Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 96 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 96
Giúp học sinh:
- Bước đầu biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, chia hết cho 5.
- Nhận biết được số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 trong một số tình huống đơn giản.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + Vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 5 và cho ví dụ chỉ rõ số chia hết cho 5 và số không chia hết cho 5 - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 3 HS nhắc lại và cho ví dụ, các HS khác nhận xét bổ sung. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
- Lắng nghe |
6p |
Bài 1: Trong các số 3457; 4568; 66814; 2050; 2229;... - Yêu cầu HS làm miệng bài tập và giải thích cách làm bài. - Nhận xét, yêu cầu HS nêu dấu hiệu chia hết cho 2, cho 5. |
- 1 HS nêu yêu cầu - Cá nhân HS làm miệng: a. Các số chia hết cho 2 là: 4568; 66814; 2050; 3576; 900. b. Các số chia hết cho 5 là: 2050; 900; 2355. - 2 HS nêu. |
5p |
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu. - Yêu cầu HS làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Những số như thế nào thì chia hết cho 2? ? Những số như thế nào thì chia hết cho 5? |
- 1 HS nêu: Hãy viết ba số có ba chữ số... - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. a) 120, 324, 866,... b) 675; 215; 980; ... - 3 HS đọc bài làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - Những số có tận cùng là 0, 2, 4, 6, 8 thì chia hết cho 2. - Những số có tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5. |
8p |
Bài 3: Trong các số 345; 480; 296; 341; 2000; 3995; 9010; 324;... - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi hoàn thành bài tập, 2 cặp HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi đại diện cặp trình bày. - Gọi HS nhận xét bài bạn. - Nhận xét, tuyên dương HS làm bài tốt. |
- 1 HS nêu yêu cầu. - Thảo luận cặp đôi hoàn thành bài tập, 2 cặp HS làm bài vào bảng phụ. a. Số vừa chia hết cho 2, vừa chia hết cho 5 là: 480; 2000; 9010. b. Số chia hết cho 2 nhưng không chia hết cho 5 là: 296; 324. c. Số chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2 là: 3995 - Đại diện một số cặp trình bày. - Nhận xét bài bạn trên bảng. |
3p |
Bài 4: Yêu cầu HS xem lại bài tập 3 để trả lời câu hỏi. ? Số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì có chữ số tận cùng là chữ số nào? |
- Xem lại bài tập, suy nghĩ trả lời câu hỏi. - Số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì có tận cùng là chữ số 0. |
6p |
Bài 5: Gọi HS đọc bài toán. ? Số táo của Loan chia đều cho 5 bạn thì vừa hết nghĩa là thế nào? ? Số táo của Loan chia đều cho 2 bạn cũng vừa hết nghĩa là gì? ? Vậy số táo của Loan phải thỏa mãn những điều kiện nào? ? Vậy số đó là số nào? |
- 1 HS đọc bài toán, lớp đọc thầm. - Nghĩa là số táo của Loan chia hết cho 5. - Nghĩa là số táo của Loan chia hết cho 2. - Số táo của Loan phải thỏa mãn: + Là số nhỏ hơn 20. + Là số chia hết cho 5. + Là số chia hết cho 2. - Số đó là số 10 vì 10 chia hết cho cả 2 và 5. |
3p |
C. Củng cố, dặn dò. ? Nêu dấu hiệu chia hết cho 2? Chia hết cho 5? - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Dấu hiệu chia hết cho 9. |
- 2 HS nêu, lớp lắng nghe. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................