bản của phân số.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: ? Nêu các bước rút gọn phân số? - Gọi HS lên bảng : rút gọn các phân số sau: - Nhận xét, đánh giá ý thức học bài chủa HS. |
- 2 HS nêu, lớp nhận xét. - 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm ra nháp. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
- Lắng nghe |
8p |
Bài 1: Rút gọn các phân số... - Yêu cầu HS vận dụng quy tắc rút gọn đã học để làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ, mỗi em hai phân số. - Lưu ý HS rút gọn phân số tới mức tối giản một cách nhanh và thuận tiện nhất. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chữa bài. ? Nêu cách rút gọn phân số? |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm vào vở:
- 4 HS nối tiếp đọc từng phân số. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - 1 HS nêu, lớp theo dõi. |
7p |
Bài 2: Trong các phân số dưới đây, phân số nào bằng ? ? Muốn biết phân số nào bằng ta làm thế nào? - Yêu cầu HS rút gọn các phân số để tìm phân số bằng phân số . ? Phân số nào bằng phân số ? |
- 1 HS đọc yêu cầu bài. - Ta phải thực hiện rút gọn các phân số đã cho, phân số nào có kết quả tối giản bẳng thì bằng . - Thực hiện rút gọn các phân số.
- Phân số bằng là: và . |
8p |
Bài 3: Trong các phân số dưới đây, phân số nào bằng ? ? Muốn biết phân số nào bằng ta làm thế nào? - Yêu cầu HS làm bài, sau đó nêu kết quả bài làm. - Nhận xét, chốt bài. ? Muốn tìm một phân số mới bằng phân số đã cho ta làm thế nào? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Ta phải xem phân số nào khi nhân cả tử và mẫu với cùng một số tự nhiên mà được phân số hoặc thực hiện rút gọn mà được phân số thì bằng phân số . - Làm bài cá nhân vào vở, sau đó nêu kết quả: - 1 HS nêu, lớp nhận xét. |
7p |
Bài 4: Tính (theo mẫu): - Hướng dẫn mẫu: - Hướng dẫn HS làm quen với dạng bài tập mới, cách đọc biểu thức với phân số. ? Em có nhận xét gì về biểu thức trên tử và biểu thức dưới tử? ? Vậy tích trên tử số và tích dưới mẫu số cùng chia hết cho số nào? - Giảng: vì tích ở trên tử và tích dưới mẫu cùng chia hết cho 3 và 5 nên ta thực hiện rút gọn ngay trong bước tính bằng cách gạch chéo vào số 3 và 5 ở cả tử số và mẫu số. ? Vậy kết quả còn lại bằng bao nhiêu? - Yêu cầu HS làm các phần còn lại tương tự. |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - Lắng nghe GV hướng dẫn và đọc: hai nhân ba nhân năm chia cho ba nhân năm nhân bảy. - Hai biểu thức cùng có 3 x 5. - Tích trên tử số và dưới mẫu số cùng chia hết cho 3 và 5. - Kết quả còn lại là: . - HS làm bài cá nhân.
|
4p |
C. Củng cố, dặn dò: ? Nêu cách rút gọn phân số ? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học bài.Chuẩn bị bài sau: Quy đồng mẫu số các phân số. |
- 2 HS nêu, lớp lắng nghe. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................