Với Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 78 mới nhất, chi tiết giúp các Thầy, Cô dễ dàng soạn giáo án môn Toán lớp 4.
Giáo án Toán lớp 4 Luyện tập trang 78
Giúp học sinh:
- Thực hiện được phép chia một số có nhiều chữ số cho số có một chữ số.
- Biết vận dụng chia một tổng (hiệu) cho một số.
GV: - SGK + Bảng phụ.
HS: - SGK + vở ô li.
TG |
Hoạt động của giáo viên |
Hoạt động của học sinh |
5p |
A. Kiểm tra bài cũ: - Gọi 2 HS lên bảng thực hiện tính: a) 158 735 : 3 b) 475 908 : 5 - Nhận xét, đánh giá HS. |
- 2 HS lên bảng làm bài,lớp làm ra nháp, nhận xét bài bạn. |
1p |
B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hướng dẫn HS làm bài tập: |
- Lắng nghe |
8p |
Bài 1: Đặt tính rồi tính. - Yêu cầu cá nhân HS làm bài, sau đó đổi vở kiểm tra, 2 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc và nhận xét bài bạn. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài. ? Nêu cách thực hiện chia cho số có một chữ số? |
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập. - 2 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở.
- 3 HS đọc bài bạn và nhận xét. - Nhận xét bài bạn. - 1 HS nêu, lớp theo dõi. |
7p |
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu bài toán. ? Bài toán thuộc dạng toán nào? - Yêu cầu HS nêu lại các bước giải bài toán. - Yêu cầu HS vận dụng kiến thức đã học vào làm bài, 1 HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi HS đọc bài bài làm. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài: ? Nêu các cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó? |
- 1 HS đọc bài toán. - Bài toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó. - 1 HS nêu, lớp nhận xét. - 1 HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm vở. Bài giải Số lớn là: (137 895 + 85 287) : 2 = 111 591 Số bé là: 111 591 – 85 287 = 26 304 Đáp số: Số lớn: 111 591, Số bé: 26 304 - 3 HS đọc bài làm. - Nhận xét bài trên bảng phụ. - 1 HS nêu: + Cách 1: Số bé = (Tổng – Hiệu) : 2. + Cách 2: Số lớn = (Tổng + Hiệu) : 2. |
8p |
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài. ? Muốn biết trung bình mỗi xe chở được bao nhiêu ki-lô-gam hàng ta cần biết gì? - Yêu cầu HS làm bài theo cặp, 1 cặp HS làm bài vào bảng phụ. - Gọi đại diện cặp đọc bài và nêu cách làm bài. - Gọi HS nhận xét bài trên bảng phụ. - Nhận xét, chốt cách vận dụng nhân với số có một chữ số vào giải toán có lời văn và dạng toán trung bình cộng. ? Muốn tìm số trung bình cộng của hai hay nhiều số ta làm thế nào? |
- 1 HS đọc đề bài. - Ta cần biết số hàng 3 toa chở được và số hàng 6 toa khác chở được. - 1 cặp HS làm bài vào bảng phụ, lớp làm bài vào vở. Đáp số: 13 710 kg - Đại diện 3 cặp HS đọc bài làm, nêu cách làm. - Nhận xét bài bạn. - Lắng nghe. - Ta tính tổng của các số đó, rồi chia tổng đó cho số các số hạng. |
7p |
Bài 4: Tính bằng hai cách: - Yêu cầu HS tự làm bài, 2 HS làm bài vào bảng phụ. - Nhận xét, chốt bài: ? Em đã vận dụng tính chất nào để tính bằng hai cách? ? Vậy các em hãy phát biểu 2 tính chất trên ? |
- 1 HS nêu yêu cầu. - 2 HS làm bài vào bảng phụ,lớp làm bài vào vở: (33164 + 28 528) : 4 = 61 692 : 4 = 15 423 (33164 + 28528) : 4 = 33164 : 4 + 28 528 : 4 = 8291 + 7132 = 15 423 ... - Phần a: Áp dụng tính chất 1 tổng chia cho một số; Phần b: Áp dụng tính chất một hiệu chia cho một số. - 2 HS phát biểu, lớp nhận xét. |
4p |
C. Củng cố, dặn dò: - Khi chia cho số có một chũ số mà có dư cần lưu ý gì? - Nhận xét tiết học; Dặn HS chuẩn bị bài sau: Chia một số cho một tích. |
-Số dư phải nhỏ hơn số chia. |
IV. Rút kinh nghiệm sau tiết dạy:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Baka Owo
2022-07-30 22:54:05